(HBĐT) - Sáng 20-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản. Cùng dự có các Phó Thủ tướng: Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đại diện các bộ, ban, ngành, tập đoàn, doanh nghiệp. Dự hội nghị ở điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ngành, đơn vị liên quan.


Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh

Trong giai đoạn vừa qua, hệ thống pháp luật trong đầu tư xây dựng đã ngày càng được hoàn thiện, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, chất lượng công trình được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn ảnh hướng đến chất lượng đầu tư xây dựng như: Kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa thống nhất, chưa kế thừa lẫn nhau với kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm; thời gian chuẩn bị đầu tư tính đến thời điểm khởi công của dự án sử dụng vốn công thường kéo dài, đặc biệt là dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp; tiến độ đền bù, GPMB thường bị kéo dài; thời gian quyết toán vốn dự án hoàn thành của nhiều dự án bị kéo dài; một số công chức, viên chức còn gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công…

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Hệ thống pháp luật về xây dựng rất lớn với 12 luật, hơn 100 nghị định, hàng trăm thông tư hướng dẫn. Sự chồng chéo trong quản lý và các văn bản pháp lý liên quan được coi là rào cản lớn nhất trong công tác đầu tư xây dựng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Các bộ, ngành, tập đoàn doanh nghiệp tập trung tháo gỡ trước hết về thể chế, cần sửa đổi, bổ sung những điều cụ thể và nhìn nhận, mạnh dạn chỉ ra khâu yếu, thủ tục rườm rà... tập trung tháo gỡ khó khăn trước mắt làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công trung hạn, đặc biệt là năm 2018. Thẳng thắn chỉ rõ cơ quan chức năng, đơn vị để hồ sơ đầu tư xây dựng kéo dài; những bất cập của các thông tư, nghị định ảnh hưởng đến tiến độ các công trình trọng điểm quốc gia để tháo gỡ…Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Các bộ ngành và địa phương phối hợp rà soát và xây dựng hành lang pháp lý một cách đồng bộ, cải cách hành chính, tăng cường QLNN về đầu tư xây dựng; thực hiện công khai minh bạch và xử lý nghiêm các vi phạm trong đầu tư xây dựng; tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, nhằm thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư xây dựng, tạo động lực tăng trưởng bền vững...


P.V


 

 


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục