(HBĐT) - Phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” từ lâu đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua phong trào, nhiều hội viên NCT trở thành tấm gương tiêu biểu nỗ lực vượt khó, tích lũy làm giàu, ổn định cuộc sống, đồng thời góp phần tạo việc làm và đóng góp tích cực vào sự phát triển KT -XH của địa phương. ông Nguyễn Văn Lịch, hội viên NCT thôn Đồng Quýt, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) là tấm gương tiêu biểu như thế.

Ông Nguyễn Văn Lịch (ngoài cùng bên phải) trao đổi về kỹ thuật trồng bưởi Diễn với hội viên NCT thôn Đồng Quýt, xã Hòa Sơn (Lương Sơn). 

Những ngày đầu tháng 6, cùng cán bộ Hội NCT xã Hòa Sơn, chúng tôi đến thăm mô hình sản xuất của gia đình ông Lịch. Diện tích hơn 8.000 m2 được ông Lịch quy hoạch khoa học, vừa tận dụng được đất, vừa trồng xen canh để lấy ngắn nuôi dài. Trao đổi về mô hình kinh tế mang lại thu nhập trung bình hơn 300 triệu đồng /năm cho gia đình, ông Lịch kể: Trước đây, với mảnh vườn rộng hơn 6.000 m2 không được quan tâm đầu tư vì chủ yếu vẫn nhìn vào cây lúa là chính. Tuy nhiên, sau khi diện tích ruộng bị thu hẹp, nhường đất cho KCN Lương Sơn thì gia đình buộc phải chuyển hướng làm ăn. Sau khi đi học tập kinh nghiệm, nhận thấy giống bưởi Diễn có chất lượng cao, giá bán ổn định, từ năm 2007, tôi đầu tư trồng hơn 300 gốc bưởi Diễn. Ngoài ra, qua lớp học và nghiên cứu thị trường, tôi nhận thấy nhu cầu về các loại rau gia vị như gừng, xả… rất lớn, gia đình tôi đã trồng xen gừng, xả trong vườn để tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, tôi cũng đào ao trong vườn để vừa có nước tưới, vừa nuôi cá, tăng thêm thu nhập.
 
Nhờ chịu khó làm ăn, thường xuyên học tập kinh nghiệm, mô hình kinh tế của gia đình ông Lịch đã phát huy được hiệu quả. Từ năm 2010, trung bình mỗi năm gia đình ông thu hơn 200 triệu đồng tiền bưởi; gừng, xả trung bình thu hơn 70 triệu đồng /năm. Điều đặc biệt là với quy mô vườn rộng, sản lượng lớn, có chất lượng nên gia đình ông Lịch không phải vất vả tìm mối bán mà vào mùa vụ, thương lái vào tận vườn thu mua.
 
Thu nhập từ vườn được ông Lịch tích lũy hàng năm và đã mua một ô tô tải, 1 máy xúc để tạo việc làm cho các con. Hiện nay, trung bình mỗi năm gia đình ông có thu nhập hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, vào các vụ thu hoạch cũng góp phần giải quyết việc làm cho 2 - 3 lao động tại địa phương.
 
Không chỉ tiêu biểu trong làm kinh tế, gia đình ông Lịch còn là tấm gương tiêu biểu nuôi dạy con, cháu. Hiện, cả 7 người con của ông đều đã trưởng thành, có kinh tế khá giả, các cháu nội, ngoại đều học hành đỗ đạt. Gia đình ông Lịch luôn chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong nghĩa vụ nộp thuế và tích cực ủng hộ các loại quỹ của địa phương. Đặc biệt trong 5 năm qua, gia đình ông Lịch ủng hộ các hoạt động của địa phương mỗi năm 2 triệu đồng.
 
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong phát triển kinh tế hộ gia đình và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương, ông Nguyễn Văn Lịch nhiều năm được các cấp ủy Đảng, chính quyền công nhận là người cao tuổi tiêu biểu trong phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”, gia đình văn hóa, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền.
 
                                                                          PL

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục