Tuy thuộc vùng huyện nhưng xã Định Cư (Lạc Sơn) gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Hiện, giao thông là một trong những vấn đề mà bà con nơi đây rất trăn trở. ảnh chụp tại đoạn đường từ xóm Mương Hạ Trong đi xóm Mương Hạ Ngoài.

Tuy thuộc vùng huyện nhưng xã Định Cư (Lạc Sơn) gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Hiện, giao thông là một trong những vấn đề mà bà con nơi đây rất trăn trở. ảnh chụp tại đoạn đường từ xóm Mương Hạ Trong đi xóm Mương Hạ Ngoài.

(HBĐT) - Dẫu chỉ cách trung tâm huyện Lạc Sơn khoảng 5 km nhưng hành trình xây dựng NTM ở xã Định Cư lại gặp rất nhiều khó khăn. Sau 5 năm (2011 - 2016), xã mới hoàn thành 7 tiêu chí. Với những thử thách phía trước, cấp ủy, chính quyền và người dân Định Cư xác định cần tập trung hoàn thiện những tiêu chí dễ thực hiện, hướng tới mục tiêu hoàn thành 17/19 tiêu chí vào năm 2019.

 

Định Cư có 15 xóm, trên 4.700 nhân khẩu, trên 99% là bà con dân tộc Mường. Xã thuộc khu vực 135, đời sống của bà con chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Sau giai đoạn đầu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, bộ mặt KT-XH của xã đã có những chuyển biến đáng ghi nhận. Đồng chí Bùi Văn Chiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước năm 2011, thu nhập bình quân của xã chỉ đạt 7 - 8 triệu đồng người/năm, năm 2015 đã tăng lên 16 triệu đồng. Cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, hệ thống thủy lợi, trường học đã từng được hoàn thiện; hình thức sản xuất, canh tác của bà con có những tiến bộ nhất định. Điều quan trọng nhất là cán bộ và người dân đã hiểu rõ vai trò của mình cũng như lợi ích của chương trình xây dựng NTM đem lại đối với sự phát triển KT-XH của xã nên có nhiều đóng góp tích cực.

 

Chúng tôi đến xóm Mương Hạ Trong, một xóm tiêu biểu trong xây dựng NTM. Để xây dựng nhà văn hóa xóm khang trang như hiện nay, bà con đã tự nguyện hiến 5.000 m2 đất ruộng, đất thổ cư làm khuôn viên và đóng góp hơn 200 triệu đồng, chưa kể ngày công san lấp mặt bằng và xây dựng nhà. Đồng chí Bùi Văn Huân, Bí thư chi bộ xóm chia sẻ: “Nhận thức rõ vai trò muốn xây dựng NTM thì không được trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên sau nhiều lần bàn bạc với sự thống nhất của bà con, xóm đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang. Hiện nay, giao thông ở Mương Hạ Trong cũng như hầu hết các xóm khác trên địa bàn xã còn khó khăn, đa số là đường đất. Chúng tôi đều sẵn sàng hiến đất, tạo mặt bằng để xây dựng đường bê tông thuận lợi cho đi lại, tiêu thụ hàng hóa nên rất mong được các cấp chính quyền quan tâm”.

 

Tính đến nay, Định Cư mới có 8/15 xóm có đường bê tông đến trung tâm, còn lại là đường đất. Trong năm qua, “ốc đảo” bị chia cắt bởi sông Bưởi gồm 3 xóm: Đôm Thượng Trong, Đôm Thượng Ngoài và xóm Đôm Hạ đã có cây cầu treo được xây dựng nên giao thông đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên, vào mùa mưa, hầu hết các tuyến đường liên thôn, xóm đều lầy lội. Thu nhập chính của người dân từ trồng trọt và chăn nuôi, thế nhưng đường giao thông mới chỉ được bê tông hóa khoảng 18% nên hàng hóa khó tiêu thụ, thường bán với giá thấp hơn. Giao thông cũng gây khó khăn cho việc đến lớp của các cháu, đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết.

 

Nhìn vào 7 tiêu chí mà Định Cư đã đạt được (quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, điện, giáo dục, bưu điện, cơ cấu lao động và hệ thống tổ chức chính trị - xã hội có thể thấy, hầu hết các tiêu chí còn lại đều rất khó với một xã  thuần nông và tỷ lệ hộ nghèo lên tới 38,48% (kết quả rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều). Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong năm 2016, Định Cư đăng ký thực hiện 2 tiêu chí về y tế và ANTTXH, đây là những tiêu chí được đánh giá là dễ thực hiện so với những tiêu chí còn lại. Trong những năm tiếp theo, chúng tôi tiếp tục huy động sức dân, kêu gọi đầu tư để có những bước tiến nhanh hơn. Căn cứ vào tình hình thực tế, Định Cư xác định tiêu chí nào dễ sẽ cố gắng thực hiện trước, còn những tiêu chí khó, cần nguồn lực đầu tư lớn làm sau”.

 

 

                                                            Viết Đào (CTV)

 

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục