(HBĐT) - Cách trung tâm huyện Cao Phong khoảng 13 km, xã Yên Lập (Cao Phong) thuộc khu vực 135, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê năm 2017, thu nhập bình quân toàn xã đạt 16 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 54,46%, cận nghèo 10,47%. Cấp ủy, chính quyền xã đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển KT- XH.


Mía trắng là cây trồng chủ lực đem lại thu nhập cho người dân xã Yên Lập (Cao Phong).

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch UBND xã Yên Lập cho biết: Là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong đó cây mía trắng được xem là cây trồng chủ lực đem lại thu nhập chính. Tuy nhiên một vài năm trở lại đây, do tác động của thị trường và diễn biến thời tiết phức tạp dẫn đến giá mía sụt giảm. Cao điểm chỉ bán được 4.500 đồng/cây, còn lại giá trung bình khoảng 2.000 đồng/cây, bằng 1/3 giá mía trước đây. Ngoài ra, một số hộ phát triển chăn nuôi lợn cũng gặp khó khăn khi giá lợn "lao dốc”. Mặc dù trong thời gian gần đây, giá lợn hơi tăng trở lại nhưng nhiều hộ vẫn e ngại tái đàn. Bên cạnh đó, trên địa bàn không có doanh nghiệp và xí nghiệp, vì vậy không giải quyết được việc làm cho lao động địa phương.

Trước những khó khăn trên, cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động nhân dân năng động, sáng tạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ người dân xây dựng các mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập. Đến nay, người dân địa phương vẫn lựa chọn mía là cây trồng chủ lực với diện tích 180 ha. Duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm trên 8.000 con. Bên cạnh đó, từ năm 2015 trở lại đây, tận dụng tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, nhiều hộ đã chuyển đổi diện tích vườn để trồng cây ăn quả có múi. Trong đó chủ yếu là các giống cam V2, cam lòng vàng, bưởi Diễn… Dự kiến niên vụ 2018- 2019, nhiều hộ sẽ cho thu hoạch.

Để giúp các hộ có điều kiện phát triển và mở rộng mô hình kinh tế, xã Yên Lập phối hợp với 2 kênh vay vốn tại Ngân hàng CSXH, NN&PTNT huyện Cao Phong. Qua đó tạo điều kiện cho 700 hộ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với tổng dư nợ 30 tỷ đồng.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Văn Tường ở xóm Đảy, một trong những hộ tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Nắm bắt xu thế của thị trường, anh Tường phát triển đa dạng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ vận tải hàng hóa. Hiện nay, trồng trọt là nguồn thu nhập chính của gia đình anh Tường. Trong đó, diện tích mía trắng 10 ha và 8 ha cây ăn quả có múi. Năm 2017, gia đình anh Tường thu về 800 - 900 triệu đồng từ các mô hình kinh tế, lợi nhuận sau chi phí khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh giải quyết việc làm thường xuyên cho 7 - 8 lao động với thu nhập 4 triệu đồng /người/tháng.

Anh Tường cho biết: "Hiện tại, cây mía chiếm đến 60% tổng thu nhập của gia đình tôi. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, giá mía sụt giảm và lợi nhuận đem lại không cao như trước. Vì vậy, tôi đã chuyển sang trồng cây ăn quả có múi để nâng cao thu nhập”.

"Hiện nay, Sở KH&CN đang triển khai, hỗ trợ người dân Yên Lập trồng thử nghiệm 0,5 ha thanh long và trám đen. Ngoài ra, trong thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Chủ động liên kết với các doanh nghiệp thu mua mía để có đầu ra ổn định cho bà con. Qua đó nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo và cải thiện đời sống cho người dân”, đồng chí Chủ tịch UBND xã chia sẻ.

 Đức Anh


Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục