(HBĐT) - Nhìn lại các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phong trào xây dựng NTM thì việc bảo đảm phát triển bền vững, hài hòa của khu vực nông thôn là yêu cầu được đặt lên trên hết chứ không phải là các tiêu chí về công trình, dự án. Tuy nhiên, do điều kiện KT-XH mỗi vùng còn nhiều khó khăn nên Chính phủ không áp đặt "cào bằng” chỉ tiêu trên mà mỗi vùng có một chỉ tiêu số xã đạt chuẩn NTM khác nhau, phù hợp với điều kiện KT-XH từng vùng, động viên chính quyền và nhân dân các địa phương thực hiện thành công chương trình.


Quyết định số 1980 có 6 tiêu chí và 14 nội dung được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh quy định chi tiết, tuỳ theo tình hình thực tế tại các địa phương. Mặt khác, trong 19 tiêu chí và 49 nội dung theo Quyết định số 1980 có những tiêu chí thay đổi tên gọi tiêu chí và nội dung thực hiện bổ sung mới, có nội dung tăng lên về chỉ tiêu và có nội dung hạ thấp chỉ tiêu, có tiêu chí và nội dung tuy Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh được quy định cụ thể, chi tiết nhưng phần nội dung thì Thủ tướng Chính phủ nêu rất cụ thể. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2016 - 2020. Bộ tiêu chí của tỉnh có chỉ tiêu chung của tỉnh và chỉ tiêu riêng cho các nhóm xã khu vực I, xã khu vực II, xã khu vực III phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.


Công trình Trung tâm Hành chính công xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) được xây dựng, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân của xã đạt chuẩn NTM.

Trong giai đoạn mới của chương trình, bên cạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các tiêu chí "mềm” như: văn hóa - xã hội, môi trường, thu nhập nhằm bảo đảm công cuộc xây dựng NTM hoàn thành một cách bền vững. Để thực hiện mục tiêu, tỉnh đã quan tâm dành nguồn vốn đáng kể hỗ trợ thực hiện các dự án và hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ dân tại các địa phương. Năm 2017, tỉnh đã phân bổ 146 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển và 42,4 tỷ đồng vốn sự nghiệp cho chương trình NTM. Các nguồn vốn này được các huyện, thành phố phân bổ chi tiết cho các xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất, đặc biệt ưu tiên các xã phấn đấu về đích NTM năm 2017.

Đến hết tháng 9, toàn tỉnh có 41 xã đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 12,8 tiêu chí/xã. Tuy đã đạt kết quả khả quan, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi nhưng tình hình xây dựng NTM vẫn còn một số hạn chế. Nhóm các tiêu chí "mềm” chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, khoảng cách chênh lệch giữa các địa phương vẫn lớn, môi trường nông thôn chưa được bảo đảm…

Đồng chí Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho rằng, trước đây, địa phương thực hiện một số tiêu chí còn mang tính máy móc, cứng nhắc, thậm chí không phù hợp với đặc thù vùng miền. Bộ tiêu chí lần này sẽ không cứng nhắc, rập khuôn về số liệu như trước đây mà phù hợp, tránh lãng phí và giảm thiểu nợ đọng; tạo điều kiện cho các xã vùng đặc thù phấn đấu đạt chuẩn NTM.

Cụ thể, tiêu chí số 2 về giao thông, với bộ tiêu chí của tỉnh ban hành quy định cụ thể cho từng xã khu vực I, II và III đã giúp nhiều địa phương tháo gỡ khó khăn trong tiêu chí giao thông. Tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hoá) có thêm 1 nội dung mới: "Xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em, người cao tuổi theo quy định”. Bộ tiêu chí mới có sự thay đổi "mềm hoá” theo điều kiện khó khăn về kinh phí xây dựng như hiện nay. Trước đây đòi hỏi xã đạt chuẩn phải có nhà văn hoá - khu thể thao đạt chuẩn của Bộ VH-TT&DL nay chỉ cần xã có nhà văn hoá hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hoá, thể thao của toàn xã. Tiêu chí số 10 (thu nhập) quy định mới, đến năm 2020 đạt 36 triệu đồng/người/năm, mức thu nhập này phản ánh đúng thực chất sự phát triển của các xã miền núi...

Đồng chí Nguyễn Anh Quân khẳng định: Lần thay đổi này sẽ tạo diện mạo mới cho các xã chuẩn bị đạt chuẩn cũng như những xã đã đạt chuẩn. Một số tiêu chí có mềm hơn nhưng cũng có một số tiêu chí phát triển cao hơn nhưng nhìn chung phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương. Trong thời gian tới, xây dựng NTM sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức khi còn lại đa phần là những xã khó khăn, đặc biệt khó khăn trong khi nguồn lực đầu tư của Nhà nước có hạn, diễn biến thời tiết, thiên tai khó lường… sẽ tác động không nhỏ tới kết quả của chương trình. Bên cạnh đó là việc duy trì, phát huy vai trò, vị trí của các địa phương đã được công nhận NTM tiếp tục trở thành "NTM kiểu mẫu” để các địa phương khác học tập, xây dựng mô hình phù hợp. Dù NTM ở nhiều nơi, nhiều vùng có bộ mặt khác nhau thì bản chất của NTM vẫn là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cư dân vùng nông thôn.


                                                                                                   Đinh Thắng

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục