(HBĐT) - Do Nhân là xã vùng 3, cách trung tâm huyện Tân Lạc 14 km, đời sống kinh tế của bà con chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Thực hiện chương trình MTQG về xây dựng NTM, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã luôn nỗ lực vượt khó. Thế nhưng, để về đích đúng lộ trình, con đường NTM ở xã nghèo này gặp không ít thử thách.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, vì vậy, Do Nhân đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân. Từ đó, bà con đã nhiệt tình hưởng ứng hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông và các công trình phúc lợi. Dù vậy, đến nay, Do Nhân mới chỉ đạt được 8 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (41,97%), thu nhập bình quân mới đạt 14, 5 triệu đồng/người/năm. Các tiêu chí còn lại cần nguồn lực đầu tư lớn nên để về đích theo đúng kế hoạch vào năm 2019, xã cần sự quan tâm, đầu tư lớn hơn.  

Nước sạch là một trong những vấn đề cấp thiết mà nông dân xã Do Nhân (Tân Lạc) mong muốn được đầu tư trong xây dựng NTM. ảnh: Những ti ô tự kéo, dẫn nước từ đập thủy lợi U Tà về sử dụng của người dân xóm Tà.

Trong 6 năm (2011-2016) thực hiện chương trình xây dựng NTM, đường giao thông ở 5/8 xóm của xã Do Nhân  cơ bản được cứng hóa. Hiện còn 3 xóm: Khi, Sống và Thung Vòng giao thông  còn trắc trở, đặc biệt là Thung Vòng, 1 trong 36 xóm đặc biệt khó khăn của tỉnh. Điện cũng là sự khởi sắc đáng ghi nhận ở xóm này với 97,6% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn.  

Mương 2 là 1 trong những xóm có diện mạo thay đổi đáng kể nhất ở Do Nhân bởi đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa. ông Bùi Văn Chếnh, người uy tín của xóm phấn khởi: “Được Đảng và Nhà nước quan tâm, giờ đường giao thông đi lại rất thuận lợi, đời sống vật chất và tinh thần của bà con ngày càng nâng cao. Ai cũng hiểu xây dựng NTM là xây dựng cho chính mình nên Đảng, Nhà nước vận động hiến đất góp công làm đường giao thông, chúng tôi đều nhiệt tình hưởng ứng”.  

 “Thu nhập chính của nông dân chủ yếu từ trồng trọt nhưng hiện nay có khoảng 30% mương tưới tiêu được cứng hóa nên ảnh hưởng lớn đến năng suất cây trồng. Nhà văn hóa của xóm được xây dựng từ năm 2004 đang xuống cấp. Năm nào chúng tôi cũng mất 2-3 lần sửa chữa lại” - Đồng chí Bùi Văn Quán, Bí thư Chi bộ xóm Mương 2 bày tỏ. Được biết, không chỉ các xóm chưa có nhà văn hóa đạt chuẩn mà UBND xã Do Nhân cũng chưa xây dựng được nhà văn hóa và khu thể thao. Hệ thống kênh mương được kiên cố hóa mới đạt 16,1% (4,441/27,43 km).  

Nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của bà con xã vùng sâu này khá cao, bình quân trên 2.000 lượt bệnh nhân /năm, thế nhưng, trạm y tế được xây dựng từ năm 1994 hiện đã xuống cấp trầm trọng. Bà Bùi Thị Nga, Trạm trưởng trạm y tế xã Do Nhân cho biết: “Trạm có 4 phòng làm việc nhưng đều xuống cấp, mùa mưa bị thấm dột, thiếu trang, thiết bị phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Theo quy hoạch xây dựng NTM của xã, trạm được di dời đến vị trí mới có mặt bằng đạt chuẩn. Rất mong cấp trên quan tâm, sớm xây dựng trạm y tế mới để đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.  

Một trong những vấn đề cấp thiết mà người dân xã Do Nhân mong muốn đó là sự quan tâm, đầu tư từ cơ quan hữu quan về nước sạch. Sau khi công trình nước sạch của xã hoạt động không hiệu quả, hiện nay, 4 xóm phải sử dụng nguồn nước tự dẫn từ các mó nước tự nhiên. Vào mùa khô, nguồn nước khan hiếm gây  khó khăn đối với sinh hoạt của bà con. Đặc biệt, ở xóm Tà, bà con phải sử dụng nước từ đập thủy lợi U Tà, nơi có trâu, bò đằm và các lều trại xung quanh không đảm bảo vệ sinh.  

 “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến cán bộ và nhân dân. Mục tiêu là mỗi năm phấn đấu đạt từ 1-2 tiêu chí. Tuy nhiên, kinh tế của xã còn nhiều khó khăn, để hoàn thành mục tiêu về đích vào năm 2019, xã Do Nhân rất mong nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cơ quan chức năng” - Đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Do Nhân chia sẻ.  

                                                               

                                                                  Viết Đào 

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục