(HBĐT) - Điều kiện tự nhiên, KT-XH, đời sống của đa phần người dân còn nhiều khó khăn, hạn chế... Tuy nhiên, trong phong trào xây dựng NTM ở xã Pà Cò (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều điểm sáng.

 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng sau hơn 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Pà Cò đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong tư duy, nhận thức và hành động, cùng chung sức tham gia xây dựng NTM của người dân. Đồng chí Sùng A Màng, Chủ tịch UBND xã Pà Cò cho biết: Xã hiện có 560 hộ dân với 2.793 nhân khẩu. Trong đó, đồng bào dân tộc Mông chiếm trên 90%. KT-XH và đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn cấp uỷ, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Chung sức xây dựng  NTM”. Nhờ vậy, sau hơn 5 năm triển khai chương trình, xã đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân hưởng ứng thực hiện các nội dung, mục tiêu NTM. Thông qua đó tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của nhân dân, nhất là vận động nhân dân tham gia, tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất; đóng góp ngày công lao động, hiến đất, hoán đổi đất trong các công trình theo tiêu chí xây dựng NTM.

 

Được sự đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân địa phương trong phong trào xã hội hoá giáo dục, Pà Cò đã cơ bản hoàn thành tiêu chí về giáo dục trong xây dựng NTM. (ảnh: trường mầm non Pà Cò đã huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 100%)

 

Điển hình như việc tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ ký cam kết không để con em bỏ học... Nhờ vậy, đến nay, 100% trẻ em trong độ tuổi ở xã Pà Cò đều được đến trường, kể cả những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua tuyên truyền, vận động đã có nhiều gia đình ở Pà Cò tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học và các công trình hạ tầng xã hội như gia đình ông Tràng A Pủa, xóm Xà Lĩnh đã hiến 195 m2 đất; gia đình ông Mùa A Chếnh hiến 81 m2 đất; gia đình ông Mùa A Pua ở xóm Pà Háng Lớn hiến 110 m2 đất để xây dựng phòng học, làm sân chơi. Ngoài ra còn có gia đình ông Sùng A Giống, xóm Pà Háng hỗ trợ 35 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn; gia đình ông Tràng A Khai hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng tường bao chi trường tiểu học Xà Lĩnh; gia đình ông Mùa A Tồng ở Pà Háng Lớn hỗ trợ san nền, mua đá, xi măng xây dựng chi trường mầm non với tổng trị giá gần 40 triệu đồng.

 

Trong phát triển kinh tế, ở xã Pà Cò cũng đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao như chăn nuôi trâu, bò, lợn bản địa. Từ đó đã xuất hiện nhiều hộ làm kinh tế giỏi như gia đình Sùng A Sớ ở xóm Xà Lĩnh 1, bình quân mỗi vụ ngô thu trên 50 tấn, ngoài ra đã phát triển đàn trâu, bò lên 34 con; gia đình Mùa A Chăng, xóm Xà Lĩnh 1 có đàn bò trên 80 con... Qua bình xét, hàng năm, Pà Cò có trên 80 hộ dân được công nhận sản xuất - kinh doanh giỏi.

 

Mặc dù vậy, nói như đồng chí Sùng A Sía, Phó Chủ tịch UBND xã Pà Cò, đến nay, phong trào xây dựng NTM ở xã Pà Cò vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định. Trong đó, cái khó nhất đó là hầu như không thể huy động và phát huy nguồn nội lực của nhân dân để tham gia đóng góp vào phong trào xây dựng NTM. Do vậy, hầu như các công trình hạ tầng xã hội ở xã Pà Cò đều phải trông chờ vào nguồn lực, sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước. Điều này xuất phát từ nguyên nhân KT-XH hạn chế; đời sống đại bộ phận người dân còn khó khăn. Bên cạnh đó, những khó khăn về điều kiện tự nhiên đã tác động đến việc quy hoạch đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Do vậy, tính đến hết tháng 9/2016, xã Pà Cò mới đạt được 8 tiêu chí trong xây dựng NTM.

 

                                                                            

                                                               Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục