(HBĐT) - Sải bước trên những con đường bê tông từ trụ sở UBND xã Lâm Sơn (Lương Sơn) đi xóm Rổng Tằm, xóm 8, chứng kiến đường làng, ngõ xóm sạch đẹp cho chúng tôi cảm nhận về sự đồng thuận cao trong nhân dân khi bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Chính sự đồng thuận đó đang lan rộng ra toàn huyện kể từ năm 2011 đến nay, góp phần đưa Lương Sơn từng bước trở thành huyện NTM của tỉnh.

 

Những con số ấn tượng

 

Những ngày đầu thực hiện xây dựng NTM, cũng như nhiều huyện khác trong tỉnh, Lương Sơn có xuất phát điểm thấp với số tiêu chí bình quân đạt 5, 05 tiêu chí/xã, không có xã đạt trên 10 tiêu chí và 9 xã đạt dưới 5 tiêu chí (chiếm 47,3%). Năm 2010, thu nhập bình quân đầu người đạt 9, 6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo ở mức 13,03%; những chỉ số khác về giao thông nông thôn, thủy lợi, trường học, y tế… ở mức thấp.

 

 

Giao thông nông thôn ở xã Lâm Sơn (Lương Sơn) được đầu tư bê tông hóa 70% giúp xã hoàn thành tiêu chí về giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

 

Giai đoạn vừa qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân chung sức, đồng lòng đã tạo diện mạo hoàn toàn mới như Lương Sơn ngày nay. Phong trào thi đua “Lương Sơn chung sức xây dựng NTM” được UBND huyện phát động đã lan tỏa mạnh mẽ đến từng xã, xóm và được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Công tác tuyên truyền, vận động được huyện chú trọng thực hiện góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ và nhân dân. Nhiều cán bộ tâm huyết và tích cực tham gia phong trào với tinh thần, trách nhiệm cao. Quan trọng hơn  là người dân đã ý thức được xây dựng NTM là xây dựng đời sống mới cho chính mình, mình là chủ thể, từng bước loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và nâng cao rõ rệt ý thức tự giác trong tổ chức thực hiện. Thông qua các cuộc tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên, những tâm tư, nguyện vọng của người dân đã được tiếp thu, những vấn đề khó khăn, vướng mắc được kịp thời tháo gỡ. Từ đó, vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng được phát huy, vị thế được nâng lên, người dân được góp ý và quyết định trong hầu hết các nội dung, công việc xây dựng NTM như quy hoạch, đề án, xây dựng công trình… Cơ chế này đã tạo động lực mạnh mẽ giúp Lương Sơn huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí, từng bước thu hẹp khoảng cách trên hành trình trở thành huyện NTM của tỉnh.

 

Đến nay, toàn huyện có 5/19 xã về đích NTM, 1 xã đạt 17 tiêu chí, 1 xã đạt 15 tiêu chí, 2 xã đạt 14 tiêu chí… và không còn xã dưới 10 tiêu chí. Nhờ đó, số tiêu chí bình quân của huyện được nâng lên 14 tiêu chí /xã, cao hơn mức 11, 9 tiêu chí/xã của tỉnh. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 4,75%, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 19, 2 triệu đồng/năm. Riêng các xã về đích NTM có thu nhập 30 triệu đồng /người/năm. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư với hơn 800 tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân sách T.ư, vốn lồng ghép các chương trình, dự án, vốn doanh nghiệp, vốn đóng góp từ nhân dân đã tạo nên diện mạo NTM hoàn toàn mới. Tỷ lệ bê tông hóa đường giao thông nông thôn đạt gần 70%; kiên cố hóa kênh mương đạt 48,1%; 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia an toàn; xây mới, nâng cấp và sửa chữa được 82 công trình trường học, 13 trạm y tế, 22 nhà văn hóa; xóa bỏ 358 nhà tạm, nhà dột nát và xây mới, nâng cấp 895 nhà kiên cố, bán kiên cố, nâng tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn lên 81%.

 

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đạt 100%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%; trên 74.000 người tham gia BHYT, chiếm 78,4%; có 80% gia đình văn hóa, 65% thôn, bản đạt chuẩn làng văn hóa; xây dựng mới 7 công trình nước sạch nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh lên 85%... Ngoài ra, riêng năm 2016, huyện đã phân bổ hơn 4, 5 tỷ đồng để thực hiện 19 mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó, tập trung vào phát triển các mô hình sản xuất rau hữu cơ, rau an toàn;  trồng cây ăn quả gắn với cải tạo vườn tạp; cải tạo và phát triển chăn nuôi…

 

Để đạt được những thành tích đó, huyện đã triển khai và thực hiện nhiều giải pháp mang tính đột phá. Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Lương Sơn cho biết: “Từ khi bắt đầu thực hiện chương trình, huyện đã nhanh chóng thành lập, kiện toàn bộ máy chỉ đạo từ huyện đến xã, xóm. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân với nhiều hình thức. Triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó, phát huy tối đa vai trò chủ thể của nhân dân. Chú trọng đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ trực tiếp phụ trách từ cấp huyện đến cơ sở. Đặc biệt, huy động tối đa mọi nguồn lực từ T.ư, tỉnh, huyện đến các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm dựa vào điều kiện thực tế ở cơ sở”.

 

Khắc phục khó khăn - vững bước trên hành trình mới

 

Với những thành công của giai đoạn 2011-2015, bước sang giai đoạn mới 2016-2020, Lương Sơn phấn đấu 14 xã còn lại sớm hoàn thành bộ tiêu chí theo đúng lộ trình đã đề ra. Hiện tại, huyện có 3 xã: Lâm Sơn, Cư Yên và Thanh Lương cơ bản hoàn thành các tiêu chí và đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM.

 

Bên cạnh đó huyện Lương Sơn còn tồn tại một số vướng mắc trong quá trình xây dựng huyện NTM. Theo đồng chí Trưởng phòng NN &PTNT huyện: “Khó khăn đầu tiên là khâu quy hoạch. Cụ thể là việc xã Trung Sơn nằm trong vùng dự án ảnh hưởng bởi hai nhà máy xi măng Trung Sơn và Vĩnh Sơn. Công tác tuyên truyền, vận động đôi khi còn chậm do nhận thức của một số người dân chưa cao. Kinh phí hỗ trợ của cấp trên còn nhỏ giọt. Việc hoàn thành các tiêu chí khó như thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo… ở các xã như Hợp Châu, Long Sơn, Tân Thành, Hợp Thanh vẫn còn bỏ ngỏ. Huyện đã xác định trong thời gian tới sẽ kiện toàn hệ thống tổ chức từ huyện đến cơ sở và tiếp tục duy trì thực hiện các phong trào, CVĐ trong xây dựng NTM. Tăng cường thực hiện đề án tái cơ cấu, cải tạo vườn tạp, tập trung vào sự đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp để giải quyết vấn đề việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tích cực ứng dụng KH -KT vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị sản xuất và phát triển các mặt hàng nông sản xuất khẩu. Sớm điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho xã Trung Sơn và điều chuyển dân cư. Tiếp tục đề xuất cấp trên xem xét phân bổ, hỗ trợ nguồn vốn giúp Lương Sơn nhanh chóng cán đích, trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh”.

 

                                                                                     Thanh Sơn

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục