(HBĐT) - Từ mô hình trồng bí xanh thanh phẩm, bưởi đào và chăn nuôi bò sinh sản đã giúp gia đình ông Bùi Hùng Bạo (sinh năm 1966), xóm Cò, xã Tuân Lộ (Tân Lạc) thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. ông Bạo là hội viên nông dân làm kinh tế tiêu biểu của địa phương và là 1 trong 50 gương mặt đại diện nông dân tỉnh nhận danh hiệu "Nông dân xuất sắc tỉnh Hòa Bình năm 2017”.


Ông Bùi Hùng Bạo, xóm Cò, xã Tuân Lộ (Tân Lạc) kiểm tra chất lượng bí trước khi cung cấp cho thị trường.

 Trước khi đạt được thành quả như ngày hôm nay, ít ai biết rằng trước đây, gia đình chỉ tập trung chuyên canh cây lúa nhưng trồng thì vụ được, vụ không, có vụ thua lỗ đến cả tấn phân bón. ông Bùi Hùng Bạo chia sẻ: Hồi ấy gia đình tôi không có tài sản để thế chấp. Tài sản giá trị duy nhất của gia đình là con trâu dùng để cày, bừa. Liều mình bán đi được 7 triệu đồng, tôi ấp ủ dự định tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình.

Với 7 triệu đồng trong tay, đầu năm 2005 được sự hướng dẫn kỹ thuật và đầu tư giống, vốn từ Công ty giống và cây trồng Tân Sơn, ông đã chuyển toàn bộ diện tích cấy lúa sang trồng bí xanh. Chỉ sau 3 tháng chăm sóc, ông thu hoạch vụ đầu tiên cho năng suất tốt. ông Bạo đùa rằng: Đầu tư 1 con trâu nhưng lợi nhuận thu về được 4 con. Từ đó, tôi quyết định chuyển toàn bộ diện tích lúa của gia đình sang trồng bí.

Nhờ khoảng thời gian làm công nhân ở Công ty cây giống trước đây, được tìm hiểu nhiều kỹ thuật trồng trọt, cùng với sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả gia đình, ông đã tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp. Cây bí xanh dễ trồng, ít sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, đặc biệt là chi phí ban đầu thấp. Sau khi trồng khoảng 60 ngày đã cho thu hoạch quả non, thời gian sinh trưởng có thể kéo dài đến 100 ngày, năng suất trung bình đạt 30 tấn/năm. Đặc điểm của giống bí này là quả có mùi thơm đặc trưng. Trọng lượng quả bình quân từ 1- 2 kg, thịt quả màu phớt xanh, thơm, dẻo, vị đậm, hấp dẫn người sử dụng. Bình quân mỗi ha đầu tư giống và phân bón mất 70-80 triệu đồng nhưng lợi nhuận thu về mỗi vụ lên đến hơn 100 triệu đồng. Đầu tư một giàn bí nhưng có thể thu hoạch trong vòng 2 năm, mỗi năm 2 vụ thu hoạch vào khoảng tháng 1 và tháng 7. Trung bình doanh thu từ trồng bí đem lại cho gia đình 300 triệu đồng. Đầu ra cũng không gặp khó khăn vì sản phẩm bí xanh thanh phẩm của ông được các thương lái từ Hà Nội tìm đến mua nhiều.

Tính đến nay đã tròn 17 năm ông gắn bó với cây bí. Gia đình ông đã có cuộc sống sung túc hơn. Ngoài ra, tận dụng diện tích đất vườn, ông đầu tư thêm 1 ha trồng bưởi kết hợp với nuôi bò vỗ béo. Từ các nguồn trên, doanh thu đem lại trong năm 2016 đạt 560 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, thu về được lợi nhuận 360 triệu đồng. Gia đình ông luôn có 4-5 nhân công làm việc hàng ngày, vào những dịp cao điểm như gieo hạt hay thu hoạch, ông phải thuê tới 10-12 lao động làm việc liên tục.

ông Bùi Hùng Bạo còn hướng dẫn, giúp hội viên nông dân xung quanh có nhu cầu thực hiện mô hình phát triển kinh tế giống như gia đình. ông Bạo đã liên hệ tới Công ty sản xuất lưới mua với số lượng lớn về phân phát cho bà con cùng làm. Hiện gia đình bà Bùi Thị Nga, xóm Chiêng, xã Quy Mỹ đã thành công với mô hình trồng bí xanh với diện tích lên đến 6.000 m2.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn là hội viên tích cực, tham gia phong trào xây dựng NTM. Gia đình ông đã hiến 350 m2 đất để làm đường giao thông liên xóm, đường nội đồng. Đóng góp ngày công lao động và vật chất trị giá 8 triệu đồng.

Nhờ những thành tích trên, gia đình ông Bùi Hùng Bạo hàng năm đều được công nhận gia đình văn hóa; hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Từ năm 2013-2016, gia đình ông được UBND huyện Tân Lạc tặng giấy khen về thành tích làm kinh tế giỏi…

 

                                                                              Đồng Hương

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục