(HBĐT) - Chúng tôi thăm vùng cam thị trấn Thanh Hà những ngày cuối thu. Nắng hanh vàng trải dài trên khu, khoảnh, vườn cam xanh mướt, quả sai như mong đợi. Nông dân chăm chỉ vun trồng. Tất cả đất trồng cây truyền thống lạc, đậu, vừng khi xưa đã được chuyển đổi sang trồng cam. Cam đang bước vào vụ thu hoạch, trái vàng mọng sà sát đất. Nông dân Thanh Hà hồ hởi, tin tưởng bước vào vụ thu hoạch cam.


Vườn cam của anh Nguyễn Văn Cường, ở khu Thành Công, thị trấn Thanh Hà bước vào năm thứ 4, quả sai trĩu, vàng óng, lá xanh, khỏe. Anh Cường trồng 3,7 ha cam, trong đó có 2.800 gốc cam lòng vàng (cam Vinh) và 2.800 gốc cam đường Canh. Cam lòng vàng vừa độ chín tới, quả mọng, ít hạt, ngọt dịu, ăn vào mát lạnh. Anh Cường tự tin: Năng suất vụ đầu có thể đạt 40-50 kg/cây. Cam Vinh giá bán 22.000 đồng/kg. Cam đường Canh đầu mùa giá khoảng 30.000 đồng/kg. Dự tính vụ này thu cỡ 80 tấn, tương đương 2 tỷ đồng. Mỗi năm đầu tư chưa kể công sức mất khoảng 300-400 triệu đồng. Những vụ sau, khi bước vào thời kỳ đỉnh cao có thể thu tới 1 tạ/cây, có khi được 2 tạ/cây, sản lượng và hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn rất nhiều.

Cán bộ phòng NN&PTNT huyệnLạc Thủy trao đổi kinh nghiệm trồng cam với các hộ dân thị trấn Thanh Hà.

Thanh Hà là vùng được thiên nhiên ưu đãi, thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với các loại cây ăn quả. Đặc biệt nơi đây có con sông ngầm chảy dưới lòng đất, nguồn nước sạch và không bao giờ cạn. Người dân có trình độ thâm canh khá cao, biết tính toán đầu tư, tổ chức sản xuất hợp lý, ngay từ đầu đã thực hiện theo các quy trình sản xuất an toàn. Thế nên chất lượng cam ở đây có hương vị rất riêng. Cam mới vào đầu vụ bói đã có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, quả căng mọng, không rám, vị ngọt dịu. Thực tế, đồng đất Thanh Hà trước đây đã thành công với cây cam ở thị trường trong nước, cam đã được xuất sang các nước Đông âu. Trong bối cảnh mới, cây cam đang hứa hẹn những tín hiệu đáng mừng, cam phát triển, sản lượng và chất lượng như kỳ vọng.

Thanh Hà đã tận dụng cơ chế, chính sách, khuyến khích, định hướng người dân phát triển cây ăn quả có múi, trong đó cây cam là chủ lực. Chị Trần Thị Thếp, cán bộ khuyến nông thị trấn Thanh Hà cho biết: Chỉ trong vòng 2 năm 2015-2016, Thanh Hà nhận được hỗ trợ ngân sách cho 70 hộ đầu tư trồng cam, chiếm tới 50% tổng ngân sách hỗ trợ phát triển cây cam của Lạc Thủy. Chỉ có mấy năm trở lại đây, người dân chuyển đổi mạnh sang trồng cam, quỹ đất đã được khai thác hiệu quả. Toàn thị trấn đã có 130 ha cây có múi, trong đó khoảng hơn 100 ha cam tập trung ở các khu Đồng Tâm, Thống Nhất, Thành Công. Chỉ vài năm tới sẽ hình thành vùng sản xuất hàng hóa. Nông dân Thanh Hà tin tưởng và đặt kỳ vọng nhiều khi Lạc Thủy có nhãn hiệu tập thể sẽ mở ra cơ hội mới làm giàu cho nông dân.

P.V



Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục