(HBĐT) - Năm 2016, Tổng hội NN & PTNT Việt Nam công bố các thương hiệu, sản phẩm được bình chọn “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” sau gần 4 tháng bình chọn nghiêm túc trên 63 tỉnh, thành phố. Ban tổ chức đã khảo sát, bình chọn ngẫu nhiên với hơn 650 sản phẩm nông nghiệp của tất cả các vùng, miền trên cả nước, trong đó có 378 sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao... Lần đầu tiên có sản phẩm tham dự, rau hữu cơ huyện Lương Sơn là một trong 79 thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp có chất lượng tốt được vinh danh Vàng.

 

Nhóm rau thôn Đồng Chúi, xã Tân Vinh (Lương Sơn) sản xuất theo quy trình hữu cơ an toàn, tạo nguồn thu và thị trường ổn định.

 

Bà Phùng Thị Lan, Trưởng liên nhóm sản xuất rau hữu cơ huyện chia sẻ: Đó là ghi nhận cho những nỗ lực và thành quả mà liên nhóm hữu cơ đạt được kể từ năm 2010 đến nay. Bà con nông dân từ chỗ tập huấn, làm quen với phương pháp canh tác nông nghiệp hữu cơ đến thuần thục thực hành và trở thành thành viên nhóm làm rau hữu cơ có nghề. Thương hiệu Vàng cũng là nguồn động viên, khích lệ, khẳng định niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm của nhóm. Trong quá trình sản xuất, từ chỗ làm theo mô hình với diện tích canh tác ban đầu khoảng 4 ha, đến nay, tổng diện tích đạt gần 10 ha với 11 nhóm ở thị trấn Lương Sơn và các   xã: Hợp Hòa, Nhuận Trạch, Hòa Sơn, Tân Thành…   

 

Chị Hoàng Thị Duyên, thành viên nhóm rau hữu cơ xã Hợp Hòa tâm sự: Chọn hướng sản xuất rau hữu cơ, nông dân đã sẵn sàng chấp nhận vất vả. Không kể đêm, ngày, công việc ngoài cánh đồng rau đòi hỏi phải chuyên cần, ngày dậy sớm tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu, tối đến nhiều hôm chị em gọi nhau nhặt ốc sên đến phá. Bà con cũng tuyệt đối không dùng thuốc hóa học trong sản xuất mà tự chế ra chế phẩm phòng trừ sâu, bệnh hại bằng hỗn hợp gừng, ớt… chiết xuất tự nhiên. Nhờ tuân thủ phương pháp canh tác này, hoạt động sản xuất của liên nhóm rau hữu cơ Lương Sơn mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ cung ứng cho thị trường sản phẩm ATTP sạch, có lợi cho cộng đồng mà bản thân người sản xuất cũng được bảo vệ sức khỏe. Thêm vào đó, sản xuất rau hữu cơ còn củng cố các chu kỳ sinh học, bảo vệ môi trường trong sạch, cân bằng hệ sinh thái động, thực vật, cải tạo độ phì nhiêu của đất, tăng thu nhập cho người sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động. Đồng thời giữ lại được nguồn gen quý của các loại cây, con.

 

Sản phẩm của liên nhóm hữu cơ Lương Sơn đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực và hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Các loại sản phẩm đa dạng gồm rau – củ - quả theo phương châm mùa nào, thức nấy. Hiện tại, ngoài 3 địa chỉ tiêu thụ chính tại Hà Nội gồm Công ty VinaGap, Tâm Đạt, Tràng An, liên nhóm mở cửa hàng cung cấp rau hữu cơ tại thị trấn Lương Sơn. ông Phùng Minh Thuần, phụ trách quản lý chất lượng, Công ty TNHH VinaGap cho biết: Đã nhiều năm, Công ty ký hợp đồng tiêu thụ rau hữu cơ của liên nhóm này. Công ty đánh giá sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm rau hữu cơ của Lương Sơn tại thị trường Hà Nội. 

 

Tốc độ tăng trưởng của sản phẩm qua các năm không ngừng tăng lên. Năm 2014, tổng sản lượng rau hữu cơ đạt 63, 9 tấn, giá trị đạt được 900 triệu đồng. Năm 2015, tổng sản lượng rau hữu cơ đạt gần 88 tấn, giá trị đạt trên 1, 3 tỷ đồng. Đến năm 2016, diện tích rau hữu cơ được mở rộng 11,5 ha, nâng tổng diện tích rau toàn huyện lên 22 ha, tổng sản lượng 226 tấn, giá trị đạt được gần 3, 4 tỷ đồng. Cùng với thương hiệu Vàng sản phẩm chất lượng, nông dân khi tham gia hoạt động tổ, nhóm sản xuất sản phẩm hữu cơ có thêm những cơ hội mới như tham gia hội chợ, các buổi gặp gỡ, trao đổi, giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nông dân cùng sở thích sản xuất hữu cơ các vùng miền khác nhau. Sản phẩm của họ trở thành niềm tự hào khi tham gia vào gia đình PGS IFOAM.

            

 

                                                                  Thu Hằng

  

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục