(HBĐT) - Hiện, trên địa bàn huyện Đà Bắc có 21 HTX, không có tổ hợp tác, trong đó 10 HTX đang hoạt động và chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, 11 HTX ngừng hoạt động nhưng chưa giải thể. Hoạt động của các HTX chủ yếu trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp - thủy sản có 4 HTX, CN-TTCN và xây dựng có 4 HTX, thương mại dịch vụ có 2 HTX.

 

HTX dịch vụ SX-KD nông, lâm nghiệp xã Hiền Lương (Đà Bắc)  tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 20 lao động địa phương.

 

Tổng số lao động trong các HTX trên địa bàn huyện khoảng hơn 100 người, thu nhập bình quân người lao động đạt từ 2,5 - 3 triệu đồng/người /tháng. Các HTX tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có ý thức trách nhiệm cao với cộng đồng, đã đóng góp bằng vật chất, tiền bạc ủng hộ người nghèo, trợ giúp đồng bào thiên tai, đồng bào vùng sâu, vùng xa, các gia đình chính sách, quỹ khuyến học, hoạt động văn hoá, thể thao góp phần vào công tác an sinh xã hội của địa phương.

 

Sau khi chuyển đổi hoạt động theo mô hình Luật HTX năm 2012, các HTX đã xây dựng kế hoạch, phương án hoạt động. Tuy nhiên, các HTX sau khi chuyển đổi còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ để xây dựng kế hoạch hoạt động đảm bảo theo Luật và quy chế hoạt động cũng như cơ cấu lại bộ máy, bố trí nhân sự, tiếp cận các nguồn vốn cho hoạt động SX-KD đã ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của HTX.

 

Thực tế, năng lực nội tại các HTX còn hạn chế, tăng trưởng chưa ổn định, hiệu quả SX-KD chưa cao. Số lượng HTX có lãi nhưng mức lãi còn ít, đóng góp vào ngân sách Nhà nước và GDP của huyện thấp. Lợi ích HTX mang lại cho thành viên chưa nhiều. Hình ảnh, uy tín của HTX trong xã hội chưa được nâng cao. Đối với các HTX nông nghiệp, chủ yếu dịch vụ đầu vào cho sản xuất của hộ xã viên, dịch vụ đầu ra cho sản phẩm và phát triển ngành nghề còn ít. Một số HTX có điều kiện về vốn, thị trường vẫn còn ngại tổ chức SX-KD các ngành nghề ngoài nông nghiệp. Nhiều HTX chưa huy động được vốn góp của xã viên nên thiếu vốn hoạt động, hạn chế tổ chức các dịch vụ sản xuất cho hộ xã viên. Các khâu dịch vụ thiết yếu, nhất là các hộ có nhu cầu tổ chức tiêu thụ sản phẩm, bảo quản chế biến nông sản thực phẩm, cung cấp tín dụng..., nhiều HTX chưa thực hiện được. Do đó, vai trò của HTX còn mờ nhạt. Các HTX yếu kém vẫn chưa có biện pháp khắc phục để vươn lên thoát khỏi khó khăn.

 

Trong lĩnh vực phi nông nghiệp, đa số HTX có quy mô nhỏ bé, cơ sở vật chất nghèo nàn, trình độ công nghệ, thiết bị chậm đổi mới. Mẫu mã sản phẩm còn đơn điệu, chưa tạo được thương hiệu thực sự đặc biệt nổi bật, khả năng cạnh tranh thấp. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều bất cập, thiếu ổn định, đa số chưa qua đào tạo. Trình độ tổ chức, công tác quản lý, điều hành chưa ngang bằng với các thành phần kinh tế khác, chưa thể hiện rõ nét tính chất của mô hình HTX kiểu mới. Hoạt động của các HTX còn thiếu gắn bó với nhau, chưa có sự liên kết hệ thống cả về KT-XH và tổ chức. Phần lớn các HTX chưa thiết lập được mối quan hệ tín dụng với các ngân hàng thương mại do không đủ điều kiện thế chấp tài sản nên đại bộ phận HTX không đủ nguồn vốn hoạt động và mở mang SX-KD dịch vụ. Các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX còn ít. Chưa có chính sách để thu hút cán bộ có năng lực vào làm việc tại các HTX. Nhiều HTX chưa có trụ sở làm việc, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

 

Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Từ những hạn chế, khó khăn trong phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn, năm nay, huyện có kế hoạch và chính sách hỗ trợ cho các HTX ngay từ đầu năm nhằm khuyến khích SX-KD thông qua việc tạo điều kiện cho các HTX chuyên ngành xây dựng tham gia các chương trình, dự án trên địa bàn; xây dựng và hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo đề xuất của các doanh nghiệp và HTX. Bảo lãnh vay vốn đối với các HTX có phương án SX-KD hiệu quả, sử dụng nhiều lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tuyên truyền về Luật HTX, các chính sách phát triển kinh tế tập thể đến cán bộ và nhân dân. Xây dựng chính sách hỗ trợ tiếp thị và mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường, tổ chức giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các HTX...

 

 

                                                                 Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục