(HBĐT) - Sáng 16/8, tại xã Sơn Thuỷ, UBND huyện Kim Bôi tổ chức lễ đón nhận nhãn hiệu tập thể Nhãn Sơn Thuỷ. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ NN&PTNT và lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, các huyện, TP cùng đại diện các doanh nghiệp; các hộ trồng nhãn tiêu biểu của xã Sơn Thuỷ.

 

Từ 2,5 ha ban đầu, sau hơn 20 năm cây nhãn Hương Chi của xã Sơn Thuỷ đã phát triển lên 107 ha, trong đó diện tích kinh doanh khoảng 50 ha, năng suất khoảng 15 tấn/ha. Hiệu quả kinh tế của việc phát triển nhãn Sơn Thuỷ đã được chứng minh trong thực tế. Với năng suất như hiện nay và thị trường tiêu thụ khá ổn định, cho thu nhập bình quân trên 250 triệu đồng/ha/năm. Nhãn hiệu tập thể nhãn Sơn Thuỷ đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KHCN cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể tại Quyết định số 39194/QĐ-SHTT ngày 27/6/2016. Qua đó bước đầu khẳng định thương hiệu nhãn Sơn Thủy là tiền đề nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể Nhãn Sơn Thuỷ cho lãnh đạo xã Sơn Thuỷ.

 

Nhân dịp này, lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã trao giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP với diện tích 34 ha cho HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thuỷ.

 

Phát biểu tại lễ công bố nhãn hiệu tập thể nhãn Sơn Thuỷ, huyện Kim Bôi, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kim Bôi nói chung, xã Sơn Thuỷ nói riêng. Đồng chí nhấn mạnh việc Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KHCN cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nhãn Sơn Thuỷ của huyện Kim Bôi là một bước đột phát mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho người trồng nhãn. Từ chỗ chỉ là sản phẩm nông sản được ưa chuộng ở địa phương, nhãn Sơn Thuỷ sẽ được nhiều người tiêu dùng trong cả nước biết đến. Đây là tiền đề quan trọng để sản phẩm nhãn tiến tới xây dựng chỉ dẫn địa lý trong tương lai. Để tiếp tục xây dựng thương hiệu, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Kim Bôi xem xét giải quyết theo thẩm quyền những vấn đề cần đề xuất với UBND tỉnh những vấn đề mà UBND xã nêu. Đề nghị Sở KHCN, Sở NN&PTNT và các sở ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Kim Bôi xem xét giải quyết những vấn đề của xã Sơn Thuỷ còn vướng mắc như chế độ chính sách, quản lý đất đai; Nghiên cứu cơ chế chuyển đổi đất lúa sang trồng cây có giá trị kinh tế cao trong đó có cây ăn quả. Quản lý tốt thương hiệu, HTX tiếp tục nhân rộng và thu hút hộ xã viên tham gia để sản xuất bảo đảm an toàn, phải quản lý bảo vệ thương hiệu đã xây dựng được. Quan tâm thu hút doanh nghiệp đầu tư, phát triển mạnh kinh tế tập thể trong đó nêu cao vai trò của các HTX. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường công tác tuyên truyền bằng việc hàng năm xây dựng hội chợ, lễ hội nhãn để quảng bá sản phẩm đến đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh.

 

 

                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục