(HBĐT) - Trong 2 ngày (21 - 22/12), đoàn công tác Sở Nông nghiệp & PTNT đã kiểm tra việc phát triển chăn nuôi và thực hiện phòng – chống đói rét cho đàn gia súc tên địa bàn huyện Mai Châu và Lạc Thủy.

 

Đoàn kiểm tra Sở NN & PTNT kiểm tra kết hợp tuyên truyền hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng – chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi.

 

Tại huyện Mai Châu, với tổng đàn trâu, bò gần 19.500 con, điều kiện thời tiết khí hậu vùng cao khắc nghiệt cùng với nhận thức của người dân ở một số khu vực vùng sâu, vùng xa còn hạn chế là vấn đề đặt ra đối với các ngành hữu quan. Hiện tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng nuôi bán kiên cố gần 70%, còn trên 30% hộ chăn nuôi có chuồng che chắn sơ sài. Nguồn thức ăn cho gia súc ở một số dựa vào bãi chăn thả, chưa có diện tích trồng cỏ cụ thể. Mặt khác, tập quán thả rộng trâu, bò trên rừng chưa nhiều chuyển biến ảnh hướng tới công tác tiêm phòng định kỳ các loại vắc xin và phòng - chống đói, rét. Tỷ lệ tiêm phòng vụ Thu – Đông chỉ đạt 25% tổng đàn.

 

Sau khi kiểm tra thực tế tại 2 xã Pà Cò, Tân Sơn, đoàn kiểm tra đề nghị UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng ban và cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn có kế hoạch phát triển và bảo vệ đàn gia súc, tuyên truyền để người chăn nuôi thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin định kỳ và tiêm phòng bổ sung, vệ sinh môi trường chuồng trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ, ổ dịch cũ; tăng cường kiểm soát tại chốt kiểm dịch, kiểm soát chặt chặt việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật ra, bào trên địa bàn đảm bảo an toàn dịch bệnh và ATTP.

 

Đoàn kiểm tra Sở NN & PTNT kiểm tra mô hình chăn nuôi gia súc tại xã Lạc Long (Lạc Thủy).

 

*Tại huyện Lạc Thủy: Ngành chăn nuôi phát triển mạnh và toàn diện, được huyện xác định là một trong những lĩnh vực giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Đến thời điểm này, tổng đàn trâu, bò toàn huyện trên 11.300 con, 54.000 con lợn, 6.800 con dê và gần 600.000 con gia cầm. Hộ chăn nuôi đã chủ động trong xây dựng chuồng trại kiên cố và nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm vụ Đông  - Xuân với 3.847 chuồng trại gia súc kiên cố, 2.535 cây rơm, 200 ha cỏ, ngô gieo dày. Bên cạnh đó, công tác phòng - chống dịch bệnh được triển khai đầy đủ. Đối với 2 xã đi kiểm tra thực tế là Đồng Tâm và Lạc Long, công tác dự trữ thức ăn và phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi cũng được thực hiện đảm bảo. Đoàn lưu ý đối với các hộ chăn nuôi ở vụ Đông  - Xuân 2016 – 2017 trong điều kiện thời tiết ấm hơn mọi năm rất dễ phát sinh các loại dịch bệnh, nhất là bệnh tụ huyết trùng, LMLM trâu, bò, cúm gia cầm… Vì vậy, bà con cần quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện biện pháp tiêm phòng vắc xin, vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường…để phòng bệnh cho gia súc, gia cầm hữu hiệu.

 

 

 

                                                                 Bùi Minh

 

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục