(HBĐT) - Ngày 1/3, Liên minh HTX tỉnh tổ chức Hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Đề án xây dựng củng cố và phát triển kinh tế hợp tác, HTX tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành. Dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh và UBND các huyện, TP.

 

Hiện toàn tỉnh có 277 hợp tác xã, thu hút khoảng 17.925 thành viên và 175 tổ hợp tác với gần 3.000 thành viên tham gia. Thu nhập bình quân của thành viên, người lao động trong HTX đạt 3,07 triệu đồng/người/tháng. Thời gian qua, nhiều HTX được củng cố và đổi mới; mô hình tổ chức, hoạt động ngày càng phù hợp đáp ứng nhu cầu thực tế của thành viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Tuy nhiên, kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có sự thay đổi về chất, quy mô HTX còn nhỏ, phạm vi hoạt động chưa được mở rộng; chưa có nhiều mô hình HTX điển hình tiên tiến, nhiều HTX vẫn trong tình trạng khó khăn, yếu kém kéo dài, cơ sở vật chất nghèo nàn.

 

 

Toàn cảnh hội thảo

 

Đề án phát triển kinh tế hợp tác, HTX tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2017 - 2020; định hướng đến năm 2025, với mục tiêu của đề án là củng cố và phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã cả về số lượng và chất lượng với quy mô lớn, công nghệ phù hợp và hiện đại, mô hình tổ chức quản lý sản xuất hiệu quả, cạnh tranh và phát triển bền vững; tham gia tích cực vào chuỗi giá trị các hàng hóa chủ lực trong nền kinh tế của tỉnh, của vùng và của cả nước; góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập của thành viên, người lao động. Đề án đã xây dựng một số giải pháp về cơ chế, chính sách hỗ trợ như: chính sách hỗ trợ về đất đai, bồi dưỡng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ mới, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, chính sách thành lập mới, tổ chức lại hoạt động của các HTX.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận vào các nội dung của đề án như: giải pháp để phát triển các loại hình HTX phù hợp với điều kiện của tỉnh; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ HTX, công tác tuyên truyền đến người dân về HTX, các chính sách của Đảng và Nhà nước mà người dân được hưởng lợi khi tham gia HTX…

 

Tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu, đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh ghi nhận và giao cho bộ phận chuyên môn hoàn thiện đề án xây dựng củng cố và phát triển kinh tế hợp tác, HTX giai đoạn 2017-2025 định hướng đến năm 2025 trình Ban chấp hành Đảng bộ tinh ban hành, tạo tiền đề cho việc khuyến khích phát triển HTX, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển.

 

 

                                                                                      Đinh Thắng

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục