(HBĐT) - Trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, giao thông được xem là một trong những tiêu chí khó thực hiện vì cần nguồn vốn lớn. Trong khi đó, các xã vùng sâu, vùng xa của huyên Kim Bôi địa hình phức tạp, dân cư sinh sống phân tán. Đặc biệt, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn lực trong nhân dân thực hiện tiêu chí giao thông đạt chuẩn là "bài toán khó”.




Đường nội đồng xã Nam Thượng (Kim Bôi) được kiên cố đạt chuẩn NTM, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

Cuối Hạ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kim Bôi, địa bàn rộng, dân cư phân bố không đều. Sau 6 năm xây dựng NTM, đến năm 2017, xã mới đạt 8 tiêu chí, trong đó một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất là tiêu chí giao thông. Xã có 43 km đường liên thôn, xóm và đường nội đồng nhưng mới cứng hóa được 6 km, còn lại là đường đất. Khó khăn nhất trong phát triển giao thông nông thôn (GTNT) ở xã Cuối Hạ là kinh phí. Ngoài mỗi năm Nhà nước hỗ trợ 400 triệu đồng để xây dựng NTM, xã chưa huy động được nhiều sự đóng góp của nhân dân. Do nằm trong vùng khó khăn nên xã chưa thu hút được doanh nghiệp đến đầu tư, điểm xuất phát thấp hơn so với những xã xung quanh. Những năm gần đây, cùng với kinh phí xây dựng NTM, xã được Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát, sỏi, nhân dân tự nguyện đóng góp ngày công và hiến đất làm đường nhưng do kinh phí hạn hẹp nên mỗi năm xã chỉ bê tông hóa được 1 km đường giao thông.

 Từ thực tế xã Cuối Hạ cho thấy, khó khăn về nguồn lực chính là rào cản đáng ngại trên lộ trình xây dựng tiêu chí giao thông đạt chuẩn NTM của các xã trên địa bàn huyện Kim Bôi. Để kiên cố hóa các tuyến đường liên thôn, nội thôn đạt chuẩn, chính quyền xã vẫn loay hoay chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Khi thực hiện mở đường hoặc đổ bê tông đường GTNT, các xã đều tổ chức họp dân để bàn bạc. Tuy nhiên, người dân chỉ góp công làm đường, còn việc đóng góp bằng tiền rất hạn chế.

Xác định giao thông có vai trò quan trọng đối với kinh tế và đời sống nên những năm qua, huyện Kim Bôi đã chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương tranh thủ kinh phí đầu tư xây dựng của Nhà nước, kết hợp với huy động sức dân đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp GTNT, cơ bản đã giải quyết việc đi lại của nhân dân và góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của huyện. Tuy nhiên, chất lượng hệ thống đường GTNT trong huyện Kim Bôi còn thấp, cần nâng cấp, sửa chữa. ở những nơi kinh tế phát triển, nhân dân đã cứng hoá đường thôn, xóm. Hầu hết các tuyến chưa cứng hoá nằm ở thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn, dân cư không tập trung, chiều dài đường trên số hộ quá lớn. Với phương châm "Nhân dân làm và quản lý là chính, Nhà nước có sự hỗ trợ” đã "khai thông” khó khăn về kinh phí trong quá trình triển khai thực hiện ở các địa phương. Nhờ chính sách này đã huy động được tiềm năng trong nhân dân thông qua việc tự nguyện đóng góp, tạo nên phong trào nhân dân cùng xây dựng, cùng làm đường GTNT. Không chỉ vậy, qua chính sách này, việc xây dựng đường GTNT đã được "xã hội hóa”, tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành, nguồn vốn của các tổ chức, cơ quan, cá nhân để thực hiện.

 Trong 6 năm (2011-2017), tổng nguồn vốn huy động thực hiện tiêu chí giao thông là 330,696 tỷ đồng. Trong đó, nguồn Chương trình xây dựng NTM 26,097 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác 250,502 tỷ đồng; vốn Doanh nghiệp 1.200 triệu đồng; Vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư 52.897 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên đã đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp được 253 km đường GTNT, đường trục xã đã được cứng hóa 151,6/166,38 km; đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa 152/284 km; đường ngõ xóm được cứng hóa 145/336,8 km; đường trục chính nội đồng đã được cứng hoá 33/234,97 km. Qua rà soát đánh giá, đến nay có 17/27 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

 Đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Tiêu chí giao thông có thể coi là tiêu chí "xương sống”, tạo tiền đề phát triển KT-XH để triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác. Sự đồng thuận của người dân trong phong trào làm đường giao thông thời gian qua là điều kiện và cơ hội thuận lợi để huyện đạt những kết quả tích cực. Trong thời gian tới, huyện sẽ phát huy tối đa sức mạnh toàn dân bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân phát huy tốt vai trò chủ thể trong lộ trình xây dựng NTM

 

 
                                                                   Đinh Thắng

 


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục