(HBĐT) - Năm 2015, tỉnh Hòa Bình đứng thứ 46 trong bảng xếp hạng PCI thì đến năm 2016 tụt 6 bậc, đứng thứ 52, ở mức trung bình, năm 2017 tỉnh vẫn giữ nguyên về thứ hạng, song tụt xuống ở nhóm tương đối thấp.


UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các sở, ngành chức năng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. ảnh: Sở Xây dựng kiểm tra chất lượng công trình tòa nhà điện lực, khu trung tâm Quỳnh Lâm, TP Hòa Bình.

Phân tích các chỉ số PCI thành phần cho thấy có những hạn chế kéo dài cần khắc phục như sau: Dù tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhưng kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu. Các chỉ số PCI ở mức độ đồng đều, biên độ tăng - giảm không đáng kể giữa các năm. So với một số địa phương có điểm số trong nhóm khá trở lên thì tỉnh Hòa Bình còn khoảng cách khá xa. Trong đánh giá của doanh nghiệp, tính năng động của lãnh đạo tỉnh được đánh giá là có cải thiện nhiều. Toàn bộ các kiến nghị giải quyết vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp khi gửi tới UBND tỉnh đều được giao các ngành xử lý. Những việc khó được lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, các sở, ngành, huyện, thành phố thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh còn chậm, dẫn tới kết quả hạn chế.

Doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn để hoàn thành các thủ tục pháp lý trong giai đoạn thành lập doanh nghiệp dẫn tới kéo dài thời gian để đi vào hoạt động SX-KD. Một số cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp; có hiện tượng cán bộ "bắt tay” với doanh nghiệp để trục lợi cá nhân. Doanh nghiệp chưa hài lòng về thái độ một số cán bộ, công chức. Trình độ, năng lực của công chức một số nơi còn yếu, lúng túng khi hướng dẫn, giải quyết công việc. Còn thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước khi giải quyết thủ tục hành chính. Doanh nghiệp vẫn phải đến từng cơ quan để giải quyết thủ tục hành chính vì khả năng liên thông hạn chế. Chưa đồng bộ giải quyết các thủ tục hành chính, chủ yếu vẫn giải quyết riêng rẽ ở từng cơ quan, dẫn tới số lượng văn bản các cơ quan lấy ý kiến nhiều, kéo dài thời gian.

Doanh nghiệp tiếp cận đất đai gặp nhiều khó khăn, công tác quản lý đất đai chưa chặt chẽ. Thời gian doanh nghiệp giải phóng được mặt bằng, hoàn thành thủ tục đất đai còn quá dài, ảnh hưởng đến cơ hội đầu tư. Hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, nhiều nơi có doanh nghiệp nhưng không có đường giao thông, không có điện. Tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp, chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu. Tính chấp hành kỷ luật lao động của người lao động chưa cao.

Cơ quan chức năng đã đưa ra những nhận định cụ thể khiến chỉ số PCI của tỉnh chưa được cải thiện đó là: Nhà nước thay đổi nhiều cơ chế, chính sách và một số quy định của luật pháp chưa đồng bộ, còn mâu thuẫn, dẫn tới giải quyết công việc gặp khó khăn. Mặt khác, doanh nghiệp cũng chưa kịp thời nắm bắt được thay đổi nên lập hồ sơ thủ tục hành chính phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều dẫn tới kéo dài thời gian. Cần phải có cơ quan tư vấn giúp doanh nghiệp thực hiện mọi thủ tục hành chính từ đầu đến khi triển khai xây dựng dự án. Chưa có sự phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước trong giải quyết các thủ tục hành chính của doanh nghiệp, mỗi cơ quan giải quyết độc lập trong lĩnh vực quản lý nên doanh nghiệp phải giải quyết ở nhiều cơ quan khác nhau, phải chờ đợi có kết quả hoàn thành thủ tục trước để lập hồ sơ thủ tục tiếp theo, mất nhiều thời gian cho doanh nghiệp.

Các quy hoạch của tỉnh chưa thống nhất, chồng chéo và chưa thực sự phù hợp với thực tế, có vị trí được nhiều quy hoạch đề cập nhưng cũng có nhiều vị trí lại không có trong quy hoạch nào, chất lượng quy hoạch không đạt yêu cầu. Việc doanh nghiệp tự thỏa thuận chuyển nhượng đất với hộ dân gặp nhiều khó khăn, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới dự án kéo dài nhiều năm không triển khai được. Nhiều nơi, người dân và doanh nghiệp không thống nhất được giá chuyển nhượng, cơ quan Nhà nước không can thiệp trực tiếp được mà chỉ tuyên truyền, vận động, tuy nhiên kết quả đạt được không cao. Đầu tư công chưa gắn kết với mục tiêu thu hút đầu tư, nhiều vị trí có lợi thế để thực hiện dự án đầu tư nhưng hạ tầng kỹ thuật không đáp ứng được, đặc biệt là hạ tầng cấp điện, cấp nước, đường giao thông.

Tuy nhiên, thông qua xếp hạng chỉ số PCI hằng năm cũng cho thấy, tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, đồng thời kiên quyết xử lý những doanh nghiệp không triển khai dự án theo cam kết, vi phạm quy định của pháp luật. Điều này có thế thấy được thông qua nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra của T.ư kết quả không vi phạm như các tỉnh khác có chỉ số PCI ở mức tốt. Đây cũng là quan điểm trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh là "Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh không vì thành tích mà bỏ qua các quy định của pháp luật, giải quyết cho doanh nghiệp vượt quá thẩm quyền”.

(Còn nữa)

L.C


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục