(HBĐT) - Tỉnh ta có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển các loại hình hợp tác xã (HTX) nông nghiệp kiểu mới và HTX dịch vụ du lịch cộng đồng, những năm gần đây Liên minh hợp tác xã tỉnh đã chủ động tham mưu, phối hợp thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ khuyến khích thành lập các mô hình HTX để chắp cánh cho những ước mơ khởi nghiệp.


 

Xã viên HTX nông nghiệp Ninh Hòa – Yên Trị (Yên Thủy) tập trung phát triển mô hình trồng bưởi làm hàng hóa.

Lần đầu tiên được đến với thôn Ninh Hòa, xã Yên Trị, huyện Yên Thủy (vùng đất vốn nhiều đá sỏi thiếu nước) tôi đã thực sự ngỡ ngàng với sự trù phú ở nơi đây. Phía sau cổng làng khá đồ sộ là những ngôi nhà mái ngói, mái bằng thoáng rộng ẩn mình trong những vườn cây mướt mắt. Đó là cam, bưởi, na, ổi… những loại cây ăn quả đang thịnh hành, có giá trị kinh tế cao. Trò chuyện với nữ trưởng thôn Vũ Quỳnh Thanh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Ninh Hòa được biết: Người dân Ninh Hòa vốn năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình. Đất ít, lại không thuận nước nên người dân thường xuyên cập nhật thông tin về KH-KT về thị trường… để chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 3 năm trở lại đây nhiều hộ đã phát triển mô hình trồng bưởi, cam, dứa. Làm ăn đơn lẻ thì khó nhiều bề, bởi vậy các hộ cùng chụm lại thành lập HTX. Tháng 8/2017, HTX nông nghiệp Ninh Hòa - Yên Trị được thành lập với tổng số 80 xã viên. Từ khi thành lập, HTX đã được hỗ trợ giống, phân bón, KH-KT, kinh phí để đào giếng nước, mắc điện ra các cánh đồng… và hỗ trợ việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện, mọi hoạt động SX-KD của HTX đã vào guồng. Mới đây, HTX đã triển khai thêm dự án trồng cà gai leo cung cấp cho Công ty Solovina- Chi nhánh Hòa Bình hứa hẹn cho nguồn thu nhập tốt. "Có thể nói việc hỗ trợ thành lập và duy trì mô hình HTX đã chắp cánh cho những ước mơ khởi nghiệp của người nông dân chúng tôi”-Chủ nhiệm HTX Vũ Quỳnh Thanh chia sẻ

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 257 HTX và 1 Liên hiệp HTX đang hoạt động. Tính riêng từ năm 2013-2017, thành lập mới 141 HTX, 1 liên hiệp HTX và đăng ký mới 1 chi nhánh HTX. Tổng số lao động thường xuyên làm việc trong các HTX khoảng 5.300 người.

Để thành lập và duy trì hoạt động của các HTX này, Liên minh HTX tỉnh góp phần không nhỏ trong hoạt động "hỗ trợ”- đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh gợi mở. Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động , tích cực trong việc triển khai, thực hiện các chính sách ưu đãi hỗ trợ HTX trên địa bàn. Từ năm 2016-2017, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức 48 lớp đào tạo ngắn hạn, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho trên 2.8000 lượt cán bộ quản lý , thành viên, người lao động trong các HTX. Đến hết năm 2017, giải ngân quỹ hỗ trợ phát triển HTX cho 11 dự án với tổng dư nợ là 2.700 triệu đồng. Bên cạnh đó, hàng năm các HTX được Liên minh Hợp tác xã tỉnh hỗ trợ vay vốn từ nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm (qũy 120). Riêng trong 2 năm 2016-2017, có 6 HTX trên địa bàn được vay nguồn quỹ này với tổng dư nợ là 1,107 tỷ đồng. Nhằm khuyến khích phát triển mô hình kinh tế tập thể, trong 2 năm 2016-2017, UBND tỉnh phân bổ kinh phí 1.695 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để hỗ trợ cho các HTX thành lập mới và 623 triệu đồng hỗ trợ cho các HTX tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Số tiền này được hỗ trợ trung bình 15 triệu đồng/1 HTX thành lập mới và 7 triệu đồng/1 HTX tổ chức lại. Việc hỗ trợ kinh phí được Liên minh hợp tác xã tỉnh và Sở Tài chính triển khai nhanh, gọn và hiệu quả.

Để các HTX duy trì tốt việc sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, những năm gần đây, Liên minh hợp tác xã tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy mạnh việc việc xúc tiến thương mại cho các HTX. Theo đó, hàng năm hỗ trợ cho một số HTX tham gia triển lãm , hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm cho một số HTX như: Cam Cao Phong, Nhãn Sơn Thủy- Kim Bôi, rau su su và bưởi đỏ Tân Lạc, cam Lạc Thủy… Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện và cơ hội tốt cho các HTX giao thương, liên kết hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Từ đây, tạo nền tảng, cơ hội tốt cho những giấc mơ khởi nghiệp.

Thúy Hằng


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục