(HBĐT) - Đến thời điểm này, nhiều diện tích lúa và cây màu vụ xuân đã đủ độ chín. Để tránh rủi ro do thời tiết bất thường và sâu bệnh hại, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng”, phấn đấu đến khoảng trung tuần tháng 6/2018 sẽ cơ bản hoàn tất thu hoạch, khép lại một vụ sản xuất thành công.


Nông dân phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) huy động nhân lực và phương tiện để tiến hành nhanh, gọn việc thu hoạch lúa vụ xuân, năng suất bình quân đạt 57 tạ/ha.

So với các địa phương khác, huyện Lạc Thủy khởi động sớm nhất việc thu hoạch lúa vụ xuân. Trong tổng số gần 1.460 ha gieo cấy, đến nay, huyện đã cơ bản hoàn tất thu hoạch. Cùng với cây lúa, tiến độ thu hoạch các loại cây màu trong vụ cũng được đẩy nhanh nhằm khẩn trương giải phóng đất sản xuất vụ mùa, hè thu năm 2018. Đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy cho biết: Qua đánh giá sơ bộ, năng suất lúa vụ này ước đạt 61 tạ/ha, năng suất ngô ước đạt 45,5 tạ/ha, các loại cây trồng khác nhìn chung đều đạt và vượt kế hoạch về cả năng suất lẫn sản lượng.

Tại huyện Lương Sơn, những ngày đầu tháng 6, chưa đến 7 giờ sáng, nắng đã chói chang, rải khắp các cánh đồng đang chính vụ gặt. Mấy năm nay, huyện Lương Sơn đều chủ động triển khai sớm kế hoạch sản xuất vụ đông - xuân để có thể thu hoạch nhanh, gọn diện tích các loại cây trồng vào thời điểm trước khi mùa mưa bão bắt đầu. Cụ thể, trong sản xuất vụ xuân, đến cuối tháng 5, nhiều diện tích lúa và cây màu trên địa bàn đã đủ độ chín và sẵn sàng cho thu hoạch. Bà con nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi đã khẩn trương thu hoạch lúa vụ xuân.

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 15.386 ha lúa, đạt 102,6% kế hoạch. Theo khung thời vụ, ngành chức năng khuyến cáo, diện tích trà xuân muộn đã được mở rộng tối đa, chiếm khoảng 85% tổng diện tích gieo cấy, trà chính vụ giảm dưới 10% và hạn chế thấp nhất diện tích trà xuân sớm với khoảng 2 - 3%. Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa xuân trà sớm (chủ yếu tại vùng ven sông suối, vùng chịu ảnh hưởng của lũ tiểu mãn và xả lũ sông Đà) đã được thu hoạch xong, trà chính vụ đang thu hoạch rộ, trà muộn đang bắt đầu thu hoạch. Cùng với lúa, các cây màu chính trong vụ như ngô, lạc, đậu tương… cũng đủ độ chín để có thể thu hoạch tập trung trong thời gian từ nay đến cuối tháng 6.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, trong vụ này, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm toàn tỉnh là 67,4 nghìn ha, vượt 2,2% kế hoạch, trong đó, diện tích cây lượng thực có hạt khoảng 35,3 nghìn ha, đạt 100% kế hoạch. Hiện nay, các địa phương tích cực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch các loại cây trồng, trong đó, tiến hành sớm nhất và có khối lượng hoàn thành cao nhất là các huyện Lạc Thủy, Lương Sơn, Yên Thủy, thành phố Hòa Bình… Nếu việc thu hoạch hoàn tất theo đúng tiến độ đề ra để tránh rủi ro do thời tiết bất thường và sâu bệnh hại, năng suất lúa bình quân ước đạt 57 tạ/ha, sản lượng 8,8 vạn tấn, vượt 5,3% kế hoạch; năng suất ngô ước đạt 45,5 tạ/ha, sản lượng 9,1 vạn tấn, vượt 2,8% kế hoạch; tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt khoảng 17,8 vạn tấn, vượt 4% kế hoạch, vượt 0,5% so với cùng kỳ. Đây là kết quả khá tích cực, mở đầu thành công cho sản xuất nông nghiệp năm 2018.

Thu Trang

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục