(HBĐT) - Sắp xếp các dự án đầu tư công theo thứ tự ưu tiên, giãn tiến độ các công trình chưa cấp bách; cắt giảm các công trình chưa cần thiết; tập trung vốn để hoàn thành các công trình trọng điểm; công khai, minh bạch trong mua sắm công và xây dựng cơ bản, quản lý dự án đầu tư xây dựng... là những phần việc huyện Lương Sơn đã triển khai, thực hiện trong nhiều năm qua nhằm tiết kiệm, chống lãng phí nguồn vốn đầu tư công.


Cầu qua sông Bùi (xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn) đang ngừng thi công do thiếu vốn, ảnh hưởng đến đi lại của nhân dân 5 xã vùng ven thị trấn.

Có lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, dân số và sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, những năm qua, huyện Lương Sơn đã thực hiện khá tốt công tác thu hút đầu tư. Đến nay đã có 173 dự án trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn. Trong đó 19 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài và 154 dự án đầu tư trong nước. Đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Mặc dù giai đoạn 2017-2018 gặp nhiều khó khăn trong triển khai, thực hiện các dự án đầu tư công, tuy nhiên các dự án đầu tư công trên địa bàn huyện vẫn được thực hiện theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý. Cụ thể, công tác lập quy hoạch xây dựng được các cấp, các ngành tích cực triển khai. Công tác chuẩn bị đầu tư, thẩm định dự án, thẩm định kế hoạch đấu thầu có sự tiến triển rõ rệt. Phân bổ vốn xây dựng cơ bản (XDCB) có bước tiến mới theo hướng tập trung và ưu tiên thanh toán nợ khối lượng hoàn thành, hạn chế tối đa khởi công mới. Quyết toán dự án hoàn thành trên địa bàn đã đi vào nề nếp, số dự án hoàn thành vi phạm về thời gian lập và phê duyệt quyết toán giảm dần qua các năm.   

 Theo đồng chí Chủ tịch UBND huyện, những năm gần đây, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc. Huyện đã thực hiện công khai, minh bạch trong mua sắm công và XDCB, trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, về tài chính, ngân sách Nhà nước và việc sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân. Một mặt, ban hành văn bản quy định việc tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB từ ngân sách Nhà nước, trong đó chỉ rõ: Sắp xếp các dự án đầu tư công theo thứ tự ưu tiên, giãn tiến độ các công trình chưa cấp bách, cắt giảm các công trình chưa cần thiết, tập trung vốn để hoàn thành các công trình trọng điểm, các công trình đã xây dựng xong và quyết toán. Đối với các dự án mới, chỉ tập trung cho những công trình thực sự cần thiết, cấp bách phải đầu tư đã đủ hồ sơ, thủ tục và điều kiện thực hiện đầu tư, bảo đảm 100% dự án bố trí trong kế hoạch công phải có đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Các chủ đầu tư, đơn vị được giao thực hiện dự án tăng cường trách nhiệm trong công tác lập kế hoạch vốn đầu tư sát với nhu cầu thực tế, thanh toán vốn đảm bảo tiến độ thực hiện, đảm bảo giải ngân theo khối lượng và hoàn tất các thủ tục về quyết toán đầu tư theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Công khai, minh bạch trong đấu thầu, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án đầu tư. Một mặt, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thông qua việc đổi mới cơ bản cơ chế phân bổ và quản lý, sử dụng vốn đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Phấn đấu đảm bảo 100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc tiêu chí, định mức phân bổ vốn và thứ tự ưu tiên theo luật định.

 Dù đã có nhiều cố gắng, nhưng trên thực tế việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công trên địa bàn huyện Lương Sơn vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ công trình. Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư công cho phát triển KT -XH, đảm bảo an sinh nhân dân, huyện Lương Sơn đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Đầu tư công phù hợp hơn theo hướng: Phân cấp cho địa phương thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với các dự án sử dụng vốn T.ư thuộc các chương trình mục tiêu và chương trình mục tiêu quốc gia. Tính toán, xác định tổng số vốn giao theo từng nguồn vốn và giao cho tỉnh được lựa chọn, đề xuất dự án phù hợp, hiệu quả.

 Với các dự án đầu tư cho ngành, lĩnh vực cần thiết, cấp bách, địa phương sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc thực hiện các mục tiêu của T.ư và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Thời gian qua, huyện Lương Sơn được đầu tư một số hạng mục công trình thuộc dự án nhóm B (các dự án hạ tầng giao thông, thủy lợi… có mức vốn từ 30 - 600 tỷ đồng), đến nay nhiều công trình đã được triển khai, song nguồn vốn bố trí hàng năm quá ít so với tổng mức đầu tư công trình, dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian thi công. Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, huyện Lương Sơn đề nghị T.ư, tỉnh bố trí vốn đảm bảo theo kế hoạch, tránh tình trạng giãn, hoãn tiến độ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư công.

 

                                                                       Thúy Hằng

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục