Sau gần một tháng triển khai chương trình đồng hành hỗ trợ người nộp thuế, mùa quyết toán thuế năm nay đã không xảy ra tình trạng ùn tắc, gây khó khăn, bất lợi cho người nộp thuế.


Người nộp thuế làm hồ sơ quyết toán thuế tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.

Hơn 500 nghìn hồ sơ quyết toán thuế


Có mặt tại điểm quyết toán thuế Cục Thuế TP Hà Nội lúc 10 giờ sáng 2-4, dễ nhận thấy là khá ít người tới giao dịch - điều mà những năm gần đây không có. Theo dự kiến, kỳ quyết toán năm nay, Hà Nội có gần 280 nghìn hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Trong đó, có 120 nghìn tổ chức và 20 nghìn cá nhân phải quyết toán thuế. Mặc dù phần lớn số hồ sơ này được nộp qua phương thức điện tử, nhưng vẫn còn khoảng 10 nghìn hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.

Tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, theo thống kê, từ ngày 13 đến 29-3, số lượng hồ sơ quyết toán thuế TNCN là gần 13.888 hồ sơ; tổng số hồ sơ quyết toán thuế TNDN năm 2017 gần 212.659 đơn vị, tăng hơn 117% so với năm 2016. 10 giờ 30 phút ngày 2-4, ngày cuối cùng để các cá nhân, doanh nghiệp quyết toán thuế TNCN và TNDN năm 2017, tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, khác với mọi năm, năm nay người nộp thuế đến làm thủ tục giảm nhiều và không có cảnh chen lấn. Đang làm thủ tục quyết toán hồ sơ TNCN, anh Trần Xuân Hùng, giảng viên Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh nói: "Cảm nhận của tôi năm nay là người nộp thuế đến đây làm thủ tục ít hơn. Hồ sơ cũng được các nhân viên Cục Thuế TP Hồ Chí Minh giải quyết nhanh gọn, hướng dẫn nhiệt tình”.

Cùng chung nhận định, chị Phạm Thị Thu Hương, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, nhân viên Kiểm soát không lưu Sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: "Hồ sơ quyết toán TNCN của tôi đã làm xong trong vòng chưa đến 10 phút. Một phần là do ít người đến làm thủ tục, phần khác do tôi đã xem các hướng dẫn kê khai trên trang mạng điện tử của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho nên làm hồ sơ đầy đủ, chỉ cần đến nộp là giải quyết nhanh chóng”.

Không chỉ có người dân đến quyết toán thuế TNCN được thuận tiện, đại diện các doanh nghiệp làm hồ sơ giải quyết thuế TNDN cũng được giải quyết nhanh chóng. Anh Nguyễn Gia Huy, đại diện Công ty KPMG, quận 1, TP Hồ Chí Minh nhận định: "Các năm trước phải chờ rất lâu, nhưng hai năm trở về đây, thời gian làm thủ tục giải quyết hồ sơ đã giảm rất nhiều, tiết kiệm được thời gian cho doanh nghiệp”.

Tại Hà Nội, dù quyết toán vào ngày đầu tháng 4, lại là ngày cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán - thời gian được xem là cao điểm nhất của kỳ quyết toán, anh Lê Minh Hoàng (quận Tây Hồ) không nghĩ mình có thể hoàn thành thủ tục chỉ trong vòng 30 phút. Không chỉ anh Hoàng mới có cảm nhận như vậy, mà chị Nguyễn Thu Hằng, Phòng Kế hoạch tài vụ Trường đại học Bách khoa cũng cho biết, đối với các đơn vị có lượng hồ sơ quyết toán lớn, cơ quan thuế đã cử cán bộ xuống hướng dẫn và trực tiếp nhận hồ sơ tại chỗ, rất tiện cho các cơ quan cũng như cá nhân nộp thuế.

Chủ động triển khai đồng bộ công tác hỗ trợ

Trưởng phòng Tuyên truyền Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết, mọi năm, đây là thời điểm mà người nộp thuế dồn ứ về các điểm thu hồ sơ, khiến xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ. Hiện tại, ngày này lại vắng hơn nhiều, không chỉ vì năm nay thời hạn cuối cùng nộp quyết toán lùi đến ngày 2-4, mà do Cục Thuế Hà Nội tăng cường các bộ phận hỗ trợ người nộp thuế tại Văn phòng Cục và 30 chi cục thuế làm việc thêm cả ngày thứ bảy (31-3). Không những thế, cơ quan thuế đưa ra nhiều biện pháp, kể cả căng băng-rôn loại lớn tại các điểm làm hồ sơ cho các trường hợp có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn thuế có thể thực hiện sau thời điểm này để không phải chờ đợi, gây ùn tắc.

Đặc biệt, để việc hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời và thiết thực nhất, Cục Thuế TP Hà Nội đã mở mới chuyên mục "Quyết toán thuế 2017” trên trang mạng của Cục Thuế, đăng tải những hướng dẫn về chính sách thuế mới, chính sách sửa đổi bổ sung, những vướng mắc thường gặp; các điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế TNDN, TNCN, bài giảng hướng dẫn quyết toán thuế TNCN, TNDN năm 2017, số điện thoại đường dây nóng, các công văn Cục Thuế giải đáp chính sách thuế... để người nộp thuế kịp thời cập nhật, nắm bắt thông tin, chủ động thực hiện quyết toán thuế theo đúng quy định.

Lãnh đạo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết, dù có khối lượng hồ sơ lớn, nhưng năm nay ngành thuế TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị kỹ các phương án không để ùn ứ hồ sơ. Cụ thể, đã chú trọng triển khai thực hiện hoàn thuế điện tử. "Đối với quyết toán thuế TNCN năm 2017, trong thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Tổng cục Thuế đã nâng cấp dịch vụ thuế điện tử để tích hợp thêm dịch vụ cho phép cá nhân và tổ chức không có chữ ký số có thể kê khai quyết toán thuế TNCN trực tuyến. Việc triển khai dịch vụ thuế điện tử đối với quyết toán thuế TNCN mà Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đang triển khai là một trong những bước để tiến tới thực hiện điện tử toàn diện trong lĩnh vực quản lý thuế đối với cá nhân theo tinh thần Nghị quyết 36a của Chính phủ. Do đó, trong năm nay, ý thức của người nộp thuế được cải thiện rất rõ rệt khi tranh thủ nộp hồ sơ sớm”, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh Lê Thị Thu Hương nói.

Phó Cục trưởng Lê Thị Thu Hương cũng ghi nhận vai trò các đại lý thuế: "Các đại lý thuế trong thời gian qua đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho người nộp thuế và cơ quan thuế. Sự hỗ trợ, tư vấn của các đại lý thuế đã giúp người nộp thuế không mất nhiều thời gian khi thực hiện kê khai, tính toán, gửi tờ khai... và tránh sai sót”. Điểm mới năm nay là cán bộ thuế không làm "thay” cho người nộp thuế như những năm trước mà chủ yếu tuyên truyền, hướng dẫn về các chính sách thuế. Việc này nhằm nâng cao ý thức của người nộp thuế và giúp họ làm quen dần với việc làm hồ sơ quyết toán thuế.

Cần nhất là thực hiện Chính phủ điện tử

"Như vậy, tiếp nối kết quả của những mùa quyết toán trước, ngành thuế đã đổi mới hình thức tiếp nhận hồ sơ, không chỉ tiếp nhận hồ sơ thuế tại cơ quan thuế mà còn đến trụ sở người nộp thuế để hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ đối với những đơn vị có số lượng hồ sơ nhiều hoặc đơn vị có nhu cầu; đổi mới phương thức hỗ trợ: phối hợp với đại lý thuế; công khai thông tin về các điểm thu ngân sách Nhà nước (NSNN), những điểm thu NSNN gần điểm tiếp nhận hồ sơ thuế tập trung để người nộp thuế có thể nộp thuế được thuận lợi. Và cuối cùng là tăng cường hỗ trợ tại những thời điểm thích hợp - như tổ chức tháng đồng hành cùng người nộp thuế. Điều đáng mừng là số người nộp thuế có nhận thức tốt về chính sách cũng như kỹ năng sử dụng phương thức nộp thuế điện tử đã tăng lên nhiều, do đó, dù là năm thứ hai Cục Thuế phối hợp với các đại lý thuế tăng cường hỗ trợ người nộp thuế tại các điểm tiếp nhận hồ sơ nhưng cho đến những giờ cuối cùng này, chúng tôi thật sự thở phào vì kết quả tốt đẹp vượt mong đợi” - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn nhận xét.

Để quản lý được số lượng lớn người nộp thuế (NNT) trên địa bàn, những năm qua, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai quyết liệt, thành công nhiều đề án như kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, văn phòng điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử,... hướng tới mục tiêu người nộp thuế và nhân dân hài lòng, cùng thực hiện đúng chính sách thuế theo quy định, góp phần tăng thu NSNN. Nhờ vậy, tuy số lượng NNT lớn nhưng hầu hết đã thực hiện nộp theo phương thức điện tử (đã có hơn 97% DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và có hơn 95% DN đăng ký nộp thuế điện tử).

                                                                                     Theo báo Nhân Dân

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục