(HBĐT) - Huy động cả hệ thống chính trị tham gia, chỉ đạo sâu sát, công tâm và có trách nhiệm, thực hiện đúng nguyên tắc “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, phát huy nguồn lực, sức sáng tạo của người dân, huyện Yên Thủy đã gặt hái được những thành công trong dồn điền đổi thửa. Những kinh nghiệm quý báu này đang được huyện Yên Thủy áp dụng chỉ đạo toàn diện phong trào dồn điền, đổi thửa góp phần thúc đẩy sản xuất, gắn với xây dựng NTM; chỉ đạo giải quyết các vấn đề của thực tiễn đặt ra, đưa nhanh chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 

Mũi tên trúng nhiều đích

 

Qua 4 năm thực hiện dồn điền đổi thửa, toàn huyện đã dồn, đổi đổi được 1156,69 ha tại 36 xóm của 6 xã gồm: Ngọc Lương, Yên Trị, Phú Lai, Hữu Lợi, Yên Lạc và Đa Phúc. Dồn điền đổi thửa đã khắc phục được tình trạng manh mún ruộng đất, số thửa đất nông nghiệp bình quân trên hộ đã giảm khoảng 61%. Cụ thể, khi chưa dồn điền đổi thửa, mỗi hộ có từ 7-9 thửa đất, cá biệt có ho# coù tới 21 thửa. Sau khi dồn đổi chỉ còn 1-3 thửa, trung bình mỗi hộ còn 3 thửa/hộ.

  

Tại những thôn xóm dồn điền, đổi thửa đã và đang xây dựng hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng theo quy hoạch NTM được duyệt, góp phần quan trọng hình thành cánh đồng lớn, tạo điều kiện đưa cơ giới, thuận lợi cho tưới tiêu, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân.

 

 

Nông dân xã Phú Lai chăm sóc bí xanh vụ xuân 2017.

 

Anh Bùi Văn Quảng, xóm Minh Thành, xã Yên Trị phấn khởi: Trước ruộng chỉ toàn trồng cỏ không cấy, giờ không còn chỗ trống. Bà con đã đưa mạnh cơ giới vào sản xuất bà con vừa cày, vừa bừa vừa lên luống nên rất thuận lợi. Chỉ cần một ngày là làm đất đánh tơi toàn bộ diện tích. Người dân có thể vừa cày vừa lên luống.  Chi phí phòng trừ sâu bệnh giảm từ 30-35%. Chi phí lao động giảm còn 5 - 6 triệu đồng/ha so với trước đây là 8 - 9 triệu đồng/ha. Năng suất và hiệu quả sản xuất nâng lên rõ rệt. Thu hoạch cây trồng cũng thuận lợi hơn nhiều. Thu nhập của người dân đã tăng thêm 3-4 triệu đồng/ha. Diện tích đất 5%, đất dãn dân, đất nghĩa trang được quy hoạch tập trung thuận lợi cho công tác quản lý.

 

Đồng chí Bùi Thị Kim Cúc, Phoù Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho rằng, thành công của dồn điền đổi thửa đã khẳng định chủ trương, hướng đi đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển sản xuất và được đa số người dân đồng tình ủng hộ. Thông qua dồn điền, đổi thửa, ý thức người dân về xây dựng NTM được nâng lên rõ rệt. Người dân có ý thức tự nguyện hiến đất, góp công của, sức lực, kinh phí để xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, xây dựng NTM. Mặt khác, quyền làm chủ của người dân được phát huy, nhất là trong việc quản lý các nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách và nhân dân đóng góp theo cơ chế trao quyền tự chủ cho cộng đồng dân cư, người dân tự bàn bạc, quyết định, thống nhất lựa chọn đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng cơ bản, thiết yếu.

 

Kinh nghiệm hay đang được nhân diện

 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bùi Trung Kiên cho bieát, Đồn điền đổi thửa của huye#n Yên Thủy là cách làm mới của tỉnh. Trong quá trình thực hiện có nhiều vấn đề phát sinh phức tạp. Tuy nhiên đến nay, Yên Thủy cũng đã có những thành công đáng kể. Qua thực tế chỉ đạo, Yên Thủy đã đúc rút được những kinh nghiệm để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KT-XH có hiệu quả hơn. Đó là Không chỉ việc dồn điền, đổi thửa mà trong chỉ đạo các lĩnh vực khác đều phải tạo sự đồng thuận cao, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình chỉ đạo phải sâu sát và phù hợp với thực tế, có cơ chế giám sát, kiểm soát để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đôn đốc thực hiện. Phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và tham gia ý kiến của nhân dân. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao, ổn định an ninh nông thôn, bám sát mục tiêu chương trình xây dựng NTM. Gắn dồn điền, đổi thửa với tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng NTM; quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, tạo thuận lợi cho các hộ sử dụng đất, thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng đất nông nghiệp theo quy định pháp luật nhưng không được làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất. Qua dồn điền đổi thửa vận động hộ gia đình, cá nhân hiến diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ trực tiếp cho phát triển sản xuất và cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Trong quá trình dồn điền đổi thửa tùy vào điều kiện, chất lượng đất đai, điều kiện thuận  lợi cho việc thâm canh của từng cánh đồng cụ thể của từng xóm, xã để vận dụng việc xác định phân hạng đất phải được các hộ dân bàn bạc, thống nhất. Việc đo đạc, chỉnh lý hồ sơ địa chính bảo đảm chính xác so với thực tế làm cơ sở cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa.

 

Huyện Yên Thủy đang tập trung chỉ đạo toàn diện công tác dồn điền đổi thửa, tổ chức sắp xếp lại đất đai theo quy hoạch tại các xóm, xã còn lại, xây dựng và triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Trước mắt, tập trung xây dựng bản đồ thổ nhưỡng xác định từng loại đất phù hợp với các nhóm cây trồng có lợi thế; thực hiện đề án chăn nuôi an toàn sinh học, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững. Đồng chí Bí thư huyện ủy Bùi Trung Kiêm cho biết: Từ nguyên tắc chỉ đạo trên, huyện Yên Thủy đã bước giải quyết được những vấn đề thực tiễn đòi hỏi như vấn đề rác thải nông thôn, vận động giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng QL 12 B thời gian qua.

 

 

                                                                                    Lê Chung

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục