Tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng sẽ đạt được GDP từ 6,5-6,7% như mục tiêu đặt ra của Chính phủ trong Báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.


Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. Ảnh: TRẦN HẢI.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân, sang năm 2018 các điều kiện để tăng trưởng kinh tế thuận lợi hơn năm 2017: Tăng trưởng kinh tế thế giới cũng được dự báo là tốt hơn năm 2017. Các thiết lập quan hệ kinh tế của thế giới hiện nay cũng đang bắt đầu đi vào vận hành. Với hội nghị APEC chuẩn bị diễn ra tại Đà Nẵng, ngay sau APEC chúng ta cũng sẽ có nhiều khả năng thiết lập được nhiều mối quan hệ kinh tế thuận lợi hơn.

Phân tích tình hình kinh tế trong nước, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, hiện nay tình hình đầu tư trong nước cũng có triển vọng, sản xuất trong nước cũng phát triển tốt hơn, du lịch và nông nghiệp đều tăng, thậm chí dự báo giá dầu của năm 2018 cũng cao hơn, góp phần vào GDP. Nguồn vốn tư nhân cũng đang được thu hút rất mạnh, thể hiện ở sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, FDI cũng tăng trưởng, chứng tỏ hoạt động này đang có hiệu quả. Với các điều kiện thuận lợi này, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng của năm 2018 là 6,5-6,7% như Chính phủ đặt ra là không quá khó khăn.

Đại biểu Nguyễn Văn Thắng (Chủ tịch ngân hàng VietinBank) cho rằng, GDP quý III tăng trưởng tốt, trong đó đáng mừng nhất là có sự đóng góp của công nghiệp chế biến và công nghiệp chế tạo, đây là hai lĩnh vực chúng ta vẫn mong chờ. Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP của chúng ta đóng góp vào GDP cao nhất từ trước tới nay. Du lịch cũng đang tăng trưởng tốt, và dự đoán khách du lịch sẽ còn tiếp tục tăng.

Các đại biểu đều nhận định rằng, mặc dù năm 2018 có những thuận lợi như vậy, nhưng việc đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP chỉ từ 6,5-6,7% của Chính phủ là hợp lý. Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, đặt ra mục tiêu như vậy chứng tỏ chúng ta không chạy theo tăng trưởng về mặt số lượng, về quy mô, mà rất trung thành với phương châm đổi mới mô hình tăng trưởng, là tăng trưởng bền vững, đi vào hiệu quả.

Còn đại biểu Nguyễn Văn Thắng cho rằng, giữ mức tăng trưởng GDP chỉ từ 6,5-6,7% là tỷ lệ khá hợp lý. Mức này để bảo đảm chúng ta kiểm soát được chất lượng tăng trưởng kinh tế.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng này, theo các đại biểu, có nhiều việc cần phải làm. Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, mục tiêu số 1 là cần cải cách thể chế liên quan đến môi trường đầu tư, cải cách môi trường kinh doanh: "Tại sao những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài thường đánh giá môi trường kinh doanh của chúng ta rất tốt, nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ lại đánh giá môi trường kinh doanh rất khó khăn. Năm 2018, chúng ta phải cải cách bộ máy để môi trường kinh doanh tốt hơn. Muốn thu hút kinh tế tư nhân, phải cải cách môi trường kinh doanh".

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, mục tiêu trọng tâm trong năm 2018 là phát triển nông nghiệp và du lịch, đây mới là hai lĩnh vực đem lại tăng trưởng. Đại biểu lưu ý, không nên trông chờ vào FDI vì tính lan tỏa chưa cao, hiện nay xuất khẩu của chúng ta còn phụ thuộc nhiều vào FDI, FDI chiếm tới 75% giá trị xuất khẩu, cho nên hiệu quả thực tế vẫn bị hạn chế.

Cũng chung ý kiến này, đại biểu Nguyễn Văn Thắng cho rằng, chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào FDI, nếu giảm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của FDI thì GDP mới có ý nghĩa, cho nên phải làm sao tăng tỷ trọng xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước, đồng thời cũng phải có giải pháp để thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp phụ trợ để tham gia vào chuỗi toàn cầu.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Giám đốc Học viện Cán bộ TP Hồ Chí Minh) cũng lưu ý vấn đề cần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt. Các doanh nghiệp trong nước cần có sự hỗ trợ để tăng cao năng lực cạnh tranh. Điều đó cũng thể hiện ở luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tuy nhiên chính sách chưa rõ nét trong việc làm thế nào "tiếp sức" để phát triển kinh tế tư nhân.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh.




Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục