(HBĐT)-"Vốn là xóm thuần nông nhưng theo guồng công nghiệp hóa, xóm Đồng Sương, xã Thành Lập (Lương Sơn) đã phải chuyển 20, 6 ha đất các loại sang xây dựng các nhà máy (trong đó có trên 20 ha đất sản xuất nông nghiệp).

130 hộ dân mất đất sản xuất, trong đó có 30 hộ mất 100% diện tích. Để mưu sinh, 40% lao động chuyển sang làm công nhân tại các doanh nghiệp, còn 60% lao động trụ lại với nghề nông. Đất ít, lao động cũng không nhiều, bởi vậy, nông dân Đồng Sương đã tích cực nắm bắt thị trường, ứng dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất” - đồng chí Lê Văn ý, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Lập đã khái quát như vậy khi chúng tôi về thăm mô hình nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi ở Đồng Sương. 


Nông dân xóm Đồng Sương, xã Thành Lập (Lương Sơn) thu hoạch rau hữu cơ, cung cấp ra thị trường. 

Năm 2009, được tổ chức ADDA Đan Mạch hỗ trợ đào tạo nghề nông nghiệp cho nông dân trong xã, Hội Nông dân xã Thành Lập đã hướng dẫn thành lập nhóm sản xuất rau hữu cơ với 8 thành viên, diện tích mô hình 3.511 m2. Khi đi vào sản xuất đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên tham gia (từ 1,7 - 2 triệu đồng /người/tháng).

Nhận thấy sản xuất rau hữu cơ đem lại hiệu quả bền vững, bảo vệ môi trường, Đảng ủy, UBND xã Thành Lập đã giao Hội Nông dân xã trực tiếp phối hợp dạy nghề và vận động các thành viên tham gia thành lập các tổ, nhóm rau hữu cơ. Đến năm 2016, xã thành lập được 5 nhóm sản xuất tại xóm Đồng Sương và xóm Sòng với 33 thành viên, 2, 85 ha đất sản xuất. Từ năm 2012 đến nay, các nhóm rau hữu cơ phát triển ổn định, cho thu nhập cao.

Nhằm tận dụng đất phát triển sản xuất, Hội Nông dân xã vận động các hộ dân ở Đồng Sương tham gia các bước xây dựng mô hình đồng thuận trong quản lý đất đai, đặc biệt trong công tác dồn điền, đổi thửa. Lấy hợp tác xã nông sản hữu cơ Đồng Sương làm nòng cốt, đến nay, Đồng Sương đã hình thành những thửa ruộng lớn, sản xuất tập trung theo mùa vụ. Từ đây, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Đồng Sương ngày càng được đẩy mạnh. Các mô hình phát triển kinh tế đa dạng hơn, bao gồm trồng trọt, chăn nuôi và phát triển dịch vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Để có vốn cho sản xuất, hội viên nông dân đã tham gia vào tổ vay vốn. Từ đó, các thành viên được ủy thác vay vốn từ Ngân hàng NN &PTNT chi nhánh Quán Trắng. Đến nay, dự nợ của nông dân xóm Đồng Sương đạt 1, 5 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Nhi, chi hội trưởng chi hội Nông dân Đồng Sương cho biết: Những năm gần đây, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững được phát triển mạnh. Hàng năm có 85% hộ hội viên đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Qua bình xét, có 55% hộ đạt sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Trên địa bàn ngày càng nhiều hộ nông dân có thu nhập từ 100 triệu - 1 tỷ đồng /năm.

                                                                               Lam Nguyệt


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục