(HBĐT) - Sau 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Bình Sơn (Kim Bôi) hoàn thành được 11/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân đạt 13 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 40%. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Gia đình anh Triệu Duyên Linh, xóm Hang Lờm, xã Bình Sơn (Kim Bôi) có thu nhập trên 100 triệu đồng nhờ chăn nuôi gà.

 

Đồng chí Bùi Đình Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cho biết: "Trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, thu nhập được xem là tiêu chí khó thực hiện nhất đối với xã. Để thực hiện tiêu chí này, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Năng động, tìm tòi, sáng tạo xây dựng các mô hình kinh tế triển vọng đem lại hiệu quả cao. Điển hình như các hộ dân trong xã đã tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương để trồng rừng. Theo thống kê, toàn xã hiện có 1.081 ha rừng sản xuất, trong đó có gần 100 ha chuẩn bị đến kỳ thu hoạch. Các mô hình chăn nuôi tập trung đã và đang được mở rộng với tổng đàn trên 23.000 con gia súc, gia cầm. Ngoài ra, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng cây ăn quả có múi, nhiều hộ đã trồng thí điểm. Hiện nay, diện tích cây ăn quả trên địa bàn xã được nhân rộng lên 20 ha, 5 ha đã cho thu bói. Bên cạnh phát triển nông, lâm nghiệp, 71 cơ sở SX-KD, dịch vụ, TTCN hoạt động có hiệu quả, ước tính doanh thu đạt 4 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 100- 120 lao động nông thôn với mức thu nhập khá.

Khó khăn lớn nhất đối với người dân khi phát triển các mô hình kinh tế là thiếu nguồn vốn. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền xã đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho 480 hộ dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 14 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn vốn của chương trình 135 trị giá 250 triệu đồng đã hỗ trợ người dân giống cây trồng, vật nuôi… Bên cạnh đó, Quỹ Thiện tâm trao tặng 20 con bò sinh sản cho 20 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã.

Cùng với hỗ trợ nguồn vốn, chính quyền xã đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện Kim Bôi tổ chức các lớp dạy nghề ngắn ngày về may, sửa chữa máy móc công nghiệp thu hút 60 học viên tham gia. Hàng năm, Trung tâm học tập cộng đồng xã mở 8/9 buổi tập huấn về nâng cao kỹ thuật và chuyển giao KHKT. Tại các buổi họp xóm, người dân thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm để cùng nhau hợp tác và phát triển.

Chúng tôi đến thăm xóm Hang Lờm, một trong những xóm nghèo đã có nhiều chuyển biến tích cực thời gian gần đây. Đồng chí Triệu Văn Xuân, trưởng xóm Hang Lờm cho biết: "Cũng như các xóm trong xã, Hang Lờm đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng với tổng diện tích trên 300 ha, trong đó mỗi gia đình trồng từ 5- 6 ha. Sau mỗi chu kỳ 5 năm, rừng keo cho thu hoạch 70 triệu đồng/ha . Ngoài ra từ năm 2015 đến nay, mô hình chăn nuôi gà tại xóm phát triển mạnh. Năm 2017, toàn xóm xuất ra thị trường trên 20.000 con. Hiệu quả từ các mô hình kinh tế đem lại đã giúp các hộ dân có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng mỗi năm, tiêu biểu như hộ gia đình các ông: Triệu Duyên Linh, Lữu Linh và Phùng Sinh Đường.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, trong thời gian tới, xã mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các ban, ngành đoàn thể hỗ trợ địa phương về nguồn vốn và các giống, cây trồng chất lượng cao; liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế mới đem lại hiệu quả cao. Qua đó nâng cao thu nhập và từng bước ổn định cuộc sống cho người dân. Đồng thời hoàn thành tiêu chí về thu nhập trong xây dựng NTM, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thúc đẩy phát triển KT- XH.

 

Đức Anh

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục