Khu vực hồ Bãi Sang, xã Phúc Sạn (Mai Châu)  nơi có lượng cá lồng nuôi thiệt hại lớn.

Khu vực hồ Bãi Sang, xã Phúc Sạn (Mai Châu) nơi có lượng cá lồng nuôi thiệt hại lớn.

(HBĐT) - Tháng 7 cũng là mùa nước lũ đổ về, các hộ làm nghề nuôi cá lồng trên vùng hồ thủy điện Hòa Bình thuộc xóm Phúc, xóm Gò Mu và tổ Bãi Sang vừa gặp rủi ro khi cá nuôi lồng trên sông chết hàng loạt. Đáng kể, một số lồng cá chiên thương phẩm có giá trị bị chết trắng lồng.

 

Ông Bùi Văn Kế, một trong những hộ thiệt hại về cá lồng lớn nhất tại tổ Bãi Sang kể lại: “Dòng nước đục quét qua chỉ quãng 2 giờ đồng hồ, từ 2 giờ đêm đến tảng sáng cùng ngày, vậy mà cả lồng cá chiên bị ngạt khí oxy chết sạch. Mất một năm rưỡi đầu tư vốn liếng, bỏ công chăm sóc ngày đêm, chỉ chờ tháng cuối năm thu hoạch vậy mà trong phút chốc, gia đình bỗng trắng tay”. Theo ông Kế, nhà ông có 4 lồng cá nuôi bị thiệt hại gồm 2 lồng cá thương phẩm, 2 lồng cá mới ương giống từ đầu năm nay. Riêng 2 lồng cá chiên bị chết có trọng lượng khoảng 4 tạ với giá bán thương phẩm 400.000 đồng/kg, gia đình ông thiệt hại khoảng 160 triệu đồng.

 

 Cùng cảnh ngộ với hộ ông Bùi Văn Kế còn 15 hộ khác là hộ các ông: Hứa Văn Sơn, Hứa Văn Thái, Vũ Hùng Cường, Lương Văn Đại, Lương Văn Lợi ở tổ Bãi Sang; Lò Văn Tinh, Đinh Văn Luân ở xóm Phúc; Bùi Văn Soạn, Đinh Văn Huân ở xóm Gò Mu… Bình quân mỗi hộ thiệt hại từ 70 - 80kg cá. Số lượng chết phần lớn là cá đặc sản, giá trị kinh tế cao, mang về nguồn thu chủ lực đối với hộ làm nghề nuôi thủy sản. Được biết, nuôi cá lồng vốn được các hộ ở các xóm thuộc xã vùng hồ này xác định là nghề truyền thống. Ngoài một số hộ có kinh nghiệm hàng chục đến vài chục năm như ông Bùi Văn Kế, Hứa Văn Sơn ở tổ Bãi Sang hiện có nhiều hộ khác triển khai nuôi cá lồng bè nhằm tận dụng điều kiện, lợi thế mặt nước, góp phần giảm nghèo và phát triển kinh tế hộ. Đặc biệt từ năm 2015 đến nay, một số hộ mạnh dạn đầu tư nuôi cá đặc sản như chiên, bỗng… Tuy nhiên, lứa cá đặc sản đầu tiên triển khai chưa kịp đến vụ thu hoạch đã chết hàng loạt. Hộ thiệt hại chỉ còn biết kéo cá lên bờ, đào hố chôn lấp để tránh phân hủy gây ô nhiễm môi trường nuôi.          

 

Tình hình cá chết tại xã được các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân bằng việc lấy mẫu nước, mẫu cá gửi về Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc. Vào trung tuần tháng 7 cho kết quả phân tích mẫu nước tại xã Phúc Sạn có hàm lượng oxy hòa tan cao hơn giới hạn cho phép từ 1,1 - 2,6 lần. Trên mẫu cá thấy có nhiễm vi khuẩn Aeromonas là những loài vi khuẩn có thể gây bệnh làm chết cá khi gặp điều kiện môi trường nuôi bất lợi. Đồng chí Hoàng Văn  Son, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản nhận định, hiện tượng cá chết ở xã Phúc Sạn chủ yếu do ảnh hưởng điều kiện môi trường nuôi, cụ thể là mực nước lòng hồ xuống thấp, kết hợp nắng, nóng kéo dài, biên độ dao động nhiệt độ ngày - đêm lớn, nước hồ đục, hàm lượng phù sa lớn bám vào mang cá làm cản trở quá trình hô hấp của cá dẫn đến cá thiếu oxy và chết.

 

Đến thời điểm này, các biện pháp khắc phục đã và đang tiếp tục thực hiện. Với các lồng cá đang nuôi có hiện tượng chết rải rác, các hộ đã dùng chế phẩm viên treo lồng tan chậm để cải thiện môi trường và diệt khuẩn. Hộ nuôi cá tăng cường sử dụng vôi bột với liều lượng phù hợp nhằm giảm mật độ vi khuẩn, phòng bệnh cho cá bằng thuốc. Khuyến cáo đối với lồng cá đạt kích cỡ thương phẩm khẩn trương có kế hoạch thu hoạch, kéo lồng ra xa bờ và những hộ có ao chuyển cá từ lồng lên ao nuôi. Tình hình thiệt hại do thiên tai tại xã Phúc Sạn cũng đã được xác minh thực tế làm căn cứ để Sở NN & PTNT báo cáo UBND tỉnh xem xét nguồn kinh phí hỗ trợ. Đây cũng là nguyện vọng của các hộ nhằm phần nào khắc phục hậu quả, đầu tư tái sản xuất sau thiên tai.

 

Để hạn chế thiệt hại cho sản xuất thủy sản trong mùa mưa bão, khuyến cáo chung đối với các hộ nuôi cá lồng ở vùng hồ nếu thấy môi trường nước đục, cá kém ăn và bơi lội chậm chạp cần cung cấp oxy ngay bằng cách sử dụng máy bơm nước, máy quạt nước hoặc máy sục khí. Gia cố lồng nuôi vững chắc, di chuyển vào nơi neo đậu an toàn. Sử dụng vôi và các chế phẩm sinh học cải tạo môi trường lồng nuôi, ao nuôi. Tăng cường cho cá ăn đầy đủ, đúng liều lượng với các loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao và bổ sung vitamin tổng hợp. Thường xuyên vệ sinh lồng, lưới để luôn được thông thoáng, không xả rác, thức ăn ôi thiu, nấm mốc xuống khu vực lồng bè và môi trường xung quanh. 

 

 

                                                                          Bùi Minh

 

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục