(HBĐT) - Đó là khẳng định của đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN &PTNT khi nhìn nhận những diễn biến tích cực trong sự phát triển của ngành nông nghiệp năm 2016 - năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020.

 

Theo đồng chí, tỉnh ta thuộc nhóm đầu trong cả nước đã sớm khởi động đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Từ năm 2014 đến nay, 5 chương trình hành động trên 5 lĩnh vực quan trọng của ngành (gồm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, thủy lợi) đã tiếp thêm động lực để kinh tế nông nghiệp có thể thực hiện những “bước nhảy dài” về chất, từ đó tự tin hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

 

Mía tím trở thành cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của người dân xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

 

Theo thống kê của Sở NN &PTNT, năm 2016 tiếp tục ghi nhận sự phát triển khá toàn diện của ngành nông nghiệp, nhất là trên 5 lĩnh vực trọng yếu đã có lộ trình tái cơ cấu là trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp và thủy lợi… Năm nay, tốc độ tăng trưởng của ngành đạt 4,7%, vượt 0,2% so với kế hoạch và cùng kỳ; giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt 12, 37 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2015, vượt 1,17% kế hoạch đề ra. Đóng góp vào bức tranh chung đầy sức sống của toàn ngành, các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp và xây dựng NTM đều tạo được những điểm nhấn quan trọng: Về trồng trọt, giá trị sản xuất tăng 7,9% so với năm 2015, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất trồng trọt đạt khoảng 118 triệu đồng, tăng 14 triệu đồng so với năm 2015. Riêng nhóm cây ăn quả có múi tiếp tục cho thu nhập bình quân trên 400 triệu đồng /ha/năm.

 

Về chăn nuôi, giá trị sản xuất tăng 13,12% so với năm 2015, vượt 3,76% kế hoạch. Các địa phương thực hiện khá tốt quy hoạch vùng chăn nuôi lợn và gia cầm tập trung, đồng thời chú trọng phát triển chăn nuôi trang trại, công nghiệp hiệu quả cao và an toàn dịch bệnh.

 

Về thủy sản, giá trị sản xuất tăng 14,24% so với năm 2015. Song song với nỗ lực tăng diện tích và sản lượng nuôi trồng thủy sản, giá trị sản phẩm thu được trên 1ha mặt nước nuôi trồng thủy sản cũng tăng lên mức 150 triệu đồng /ha/ năm cho thấy tiềm năng phát triển thủy sản đang được khai thác đúng hướng.

 

Về lâm nghiệp, giá trị sản xuất hiện hành tăng 10,1% so với năm 2015, độ che phủ rừng đạt 51,2%. Các địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế rừng.

 

Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng NTM, năm 2016 đã có thêm 6 xã về đích, nâng số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 37 xã, chiếm 19,37% tổng số xã, tăng 3,14% so với năm 2015. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 88%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 68%... Những kết quả này đang tạo đà khá thuận lợi cho tỉnh ta tiếp tục thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020.

 

Đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN &PTNT cho biết: So với năm 2014 là năm khởi đầu xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, những kết quả đạt được trong năm 2016 cho thấy kinh tế nông nghiệp tỉnh ta đang đi vào chiều sâu của tái cơ cấu trên cơ sở xác định rõ hướng đi của mình gắn với sản phẩm đặc thù trong từng lĩnh vực. Cụ thể, trong lĩnh vực trồng trọt là định hướng chuyên canh phát triển mạnh các loại cây đặc sản có giá trị kinh tế cao như cây ăn quả có múi, nhãn, mía tím, rau an toàn… Trong lĩnh vực chăn nuôi là định hướng phát triển trang trại, gia trại, các cơ sở chăn nuôi sản xuất hàng hóa với quy mô phù hợp, tập trung vào 5 vật nuôi chủ lực của tỉnh là lợn, trâu, bò, dê, gia cầm. Trong lĩnh vực thủy sản, định hướng xuyên suốt là mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản kết hợp khai thác lợi thế cạnh tranh của đặc sản cá lòng hồ… Bám sát định hướng chung của tỉnh, các địa phương đã xây dựng kế hoạch tái cơ cấu phù hợp với điều kiện của từng vùng và bước đầu tạo được những chuyển biến đáng ghi nhận. 

 

Đơn cử tại huyện Lạc Sơn - nơi quyết tâm tái cơ cấu ngành nông nghiệp được bắt đầu từ lĩnh vực trồng trọt, vốn là lĩnh vực chiếm tỷ trọng trên 70% cơ cấu nội ngành. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN &PTNT huyện cho biết: Xác định tầm quan trọng của chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từ đầu năm 2013 đến nay, huyện Lạc Sơn đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trồng trọt. Theo Quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng giai đoạn 2013 – 2015 và định hướng đến năm 2020, huyện xác định ổn định diện tích cây lương thực có hạt (lúa, ngô); đẩy mạnh chuyển đổi diện tích sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như mía, sắn, cam, các loại cây thực phẩm, cây làm thức ăn cho chăn nuôi như cỏ voi, cỏ VA06…

 

Để thực hiện tốt nội dung này, huyện Lạc Sơn đã tích cực triển khai công tác dồn điền, đổi thửa, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa các giống mới và áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất. Khuyến khích nông dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng cho năng suất cao. Thống kê sơ bộ trong 3 năm gần đây, toàn huyện đã chuyển đổi khoảng 870 ha /năm. Cùng với nỗ lực chuyển đổi cơ cấu diện tích, huyện đã bước đầu lựa chọn một số loại cây lợi thế hứa hẹn phát triển thành cây trồng chủ lực như mía tím (bình quân trồng mới khoảng 560 ha /năm), bí xanh (bình quân trồng mới khoảng 140 ha /năm), cây có múi (trong 3 năm phát triển gần 300 ha cam, quýt, bưởi…), bí đỏ, mướp đắng lấy hạt, củ đậu, dưa chuột…

 

Nhìn ra phạm vi toàn tỉnh, có thể thấy thành quả quan trọng sau 3 năm (2014 – 2016) thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp là các địa phương trong tỉnh đã xác định đúng hướng đi và tìm kiếm được cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Đây chính là giá trị cốt lõi để ngành nông nghiệp đảm bảo được chất lượng tăng trưởng. Với sự xuất hiện đầy thuyết phục của giống cây trồng, vật nuôi mới, các địa phương đã chú trọng nâng cao chất lượng nông sản hàng hóa, tăng cường xúc tiến thương mại, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị, hình thành sản phẩm mang thương hiệu của từng địa phương, nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất mới có hiệu quả đã được kiểm chứng… Đó cũng chính là những giải pháp hữu hiệu giúp ngành nông nghiệp tiếp tục phát triển theo chiều sâu để nâng cao hiệu quả tái cơ cấu, từ đó hình thành các giá trị tốt đẹp và bền vững góp phần xây dựng NTM thành công.

 

 

                                                                       Thu Trang

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục