Từ giữa tháng 6, nông dân  xã Khoan Dụ  (Lạc Thủy)  đã chủ động cấy trà lúa mùa sớm  bằng các giống cực ngắn ngày  để đảm bảo  tiến độ “chạy lũ” sông Bôi.

Từ giữa tháng 6, nông dân xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) đã chủ động cấy trà lúa mùa sớm bằng các giống cực ngắn ngày để đảm bảo tiến độ “chạy lũ” sông Bôi.

(HBĐT) - So với các địa phương khác trong tỉnh, Lạc Thủy là huyện có tiến độ thu chiêm, làm mùa sớm và nhanh nhất. Thống kê sơ bộ đến đầu tháng 7, toàn huyện đã cơ bản hoàn tất khâu làm đất và gieo mạ. Một số địa bàn đã cấy trà lúa mùa sớm ngay trong tháng 6 để chủ động giải phóng đất cho sản xuất vụ đông.

 

Đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy cho biết: Trong vụ sản xuất này, toàn huyện phấn đấu gieo cấy khoảng 1.730 ha lúa, năng suất phấn đấu đạt 53,9 tạ/ha, sản lượng đạt 9.332 tấn. Cùng với lúa, cơ cấu cây trồng chính gồm 1.019 ha ngô, 157 ha lạc, 110 ha khoai lang, 71 ha đậu tương, 44 ha khoai sọ, 116 ha đậu các loại và 280 ha rau các loại với tổng diện tích gieo trồng dự kiến đạt 3.526 ha. Bám sát kế hoạch huyện đề ra, ngay từ giữa tháng 5, các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với từng địa bàn, sau đó khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai, kiên quyết không để đất trống trong toàn vụ sản xuất.

 

Do chịu áp lực lớn về thời vụ nên trong vụ mùa năm nay, huyện Lạc Thủy tiếp tục lựa chọn các loại giống lúa ngắn ngày (có thời gian sinh trưởng dưới 110 ngày) để đưa vào sản xuất. Các giống lúa được lựa chọn đồng thời còn có tiềm năng năng suất khá, có tính chống chịu cao đối với sâu bệnh và có khả năng chịu nóng để phù hợp đặc điểm thời tiết trong vụ mùa. Cụ thể, các giống lúa thuần được định hướng sử dụng là giống nguyên chủng, giống xác nhận 1, giống xác nhận 2 như MĐ1, BC15, Thiện ưu 8, TBR45, TBR36, DDS1, VS1, Bắc thơm số 7, N97, nếp địa phương… Các giống lúa lai được khuyến khích sử dụng là Nhị ưu 838, LS1, Việt lai, Thục hưng 6, GS9, TH3-3, TH3-4, SYN6… Tại những khu vực, xứ đồng thường xuất hiện bệnh bạc lá - đốm sọc vi khuẩn, phòng NN&PTNT huyện khuyến cáo nông dân không nên cấy những giống mẫn cảm với bệnh như Nhị ưu 838, TH3-3, TH3-4… Thay vào đó, ưu tiên sử dụng các giống lúa mới, có khả năng chống chịu bệnh khá cao như MĐ1, Việt lai 24, N.ưu 69… 

 

Theo đúng lịch thời vụ, trà mùa sớm (khoảng 30-35% tổng diện tích) đã được một số địa bàn thuộc huyện Lạc Thủy gieo cấy xong trong tháng 6. Đối với diện tích còn lại (tức trà chính vụ, chiếm khoảng 65-70% tổng diện tích gieo cấy vụ mùa), đến thời điểm này toàn huyện đã gieo khoảng 60 tấn mạ, đảm bảo đủ lượng và chủng loại giống theo cơ cấu đã định. Nhìn chung, lượng mạ được gieo đều đảm bảo khung thời vụ tốt nhất, thực hiện đúng kỹ thuật nên chất lượng khi cấy sẽ đảm bảo, không để xảy ra tình trạng mạ già, chất lượng kém. Dự kiến, toàn huyện Lạc Thủy sẵn sàng cấy xong  trước ngày 20/7, đảm bảo tốt thời vụ gieo cấy lúa mùa đã được ngành nông nghiệp khuyến cáo.

 

 

 

                                                       Thu Trang

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục