(HBĐT) - Xóm Lanh - xã Cao Sơn (Đà Bắc) là xóm tái định cư với một nửa số hộ dân ở xen ghép từ vùng chuyển dân hồ sông Đà. Thời điểm trước những năm 2000, cuộc sống của 64 hộ gia đình trong xóm gặp nhiều khó khăn, điện, nước sinh hoạt chưa có, giao thông cách trở. Hầu hết bà con có mức sống nghèo, lương thực tự túc, tự cấp, giao thương hàng hóa chậm phát triển.

 

 

Đường xóm Lanh, xã Cao Sơn (Đà Bắc) bị mưa lũ tàn phá nghiêm trọng ảnh hưởng đến giao thương, đi lại của người dân.

 

Hơn 10 năm qua, với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, xóm Lanh có những bước tiến mới, đời sống kinh tế hộ được nâng lên. Các chương trình, dự án đã góp phần cải thiện hạ tầng của xóm, khích lệ và thúc đẩy công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Trao đổi với ông Lường Văn Thân, Trưởng ban công tác mặt trận xóm Lanh, chúng tôi được biết, từ dự án phát triển KT-XH vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà hỗ trợ, người dân đã được thụ hưởng các chính sách trồng rừng, nuôi cá lồng. Chương trình 135 của Chính phủ tiếp sức hộ nghèo bằng việc hỗ trợ cây, con giống, KH-KT, trong đó, hiệu quả nhất là tiểu dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản.

 

Đường từ trung tâm xã về đến xóm Lanh giờ đã thuận tiện hơn. 100% hộ dân đã được sử dụng điện lưới quốc gia. 100% con em được đến trường đúng độ tuổi. Từ một xóm có đến 90% nhà tạm, nhà dột nát, đến nay, hầu hết hộ gia đình đã có nhà ở kiên cố. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến xóm, nhân dân đã mạnh dạn chuyển đổi phương thức làm ăn, tích cực lao động, sản xuất. Trên diện tích đất trống, đồi núi trọc, bà con đã trồng rừng dự án với tổng diện tích hiện có 110 ha, chủ yếu keo, luồng. Các giống lúa, ngô có chất lượng được đưa vào gieo trồng góp phần tăng năng suất, đảm bảo an ninh lương thực. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 12 triệu đồng/năm, tăng 2 triệu đồng/người/năm so với năm 2010.

 

Với xuất phát điểm thấp, bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn mà cơ sở hạ tầng là một trong những lực cản. Hệ thống nước sinh hoạt trước đây đã được dự án đầu tư nhưng do nguồn nước khan hiếm nên không đảm bảo, hầu hết bà con sử dụng nước được lấy từ khe suối. Thêm vào đó là những trở ngại về giao thông do ảnh hưởng của thiên tai. Mới đây, do hậu quả của cơn bão số 2, con đường liên xóm dài 3km vừa được đổ bê tông bị mưa lũ tàn phá, trong đó, khoảng 500 m chiều dài hư hỏng nặng, bê tông cùng đất, đá nằm ngổn ngang trên mặt đường. Cách phần đường sạt lở chừng 1 km, một phần chân ngầm do chịu tác động mạnh của nước lũ cũng bị hư hỏng. Xóm đã hạn chế tối đa ô tô, xe tải qua lại đoạn đường này để đề phòng tai nạn và sập ngầm xảy ra. Đời sống của hộ dân cũng bị ảnh hưởng với số lượng lớn cá lồng nuôi khu vực bến Lanh bị tổn thất. Một số cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Trường học của xóm có nhiều dấu hiệu xuống cấp, cản trở việc học tập của con em toàn xóm. Cơ sở vật chất của chi trường mầm non còn thiếu dẫn đến công tác giáo dục cho trẻ em chưa đạt hiệu quả cao.

 

Ông Trưởng ban công tác mặt trận chia sẻ: Nhìn chung, thu nhập chủ yếu của người dân trong xóm dựa vào sản xuất nông nghiệp, chưa phát triển các ngành kinh tế dịch vụ nên tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Năm 2016, xóm có 6 hộ tái nghèo, nâng tổng số hộ nghèo lên 24 hộ, chiếm tỷ lệ 37,5%. Vấn đề giảm nghèo cho nhân dân xóm Lanh vẫn luôn là bài toán khó đối với các cấp ủy, chính quyền xóm Lanh. Vì vậy, xóm mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành để cải thiện đời sống dân sinh, tiếp tục triển khai các chương trình, dự án nhằm hỗ trợ cho người dân về vốn, hướng dẫn áp dụng KH-KT để bà con giảm nghèo và giảm nghèo bền vững.

 

 

                                                            Thu Hằng

                                                                (CTV)

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục