(HBĐT) - Nghị quyết số 10-NQ/HU ngày 10/7/2013 của Huyện ủy Tân Lạc về phát triển sản xuất bưởi đỏ, bưởi da xanh trên địa bàn giai đoạn 2013-2020 đã đi vào cuộc sống, có hiệu quả cao. Thực hiện Nghị quyết cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ, định hướng cho người dân đầu tư thâm canh, thực hiện quy trình sản xuất bưởi sạch, nâng cao chất lượng giống bưởi đỏ có giá trị cao về kinh tế đã mở ra cơ hội làm giàu cho nông dân huyện Tân Lạc.


Thực hiện Nghị quyết số 10 của Huyện ủy Tân Lạc, người dân xóm Đồng Tiến, xã Đông Lai đầu tư thâm canh bưởi đỏ đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm

Các nội dung Nghị quyết số 10 của Huyện ủy Tân Lạc đang được các xã nằm trong vùng quy hoạch trồng bưởi, nhất là các xã dọc QL12 B như: Thanh Hối, Tử Nê, Mãn Đức, Đông Lai triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực.

Chúng tôi về vùng bưởi Tân Lạc những ngày đầu tháng 11 - chính vụ thu bưởi. Tân Hương là xóm trọng điểm trồng bưởi của Thanh Hối. Cây bưởi mang lại cơ hội đổi đời cho người dân. Xóm có khoảng 100 hộ dân thì nhà nào cũng trồng bưởi, nhà ít vài chục cây, nhà nhiều lên tới hàng trăm cây. Nhiều gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng sau vụ thu hoạch. ông Dương Tất Tính, một trong những hộ dân có nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng /năm cho biết: Nghị quyết số 10 của Huyện ủy và chủ trương của xã đã được quán triệt tới chi bộ và nông dân. Cây bưởi phát triển khá nhanh, từ 10 ha năm 2013, đến nay đã lên tới 40 ha, trong đó, 1/3 diện tích đã cho thu hoạch. Năm nay bưởi đẹp và sai hơn. Gia đình ông Tính hiện có 4 ha, dự kiến thu bói được khoảng 1.000 quả. Với 150 cây bưởi đã bước vào kỳ kinh doanh doanh, thu ổn định hàng năm từ 500 - 600 triệu đồng. Xóm đã thành lập tổ hợp tác sản xuất bưởi sạch Tân Hương, vận động người dân tuân thủ các quy trình sản xuất bưởi an toàn tiến tới xây dựng thương hiệu bưởi đỏ Tân Lạc. Tân Hương giờ như phố trong làng, đường giao thông, hạ tầng được quy hoạch và xây dựng theo chuẩn NTM.

Chủ tịch UBND xã Thanh Hối Bùi Văn Phon cho biết: Nghị quyết số 10 của Huyện ủy Tân Lạc đã thúc đẩy mạnh mẽ xây dựng vùng bưởi hàng hóa của xã. Đến nay, xã Thanh Hối có 250 ha bưởi, chiếm gần 1/3 diện tích bưởi của huyện, hơn 100 ha cho thu hoạch. Điều kiện đất đai, khí hậu cộng với trình độ đầu tư thâm canh của người dân được nâng cao. Bưởi vỏ mỏng, nhiều nước, ngọt dịu, bước đầu tạo được chỗ đứng trên thị trường cây ăn quả. Hàng năm vào vụ thu hoạch, khách hàng ở Hà Nội, Hải Dương lên đặt hàng ngay tại vườn. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt 26, 3 triệu đồng/năm, hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn 9%.

Cũng như Thanh Hối, tại xã Đông Lai thực hiện Nghị quyết số 10 của Huyện ủy Tân Lạc đã nâng cao đời sống nhân dân. Chủ tịch UBND xã Đông Lai Bùi Hải Châu cho biết: Diện tích bưởi của xã đạt khoảng 168 ha, trong đó có 68 ha cho thu hoạch. Các hộ trồng bưởi về cơ bản có của ăn, của để. Từ trồng bưởi, nhiều hộ có hàng trăm triệu đồng.

Trưởng xóm Đồng Tiến Lê Đức Cảnh phấn khởi cho biết: Bưởi được mùa, nếu những năm trước trung bình một cây chỉ có 150 - 200 quả thì năm nay, có cây từ 250 - 300 quả rất nhiều. Vụ này khách hàng đã tìm đến đặt hàng rồi, chỉ cần giá khoảng 20.000 - 25.000 đồng /quả cũng thu từ 3 - 4 triệu đồng /cây. Diện tích bưởi của xóm đạt 20 ha, trong đó khoảng 16 ha cho thu hoạch. Nhiều người đã thuê đất, liên kết với các xã trong tỉnh để đầu tư trồng bưởi.

Đến nay, huyện Tân Lạc có khoảng 800 ha bưởi với khoảng 1/3 diện tích cho thu hoạch, tập trung ở các xã: Đông Lai, Thanh Hối, Mãn Đức, Tử Nê, Quy Hậu... Hiện cây bưởi đỏ có thể trồng 200 cây /ha, trong thời kỳ kinh doanh cho thu từ 150 - 200 quả /cây, thu từ 30.000 -40.000 quả /ha, giá bán từ 20.000 - 25.000 đồng /quả, có thời điểm 30.000 đồng /quả. Giá trị thu nhập của bưởi đạt từ 500 - 700 triệu đồng /ha, cá biệt có hộ đạt tới gần 1 tỷ đồng /ha. Tân Lạc đang tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa Nghị quyết số 10 của Huyện ủy về phát triển vùng bưởi hàng hóa theo quy hoạch, hỗ trợ người dân tiếp cận với KH -KT, sản xuất theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng nhãn hiệu bưởi đỏ Tân Lạc, hình thành chuỗi sản xuất và tiêu thụ bưởi đỏ, tạo cơ hội làm giàu cho người dân.

 

                                                                                    L.C

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục