(HBĐT) - Vài năm trở lại đây, mặc dù đã có một số chuyển biến đáng ghi nhận nhưng nhìn chung, tiềm năng sản xuất vụ đông vẫn chưa được các địa phương khai thác hiệu quả. Theo đánh giá của Sở NN &PTNT, diện tích gieo trồng cây vụ đông mới chiếm khoảng 6 - 7% tổng diện tích gieo trồng cả năm.

 

Cùng với đó là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, nhận thức và trình độ kỹ thuật của người dân còn hạn chế nên chưa tạo được bứt phá để thúc đẩy sản xuất theo hướng tập trung có giá trị gia tăng cao. Đây cũng là những hạn chế dễ dàng nhận thấy trong sản xuất vụ đông năm nay.

 

Người dân xã Mai Hịch (Mai Châu) cham sóc vườn cà chua vụ đông.

 

Là địa phương triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2016 sớm nhất tỉnh, ngay từ giữa tháng 5/2016, UBND huyện Lạc Thủy đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát cụ thể từng loại đất để bố trí sản xuất vụ đông. Theo đó, xác định đối với chân ruộng 2 vụ lúa cần gieo cấy lúa mùa sớm, thu hoạch trước 25/9 để trồng cây vụ đông đảm bảo trong khung thời vụ cho phép. Ngoài ra sẽ bố trí cây vụ đông trên những chân đất có khả năng cung cấp đủ nước tưới cho cây trồng; tận dụng các loại đất kết hợp trồng xen gối vụ, đa dạng các loại cây nhằm tăng giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác. Do áp lực lớn về thời vụ nên ưu tiên sử dụng các loại giống ngắn ngày, cơ cấu cây trồng chính bao gồm ngô, đậu tương, khoai lang, rau đậu thực phẩm… Tuy có sự chủ động cao kèm theo các biện pháp đôn đốc cụ thể nhưng kết quả sản xuất vụ đông năm 2016 của huyện Lạc Thủy vẫn chỉ hạn chế với tổng diện tích gieo trồng khoảng 750 ha – con số rất khiêm tốn so với trên 9.300 ha tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của toàn huyện.

 

Cũng như huyện Lạc Thủy, các địa phương khác trong tỉnh đang gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng diện tích sản xuất vụ đông. Chưa nói đến hiệu quả sản xuất, việc mở rộng diện tích gieo trồng các loại cây vụ đông đang thực sự “làm khó” ngành nông nghiệp. Theo đánh giá của Sở NN &PTNT, mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng sản xuất vụ đông chưa mang lại hiệu quả cao do chịu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khắc nghiệt, áp lực nghiêm ngặt về thời vụ, giá nông sản hàng hóa bấp bênh, các mô hình liên kết còn nhỏ lẻ, tổ chức sản xuất còn nhiều hạn chế… Tuy được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển mạnh sản xuất vụ đông nhưng bình quân diện tích gieo trồng cây vụ đông của tỉnh hiện vẫn đang ở mức thấp so với kỳ vọng đặt ra: mới chiếm khoảng 6-7% diện tích gieo trồng cả năm, tức khoảng 8.000 ha /năm.

 

Vụ đông năm nay cũng không ngoại lệ. Mặc dù có nhiều diễn biến thuận lợi từ khi bắt đầu vụ sản xuất nhưng tổng diện tích gieo trồng toàn vụ vẫn chưa có sự bứt phá. Được biết, năm nay, do tiến độ thu hoạch vụ mùa, hè - thu khá muộn nên các địa phương đã điều chỉnh cơ cấu các loại cây trồng vụ đông theo hướng chuyển đổi mạnh sang các loại cây ưa lạnh, ngắn ngày như khoai tây, khoai lang và đặc biệt là các loại đậu đỗ, rau ăn lá. Thời vụ trồng các loại cây này kéo dài đến cuối tháng 11, thậm chí nhiều loại rau vụ đông còn có thời vụ trồng đến đầu tháng 1 năm sau. Đây là lợi thế đặc biệt để các loại cây này được ưu tiên mở rộng diện tích. Với giải pháp điều chỉnh cơ cấu cây trồng, Sở NN &PTNT cho biết, tổng diện tích cây vụ đông năm nay sẽ được đảm bảo đúng kế hoạch với tổng diện tích khoảng 8.300 ha toàn vụ. Tuy nhiên, thống kê đến thời điểm này, diện tích gieo trồng mới đạt khoảng 7.700 ha bao gồm 3.077 ha ngô, gần 3.000 ha rau đậu, gần 1.530 ha khoai lang, còn lại là diện tích trồng đậu tương và một số loại cây manh mún khác. Đáng tiếc là trong bức tranh chung khá ảm đạm của sản xuất vụ đông toàn tỉnh, có một số địa phương như Đà Bắc, Mai Châu chỉ vớt vát trồng vụ đông bằng vài chục ha rau đậu thực phẩm, còn lại gần như để đất trống trong toàn vụ sản xuất. Đây là một sự lãng phí lớn đòi hỏi ngành nông nghiệp và các địa phương phải cùng nỗ lực tìm kiếm giải pháp khắc phục nhằm tạo được bứt phá trong sản xuất vụ đông những năm tiếp theo.

                                                                                  Thu Trang

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục