(HBĐT) - Xóm Bờ, xã Trung Bì (Kim Bôi) có bãi bồi rộng chạy dọc theo con suối luôn dồi dào nước. Khu đất màu mỡ này chưa bao giờ bị bỏ trống trong bất cứ vụ đông nào. Năm nay cũng thế. Mặc dù vào trung tuần tháng 10 vừa qua, mưa lũ lịch sử làm nước suối dâng cao, vùi lấp làm hư hại toàn bộ diện tích ngô đông trồng trước đó hơn chục ngày khiến nông dân chỉ còn lựa chọn duy nhất sau khi nước rút: làm lại đất để trồng loạt cây mới trên nền đất cũ, quyết tâm không để đất trống trong sản xuất vụ đông.



Tranh thủ thời vụ vẫn còn, nông dân xóm Bờ, xã Trung Bì (Kim Bôi) làm lại đất trồng rau, đậu thực phẩm trên diện tích trồng ngô đông vừa bị thiệt hại sau mưa lũ.

 Theo thống kê của UBND xã Trung Bì, toàn xã có khoảng 83,6 ha cây màu vụ đông đã trồng bị thiệt hại, trong đó, chủ yếu là diện tích ngô, khoai và các loại rau họ thập tự. Ngay sau khi tạnh mưa, nước rút, nông dân tập trung ra đồng, áp dụng các biện pháp làm đất tối thiểu để khôi phục sản xuất, trồng bù diện tích bị thiệt hại. Vì thời vụ không còn đảm bảo cho gieo trồng các loại cây ưa ấm như ngô, lạc, đậu tương, dưa chuột... nên xã chuyển trọng tâm sang trồng các nhóm cây ưa lạnh như khoai lang và rau, đậu thực phẩm, tổng diện tích phấn đấu đạt trên 100 ha đúng kế hoạch đã đề ra.

 
Cũng như Trung Bì, nhiều xã khác trên địa bàn huyện Kim Bôi đang vượt khó để sản xuất vụ đông. Mặc dù diễn biến thời tiết cực đoan đã gây thiệt hại trên 430 ha cây trồng từ đầu vụ và kéo chậm tiến độ sản xuất nhưng không vì thế khiến nông dân nơi đây nản lòng. Hiện nay, UBND huyện Kim Bôi đã tổng hợp danh sách để hỗ trợ giống rau vụ đông cho các xã bị thiệt hại bởi mưa lũ với trên 1,3 tấn giống rau cải các loại. Theo kế hoạch, các xã, thị trấn tiếp tục mở rộng diện tích rau, đậu thực phẩm, trong đó khuyến khích sử dụng các giống cải xanh lá to, cải bẹ vàng, cải ngồng ngọt, cải ngọt Sakata, đặc biệt là các giống bắp cải có khả năng chịu rét cao và phù hợp với đồng đất Kim Bôi như KK Cross, N.S Cross, Green Nova, bắp cải Sapa, su hào Nhật Bản...
 
Đồng chí Bùi Văn Bộ, Phó trưởng phòng NN &PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Sản xuất vụ đông thường diễn ra trong điều kiện khó khăn, nhất là năm nay khi ngay từ đầu vụ đã phải đối mặt với diễn biến thời tiết xấu. Trong bối cảnh đó, các xã trong huyện phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra với tổng diện tích gieo trồng trên 2.060 ha. Để làm được điều đó, phòng NN&PTNT đã khuyến cáo, đôn đốc nông dân sử dụng các loại giống có thời gian sinh trưởng ngắn, cơ cấu cây trồng chính vẫn là ngô nếp (trồng dày để lấy nguồn thức ăn cho trâu, bò vụ đông), khoai lang, khoai tây, đặc biệt là chuyển trọng tâm sang trồng các loại rau, đậu thực phẩm vì đây là các loại cây có thời vụ gieo trồng kéo dài trong suốt mùa đông lại cho thu hoạch sớm và khả năng tiêu thụ tốt. Đến thời điểm này, các xã tranh thủ thời vụ để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đồng thời áp dụng các biện pháp bảo vệ thực vật để không những hoàn thành kế hoạch về diện tích gieo trồng mà còn đảm bảo chất lượng, sản lượng của các loại cây trồng vụ đông 2017.

 

Thu Trang

 


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục