Công ty TNHH Minh Trung - KCN Lương Sơn phát triển nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Công ty TNHH Minh Trung - KCN Lương Sơn phát triển nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

(HBĐT) - Theo thống kê của Sở KH &ĐT, 6 tháng qua, toàn tỉnh có 150 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 850 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng doanh nghiệp tăng 37,6%, vốn đăng ký tăng 53,8%. Tuy nhiên, đơn vị chức năng đã làm thủ tục tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh 85 doanh nghiệp; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và tiến hành giải thể 25 doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Theo số liệu từ phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH &ĐT, trong 6 tháng qua, số doanh nghiệp giải thể, tạm dừng hoạt động giữ ở mức trung bình hàng năm. Nếu như cùng kỳ năm 2015 có 26 doanh nghiệp giải thể, năm nay có 25 doanh nghiệp. Trong đó, địa bàn TP Hoà Bình số doanh nghiệp giải thể cao hơn nhiều so với trung bình cả tỉnh, chiếm tỷ lệ gần 50% với khoảng 12 doanh nghiệp.

 

Lý do nào khiến các doanh nghiệp rơi vào tình cảnh buộc phải giải thể là trăn trở của không ít người, trong đó có cả các cơ quan chức năng. Liên hệ với Công ty TNHH MTV Vũ Gia A.M, phường Tân Hoà, TP Hoà Bình – một doanh nghiệp vừa giải thể trong những tháng đầu năm, đại diện Công ty - ông Vũ Ngọc Dương cho biết: Công ty TNHH MTV Vũ Gia A.M thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2014 chuyên về lĩnh vực xây lắp. Công ty có đủ các trang thiết bị, nhân lực đảm bảo thi công các công trình xây dựng lớn. Tuy nhiên, do 2 năm nay, Công ty không đấu thầu được công trình xây dựng nào nên “cực chẳng đã” phải giải thể.

 

Đối với Công ty CP Vật liệu xây dựng công nghệ sạch sông Đà, phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình) – đơn vị vừa giải thể đầu năm. Đại diện Công ty này cho biết, trong quá trình hoạt động, Công ty đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị tạo mọi điều kiện cho Công ty triển khai hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, mặc dù đã nỗ lực rất nhiều song do sản phẩm của Công ty không đáp ứng theo tiêu chuẩn Việt Nam nên khó trong kinh doanh. Cụ thể, sản phẩm không nhận được sự quan tâm của khách hàng, đối tác. Trước thực trạng đó, Công ty đã buộc phải tiến hành giải thể và ngừng mọi hoạt động.

 

Cũng trong lĩnh vực xây lắp, Công ty TNHH Xây dựng An Bình HB, địa chỉ phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) cho biết, do sức khoẻ người đứng đầu Công ty không được tốt. Hơn nữa, bối cảnh kinh tế khó khăn, việc làm ít nên Công ty buộc phải giải thể. Trước khi tiến hành giải thể, Công ty TNHH Xây dựng An Bình HB đã hoàn chỉnh mọi thủ tục đúng pháp luật, kể cả các chính sách thuế đối với cơ quan Nhà nước.

 

Khác với các doanh nghiệp giải thể do khó khăn về việc làm, chất lượng sản phẩm..., Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Hà 79, địa chỉ xã Yên Trị (Yên Thuỷ) rơi vào tình cảnh khác. Từ một cửa hàng buôn bán kinh doanh, tuy nhiên, các giao dịch của Công ty thường với khối Nhà nước nên cần có hoá đơn giá trị gia tăng.

 

Năm 2014, ngành thuế quy định các hộ kinh doanh không được mua hoá đơn GTGT xuất cho khách hàng. Chính vì vậy, chủ hộ đã phải thành lập doanh nghiệp để đảm bảo hoá đơn tài chính cho đối tác. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, chính sách thuế có sự thay đổi là các hộ kinh doanh vẫn có thể cung cấp hoá đơn cho khách hàng. So sánh thiệt hơn do vẫn giữ ở quy mô nhỏ nếu duy trì hoạt động, Công ty phải chi thêm nhiều chi phí như: thuê kế toán, kê khai thuế hàng tháng... dẫn đến chi phí phát sinh khá nhiều. Do đó, đầu năm 2016, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Hà 79 chính thức giải thể để giảm thiểu chi phí phát sinh.

 

Theo nhận định của ông Vũ Đức Dũng, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH &ĐT), các doanh nghiệp giải thể hàng năm là chuyện tất yếu khi sự cạnh tranh trong hoạt động SX -KD ngày càng lớn. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp tiến hành giải thể từ đầu năm đến nay chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ hoặc đầu tư vào lĩnh vực đang bị cạnh tranh khá mạnh như xây dựng, GTVT, dịch vụ...

Bên cạnh đó, nguyên nhân giải thể, ngừng hoạt động của các doanh nghiệp còn là tình trạng thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm. Nhiều doanh nghiệp mặc dù có thị trường, đối tác quan tâm nhưng do không có nguồn vốn dẫn đến bỏ lỡ các dự án đầu tư. Cùng đó, chi phí quản lý và các khoản chi khác ngày một tăng cao dẫn đến kinh doanh không có lãi, thậm chí là thua lỗ kéo dài.

 

Cũng theo ông Vũ Đức Dũng, với chức năng hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH &ĐT) trong thời gian qua đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính. Song song với đó, phòng phối hợp hiệu quả với các cơ quan liên quan cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thông qua hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, hồ sơ cũng như rút ngắn thời gian thụ lý hồ sơ theo quy định cho các tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh.

 

 

                                                                Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục