(HBĐT) - Lương Sơn là huyện cửa ngõ của tỉnh. Địa bàn huyện nằm trong vùng động lực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của tỉnh. Trong Chương trình xây dựng NTM, huyện phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2020.


Chi bộ xóm Rậm, xã Cư Yên (Lương Sơn) duy trì sinh hoạt thường kỳ, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

 

Về Lương Sơn hôm nay có thể nhận thấy diện mạo nông thôn của huyện có những chuyển biến rõ nét. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp, nhà cửa xây dựng khang trang, kinh tế phát triển, đời sống người dân dần được nâng cao. Trong những năm qua, các chi bộ nông thôn trong huyện đã tích cực phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo ở thôn, xóm, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng lòng, đoàn kết cùng chung tay xây dựng NTM.

Đồng chí Nguyễn Hồng Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Nhuận Trạch cho biết: Xã đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn đầu triển khai. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, các chi bộ tổ chức quán triệt, triển khai, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng về xây dựng NTM, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình để nhân dân hiểu, từ đó đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia. Điều đó được thể hiện rõ qua việc nhân dân tham gia ý kiến, giám sát từ khâu lập đồ án quy hoạch, lập đề án xây dựng NTM, xây dựng kế hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. Người dân đã chủ động, tự giác đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng công trình.

Qua 5 năm xây dựng NTM (2011-2015), cùng với đầu tư của Nhà nước, xã Nhuận Trạch có 213 hộ hiến 2.000 m2 đất xây dựng các công trình công cộng, làm đường giao thông, quy thành tiền trị giá 6,3 tỉ đồng, huy động 15.000 ngày công lao động trong nhân dân. Ngoài ra, nguồn kinh phí huy động nhân dân đóng góp trên 38,9 tỉ đồng, chiếm 41,85% tổng kinh phí thực hiện chương trình. Năm 2015, xã đạt 19 tiêu chí.

Đảng bộ xã Cư Yên có 18 chi bộ với 210 đảng viên, trong đó có 14 chi bộ nông thôn, 4 chi bộ trực thuộc. Trong buổi sinh hoạt thường kỳ của chi bộ xóm Rậm, một nội dung được chi bộ tập trung là công tác xây dựng NTM. Đồng chí Hoàng Văn Vượng, Bí thư chi bộ cho biết: Triển khai công tác xây dựng NTM, xóm đã thành lập ban phát triển gồm 9 thành viên do bí thư chi bộ làm trưởng ban, phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách từng tiêu chí. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được chi bộ chú trọng làm tốt, nhân dân hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, hưởng ứng, tham gia bằng những hành động, việc làm cụ thể. Mỗi gia đình nâng cao ý thức thực hiện phong trào ‘‘nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh’’, xóm đã trồng 200 khóm hoa các loại trên đường làng, ngõ xóm. Toàn xóm có 70 hộ hiến đất xây dựng nhà văn hóa, làm mương, đường giao thông nội đồng. Từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, đời sống của nhân dân được nâng lên, xóm không còn hộ nghèo, bình quân thu nhập đầu người đạt 28 triệu đồng/năm. Năm 2016, xã hoàn thành 19 tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Đồng chí Nguyễn Chí Hoàng, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Cư Yên nhấn mạnh: Qua triển khai chương trình xây dựng NTM, các chi bộ cơ sở đã khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động sự đóng góp của nhân dân, xóa bỏ tư tưởng thụ động, trông chờ ỷ lại trong nhân dân. Việc huy động nguồn lực từ nhân dân đạt kết quả cao, tỷ lệ đóng góp của người dân cho các công trình, dự án đạt trên 66%, có công trình đạt đến hơn 80% tổng vốn của công trình, dự án được triển khai. Kết quả đó góp phần quan trọng để xã phấn đấu về đích NTM thành công.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, các chi bộ Đảng ở huyện Lương Sơn đã thể hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, thể hiện được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở thôn, xóm trong phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM. Trong giai đoạn 2011-2015, toàn huyện đã huy động 1.051.421 triệu đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 144 tỷ đồng, chiếm 13,7%. Đến năm 2016, huyện có 7/19 xã NTM, dẫn đầu toàn tỉnh. Năm 2017, huyện phấn đấu có thêm 4 xã về đích NTM. Trong giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu đến năm 2020 có 52,6% xã đạt chuẩn NTM; 5 xã đạt 18 tiêu chí và không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí.

Hà Thu

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục