Hội LHPN tỉnh, huyện Tân Lạc tổ chức tập huấn cho hội viên phụ về thúc đẩy bình đẳng giới và sự tham gia chính trị của phụ nữ.

Hội LHPN tỉnh, huyện Tân Lạc tổ chức tập huấn cho hội viên phụ về thúc đẩy bình đẳng giới và sự tham gia chính trị của phụ nữ.

(HBĐT) - Hòa Bình có tỷ lệ nữ chiếm trên 51% dân số và 52% lực lượng lao động trong toàn tỉnh. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 11, của BCH Trung ương Đảng (khoá X) “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”; Kết luận số 55, ngày 18/1/2013 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11, công tác phụ nữ nói chung, công tác cán bộ nữ nói riêng của tỉnh ta đã từng bước có những chuyển biến tích cực. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, sử dụng cán bộ nữ giữ các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH các cấp được quan tâm.

 

Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, BTV cấp ủy, các chức danh lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy và chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị nhất là người đứng đầu tỷ lệ còn thấp, chưa tương xứng với cơ cấu cán bộ nữ và chưa đạt tỷ lệ theo quy định. Nhiều đơn vị không có lãnh đạo nữ. Nhiệm kỳ 2010-2015, nữ tham gia Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh 3/53 (5,66%), huyện, TP: 12,5%, nữ tham gia cấp uỷ ở xã 17,8%. Nhiệm kỳ 2015-2020, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đã tăng hơn so với nhiệm kỳ trước: Cấp tỉnh: Nữ tham gia Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh 9,26%; cấp huyện, TP: 14,77%; nữ tham gia cấp uỷ xã, thị trấn 19,93%.

 

Có được kết quả trên là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bước đột phá trong công tác cán bộ nói chung, công tác cán bộ nữ nói riêng của BTV Tỉnh ủy; sự tham mưu tích cực của Hội LHPN các cấp. Cụ thể, năm 2015, BTV Hội LHPN tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết số 17, ngày 12/01/2015 của BTV Tỉnh uỷ đối với công tác cán bộ nữ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2015 – 2020 và những năm tiếp theo. Trong đó đã đề ra mục tiêu: Cán bộ nữ tham gia cấp uỷ đảng các cấp đạt không dưới 15%; nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đạt không dưới 35%; các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30%, nhất thiết có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Tiếp đó, Đảng đoàn Hội LHPN tỉnh xây dựng Kế hoạch số: 67, ngày 20/3/2015 tập trung chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số: 17 của BTV Tỉnh ủy. Trong đó nhấn mạnh Hội LHPN các cấp cần chủ động tham mưu cho cấp ủy về nhân sự nữ để giới thiệu cho Đại hội Đảng các cấp gắn với thực hiện công tác tạo nguồn, quy hoạch và đào tạo cán bộ.

 

Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (CEPEW) thực hiện hiệu quả mục tiêu: Tăng cường tiếng nói ảnh hưởng của phụ nữ trong xây dựng, thực hiện chính sách vì bình đẳng, công bằng và phát triển, thông qua tạo năng lực cho phụ nữ tham chính. Dự án được triển khai bắt đầu từ tháng 2/2014 tại tỉnh ta, huyện Cao Phong và 2 xã: Tây Phong, Dũng Phong (huyện Cao Phong). Dự án đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức các hội thảo: “Triển khai dự án tăng cường sự tham gia cuả phụ nữ trong chính trị”, “Giới, bình đẳng giới và bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị”; “Bình đẳng giới và tăng cường sự tham gia của Phụ nữ trong chính trị”; “Lồng ghép giới trong quy hoạch cán bộ”; thành lập được 4 CLB “Phụ nữ với công tác xã hội”; tập huấn cho 35 chị là phụ nữ tiềm năng; truyền đạt kiến thức cơ bản về bình đẳng giới, sự cần thiết phụ nữ tham gia chính trị và các kỹ năng cơ bản như: lắng nghe, trình bày, xử lý tình huống… Từ huyện Cao Phong, các hội thảo, đặc biệt là nội dung “Lồng ghép giới trong công tác cán bộ” đã được mở rộng tới các huyện, thành phố trong tỉnh. Qua hội thảo, Ban tổ chức huyện uỷ một số huyện đã phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức hội nghị, hội thảo về “Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể”, “nâng cao năng lực cán bộ nữ tham gia vào hoạt động của cấp uỷ, QLNN” … từ đó đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ nữ và đề ra biện pháp nâng cao trình độ mọi mặt cho phụ nữ, tạo nguồn cán bộ nữ.

 

Nhận thức trong công tác lãnh đạo của cấp uỷ các cấp về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11 của bộ Chinh trị được thể hiện rõ. Đặc biệt, đối với CB, hội viên phụ nữ khi được tham gia các hội thảo, tập huấn, sinh hoạt CLB, CB, HVPN đã được chia sẻ, cùng nhau được đưa ra ý kiến của mình với lãnh đạo chủ chốt các cấp; được nghe các ý kiến chỉ đạo cũng như giải pháp lãnh đạo đưa ra. Cán bộ nữ đã mạnh dạn, tự tin, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao và tự tin xử lý các phần việc hiệu quả. Hội LHPN các cấp cũng đã tranh thủ được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo nên trong các cuộc họp, giao ban đã có ý kiến về công tác cán bộ, tạo nguồn cán bộ nữ; phát hiện, giới thiệu phụ nữ có trình độ về mọi mặt, phẩm chất tốt, năng động, sáng tạo, tự tin… để lãnh đạo xem xét đưa vào quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, đề bạt. Cấp uỷ các cấp đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ tham gia cấp uỷ, BTV cấp uỷ và các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ cán bộ nữ theo quy định.

 

Bên cạnh đó, công tác cán bộ nữ còn được thư hiện đa dạng với các hoạt động cụ thể như: Hội LHPN huyện, thành phố, BTV Hội LHPN một số đơn vị đã chủ động xin ý kiến Thường trực huyện, thành ủy để tổ chức cuộc làm việc giữa Thường trực huyện, thành ủy với BTV Hội LHPN huyện, thành phố và trưởng, phó các ban ngành đoàn thể huyện, thành phố là nữ tìm ra những khó khăn hạn chế và tồn tại, thống nhất các giải pháp pháp thực hiện cho năm 2015 và các năm tiếp theo; BTV Hội LHPN cũng đã chủ động tham mưu với huyện, thành ủy tổ chức đoàn công tác xuống làm việc tại Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trong toàn huyện, thành phố; chỉ đạo cấp ủy quan tâm tới công tác bồi dưỡng đào tạo, quy hoạch cán bộ nữ, phát triển đảng viên nữ ở cơ sở...

 

Đặc biệt, năm 2016, năm diễn ra sự kiện bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Hội LHPN tình phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng (GFCD) thực hiện dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo cho đại biểu HĐND cấp xã” nhiệm kỳ 2016 – 2021. Chọn 2 xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Đồng của huyện Kim Bôi làm điểm thực hiện, tổ chức đánh giá đầu vào thông qua bảng hỏi và lựa chọn mỗi xã 15 phụ nữ tiềm năng… Cùng với đó các cấp Hội cũng tập trung thực hiện các hoạt động trọng tâm như: Tham mưu, giới thiệu, tạo nguồn nữ ứng cử viên; có văn bản đề nghị, tham gia ý kiến về tỷ lệ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND; tuyên truyền về bầu cử…

 

                                                             Hồng Duyên

 

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục