(HBĐT) -Bắc Sơn là xã thuần nông, cách trung tâm huyện Kim Bôi 15 km. Xã có 768 hộ với 2.681 nhân khẩu. Nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích canh tác, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống người dân là mục tiêu xã Bắc Sơn đang tập trung chỉ đạo. Do đó, nhiều diện tích cấy lúa, trồng màu cho năng suất thấp được chuyển sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định như nhãn, bưởi Diễn, cam...



Vườn bưởi Diễn của gia đình anh Bùi Văn Điều, xóm Khả, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) cho thu nhập trên 200 triệu đồng /năm.

Xóm Khả có 323 hộ với 1.667 nhân khẩu, là xóm đông dân cư nhất xã Bắc Sơn. Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, xóm vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phá bỏ 58 ha vườn tạp sang trồng cây có giá trị kinh tế cao như bưởi, nhãn. Đến nay, 100% vườn tạp của xóm được thay thế bằng những vườn bưởi, nhãn phát triển tốt.

 

Chúng tôi đến thăm mô hình trồng cây ăn quả của anh Bùi Văn Điều ở xóm Khả. Trước đây, với diện tích gần 2 ha, gia đình anh Điều chủ yếu trồng các loại cây truyền thống như ngô, mía, cho hiệu quả kinh tế không cao. Đầu năm 2002, anh đầu tư trên 100 triệu đồng cải tạo vườn tạp và trồng 150 gốc bưởi Diễn. Nhờ được chăm sóc theo quy trình kỹ thuật nên sau 3 năm, vườn bưởi Diễn của gia đình anh cho lứa quả đầu tiên và thu về hơn 30 triệu đồng. Thành công này đã khích lệ anh tiếp tục mở rộng diện tích. Đến nay, vườn bưởi của anh Điều có gần 400 cây cho thu quả. Năm 2017, mặc dù bị ảnh hưởng của mưa vào thời điểm cây ra hoa, nhưng gia đình anh vẫn thu hoạch và bán vào dịp Tết Nguyên đán với giá trung bình 15.000 đồng /quả, trừ chi phí đầu tư, gia đình anh thu lãi trên 200 triệu đồng.

 

Cùng với gia đình anh Điều, năm 2004, gia đình anh Bùi Văn Tường ở xóm Khả cũng chuyển 1 ha đất vườn năng suất thấp sang trồng bưởi Diễn. Từ bãi đất cằn cỗi, nhờ sự chăm chỉ, đến nay, gia đình anh đã có vườn bưởi sai trĩu quả, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 

Không chỉ có anh Điều, anh Tường chuyển đổi thành công cây trồng mà nhiều hộ trên địa bàn xã cũng làm theo cách này và cho thu nhập ổn định. Tính đến tháng 4/2018, xã Bắc Sơn có trên 70 ha cây ăn quả, trong đó, cây có múi chiếm 50 ha, còn lại là cây ăn quả khác.

 

Nhờ chủ trương đúng đắn, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã tạo cho xã Bắc Sơn bộ mặt đổi mới, kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên, người dân có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng NTM. Bắc Sơn là xã về đích NTM năm 2015. Trong giai đoạn 2011 - 2015, người dân trong xã hiến hơn 3.000 m2 đất ở và đất nông nghiệp, đóng góp trên 4.000 ngày công lao động trị giá trên 1 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Nhờ đó đến nay, toàn xã 100% đường giao thông liên thôn và đường giao thông nội đồng được bê tông hóa, 100% khu dân cư xây dựng nhà văn hóa kiên cố; 2/3 trường học đạt chuẩn quốc gia. Tính đến hết năm 2017, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt trên 21 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,5%.

 

Đồng chí Bùi Văn Tứ, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Trồng cây có giá trị kinh tế cao vào diện tích vườn tạp là việc làm đem lại thu nhập đáng kể cho người dân. Để người dân tích cực hưởng ứng, đã có những đảng viên tiên phong thực hiện để nhân dân làm theo. Với việc tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa chất lượng và phát triển cơ sở sản xuất sẽ là những giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế địa phương, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, tạo nền tảng vững chắc để xã Bắc Sơn giữ vững các tiêu chí trong xây dựng NTM.

 

                                                                                              Hải Linh 

 

 


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục