(HBĐT) - Tín chấp với ngân hàng, tranh thủ các chương trình, dự án cho nông dân vay vốn, phối hợp tập huấn, chuyển giao KH-KT, tìm đầu ra cho nông sản… Đó là những phần việc Hội Nông dân xã Thành Lập, huyện Lương Sơn luôn chú tâm thực hiện từ nhiều năm nay. Qua đó đã thu hút trên 97% nông dân tham gia tổ chức Hội và luôn thắp sáng ngọn lửa phong trào "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”.


Thăm mô hình sản xuất, chăn nuôi của nông dân xã Thành Lập, tôi ngỡ mình đang ở một xã nào đó thuộc miền xuôi chứ không phải ở tỉnh miền núi Hòa Bình. Cảm nhận đó xuất phát từ cung cách làm ăn đổi mới, sáng tạo và hết sức tích cực của những người nông dân nơi đây. Đồng chí Lê Văn ý, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Lập cho biết: Hội viên nông dân luôn sẵn sàng thử nghiệm các mô hình sản xuất mới, phát triển chăn nuôi quy mô lớn, đầu tư tiền tỷ làm trang trại… vì thế đã tạo được phong trào sản xuất, kinh doanh khá sôi nổi. Để giữ được phong trào này, Hội Nông dân xã luôn chú trọng rà soát, nắm bắt nhu cầu sản xuất của hội viên, hướng dẫn nông dân xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, sát với sự chỉ đạo của địa phương trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tuyên truyền, định hướng nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể , thành lập ra các mô hình, tổ, nhóm sở thích về chăn nuôi, trồng trọt. Chủ động tham mưu, phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, dạy nghề cho nông dân về trồng trọt, chăn nuôi.


Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Lương Sơn và xã Thành Lập thăm mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp chăn nuôi của gia đình ông Đinh Văn Sơn ở xóm 3/2A, xã Thành Lập.

Theo đó, trong 5 năm 2012-2017, xã đã mở được 44 lớp tập huấn chuyển giao KH-KT sản xuất, chăn nuôi, thu hút trên 2.650 hội viên nông dân tham gia. Một mặt, Hội tuyên truyền, giới thiệu các chương trình, dự án của các doanh nghiệp có nhu cầu liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân như: Liên kết trồng, sản xuất rau hữu cơ, trồng cây có múi (bưởi); mua và lắp bể bioga… để nông dân tiếp cận và lựa chọn đưa vào sản xuất, kinh doanh. Đứng ra vay quỹ hỗ trợ nông dân 440 triệu đồng để thành lập tổ chăn nuôi bò sinh sản, thu hút 10 hộ tham gia. Nhận ủy thác với Ngân hàng chính sách - xã hội huyện cho 65 hộ vay vốn với dư nợ trên 850 triệu đồng; nhận ủy thác qua Ngân hàng NN & PTNT huyện cho 223 hộ nông dân vay vốn với dư nợ trên 17 tỷ đồng, đến nay không có nợ xấu.

Có vốn, kiến thức KH-KT và được hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm, nông dân xã Thành Lập đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Toàn xã có 544 hộ nông dân, đến nay đã có 30 ô tô phục vụ sản xuất, kinh doanh, đi lại, 116 máy cày, bừa, 15 máy tẽ ngô, 11 máy tuốt lúa, 14 máy xay xát và nhiều phương tiện khác. Cơ giới hóa, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào quá trình sản xuất, nông dân xã Thành Lập đã thành lập, duy trì hợp tác xã nông sản hữu cơ Đồng Sương với 33 thành viên. Tổng diện tích cho sản xuất của HTX 2,85 ha, mỗi tháng cho thu hoạch từ 6 - 10 tấn rau, củ các loại. Đất ít nên có 200 hộ phát triển kinh tế bằng lĩnh vực chăn nuôi, trong đó có 22 hộ nuôi 10 lợn nái trở lên; 150 hộ nuôi gà thả vườn quy mô từ 1.000 - 2.000 con; 10 mô hình nuôi gà đẻ... Thu nhập của các hộ chăn nuôi quy mô lớn đạt từ 400 triệu - 1 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó có 5 hộ xây cơ sở sản xuất và cung cấp đỗ gỗ; 5 cơ sở sản xuất gạch bloog (ba vanh); 170 hộ kinh doanh dịch vụ và 70 hộ trồng cây có múi.

Với đà phát triển kinh tế, năm 2017, xã có 425 hộ nông dân đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi. Qua bình xét, cuối năm có 241 hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Từ đây, đời sống củanông dân có sự chuyển biến tích cực: 99 % hộ có ở nhà kiên cố, bán kiên cố với tiện nghi sinh hoạt đầy đủ, 100% hộ được sử dụng điện và nước hợp vệ sinh. Điều kiện ăn, ở, đi lại, khám, chữa bệnh được cải thiện.


Thúy Hằng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục