(HBĐT) - Đó là yêu cầu đặt ra đối với Chương trình cho vay bê cái giống sinh sản do Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ, được thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2017 đến nay và đang cho những kết quả đáng ghi nhận. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hai địa phương tham gia là Kim Bôi và Lạc Sơn cần thực hiện tốt Quy chế quản lý và phát triển "Ngân hàng bê giống” từ nguồn hỗ trợ cho vay của chương trình, từ đó đảm bảo nguồn giống tốt để từng bước nhân rộng ra các địa phương khác.

 
Nhận bê giống từ chương trình, hộ dân xóm Mớ Khoắc xã Hạ Bì (Kim Bôi) đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc, giúp bê sinh trưởng, phát triển tốt.

Chương trình cho vay bê cái giống sinh sản do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ được khởi động từ giữa tháng 3/2016, khi UBND tỉnh đồng ý tiếp nhận chương trình và cam kết bố trí kinh phí đối ứng, giao Hội Nông dân (HND) tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, UBND các huyện có liên quan thực hiện. Sau khi thống nhất lựa chọn hai huyện Kim Bôi, Lạc Sơn tham gia chương trình và hoàn tất các phần việc liên quan, đến giữa tháng 4/2017, chương trình đã tổ chức bàn giao 400 con bê cái giống cho các hộ chăn nuôi. Cụ thể, 20 xã thực hiện chương trình (10 xã/huyện), mỗi xã có 20 hộ được nhận nuôi 20 con bê cái giống (1 con/hộ) với chất lượng đạt và vượt tiêu chuẩn quy định (trọng lượng từ 160 - 180 kg/con, tỷ lệ máu laisind đạt 3/4). Sau khi bàn giao đàn bê giống, HND tỉnh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho 100% bê giống nhằm đảm bảo sức khỏe tốt, giúp các hộ yên tâm chăm sóc, nuôi dưỡng.

Đồng chí Nguyễn Thế Hách, Phó Chủ tịch HND tỉnh, Trưởng Ban điều hành tỉnh cho biết: Mặc dù có chữ "cho vay” nhưng khi đàn bê giống được bàn giao đến các hộ, bản chất đã là tài sản của các hộ. Đây chính là "Ngân hàng bê giống” giúp chúng ta có nguồn giống tốt để nhân rộng ra toàn tỉnh. Nhận thức rõ điều đó, Ban điều hành tỉnh, Ban điều hành huyện và Ban thực thi cấp xã tích cực đôn đốc các hộ chăm sóc tốt đàn bê để không những duy trì đủ 400 con ban đầu mà còn phát triển nhiều hơn về số lượng, đảm bảo tốt về chất lượng, từ đó đẩy mạnh cung cấp con giống cho các hộ và địa phương khác.

Với nội dung hỗ trợ thiết thực, chương trình cho vay bê cái giống sinh sản được đánh giá cao về tính bền vững. Bởi không chỉ hỗ trợ con giống ban đầu, chương trình còn tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng chăm sóc đàn bê cho các hộ nhận nuôi, từ đó phát huy tính tích cực trong lao động sản xuất, giúp các hộ vươn lên phát triển kinh tế bằng sức lao động của mình. Đây là điều kiện cần và đủ để các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, cũng chính là tính ưu việt nhất của các chương trình hỗ trợ dành cho đối tượng là hộ nghèo và cận nghèo.

Tại tỉnh ta, trong năm đầu tiên thực hiện, chương trình đã được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm đúng các điều khoản đã cam kết nhờ huy động tốt sự vào cuộc của các cấp và đơn vị liên quan. Trong đó, là cơ quan trực tiếp thực hiện các nội dung đến từng hộ nhận nuôi bê giống, Ban thực thi cấp xã đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong quản lý, giám sát việc chăm sóc bê tại các hộ dân trên địa bàn. Đặc biệt, cán bộ thú y xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn các hộ cách phòng bệnh, phối giống, vệ sinh chuồng trại… Từ đó, kịp thời giúp các hộ chăm sóc bê, giúp đàn bê sinh trưởng và phát triển tốt.

Đồng chí Bùi Văn Thường, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban thực thi xã Trung Bì (Kim Bôi) xác nhận: Thực tế triển khai chương trình tại xã Trung Bì cho thấy, địa phương nào có sự vào cuộc tích cực của Ban thực thi xã thì địa phương đó thực hiện tốt chương trình. Đơn cử tại xã Trung Bì, sở dĩ quá trình triển khai rất thuận lợi là do Ban thực thi xã đã vào cuộc tích cực từ khi bắt đầu chương trình đến nay. Từ việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, khách quan, minh bạch để các hộ tham gia hiểu đúng về chương trình, đến việc phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn xóm để đôn đốc hộ chăn nuôi đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc bê. Nhờ đó, cả 20 con bê giống được bàn giao cho xã Trung Bì đều phát triển tốt, trong đó, đến cuối năm 2017 có 5 con được phối giống và có chửa. Nhìn chung, các hộ rất phấn khởi khi nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ chương trình.

Theo đánh giá của Ban điều hành thực hiện chương trình cấp tỉnh: Trong năm đầu tiên, chương trình hỗ trợ cho vay bê cái giống sinh sản đã được triển khai đảm bảo các yêu cầu về nội dung và tiến độ. Đa số các hộ nhận nuôi bê giống đều có ý thức trong việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và chăn dắt cẩn thận. Nhiều hộ tích cực trồng cỏ và nhân rộng diện tích để đảm bảo nguồn thức ăn tươi cho bê. Ban thực thi xã đã cử cán bộ thú y đến chữa trị kịp thời cho bê bị bệnh và đôn đốc hộ dân tăng cường các điều kiện chăm sóc bê. Kết quả, đàn bê sinh trưởng, phát triển khá tốt. Đến cuối năm 2017 đã có 40 con được phối giống và có chửa (Kim Bôi 30 con, Lạc Sơn 10 con), hứa hẹn gia tăng tổng đàn cho các hộ khác vay ở những trường hợp tiếp theo. Phát huy kết quả này, trong thời gian tới, Ban điều hành tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm quản lý và phát triển bền vững "Ngân hàng bê giống”, từ đó đảm bảo nguồn giống tốt để nhân rộng ra toàn tỉnh.

 

                                                                    Thu Trang

 

 

 

 

 



Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục