(HBĐT) - Những ngày trung tuần tháng 12, một sự kiện quy mô cấp tỉnh đã diễn ra, đó là Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp tỉnh Hòa Bình năm 2018. Nhiều hoạt động cũng được triển khai thực hiện trong năm nhằm giới thiệu, quảng bá, đồng thời bảo vệ thương hiệu cây ăn quả có múi Hòa Bình.


Thống kê của Sở NN&PTNT, diện tích cây ăn quả có múi trên địa bàn tỉnh tăng nhanh trong những năm gần đây, từ 1.976 ha (năm 2013) lên 9.700 ha (năm 2018), năng suất hiện đạt 24 tấn/ha, sản lượng 123.000 tấn. Diện tích tập trung chủ yếu ở 9/11 huyện, thành phố, trong đó diện tích cam, quýt chủ yếu ở các huyện: Cao Phong, Lạc Thủy, Kim Bôi, Lạc Sơn; bưởi ở huyện Tân Lạc, Yên Thủy. Riêng huyện Cao Phong diện tích cây ăn quả có múi trên 3.000 ha, diện tích đang ở thời kỳ kinh doanh 1.300 ha, sản lượng ước đạt 36.000 tấn, tăng 3.000 tấn so với năm 2017. Huyện Lạc Thủy có tổng diện tích cây ăn quả có múi 1.045 ha, diện tích kinh doanh 400 ha, sản lượng trên 8.000 tấn.


Người tiêu dùng tin tưởng sử dụng sản phẩm cam Cao Phong có tem nhãn, xuất xứ rõ ràng, được quảng bá tại Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp tỉnh Hòa Bình năm 2018.

Để bảo vệ danh tiếng, thương hiệu cây ăn quả có múi, trong những năm gần đây, ngành NN&PTNT có nhiều giải pháp, trong đó việc kiểm soát chất lượng cây giống, "đầu vào” vật tư nông nghiệp được ưu tiên hàng đầu. Các đợt kiểm tra đột xuất, định kỳ được các đơn vị chức năng tăng cường thực hiện hàng năm, không để vật tư nông nghiệp kém chất lượng, nhất là tình trạng phân bón giả, cây giống trôi nổi không đảm bảo chất lượng vào tiêu thụ trên địa bàn. Theo số liệu của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, trong năm 2018 đã kiểm tra trên 500 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, riêng thanh tra, kiểm tra về sử dụng thuốc BVTV thực hiện 1 cuộc với 2 tổ chức, chưa phát hiện vi phạm về sử dụng thuốc BVTV. Lĩnh vực phân bón kiểm tra 2 tổ chức, chưa phát hiện vi phạm. Đối với lĩnh vực giống cây trồng đã thanh tra chất lượng giống cây trồng lưu thông trên thị trường, chưa phát hiện vi phạm quy định sản xuất, kinh doanh giống.

Kể từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã xúc tiến xây dựng thành công Chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong, Nhãn hiệu cam Lạc Thủy và nhãn hiệu bưởi đỏ Tân Lạc. Để bảo vệ và giữ vững thương hiệu sản phẩm, nhà vườn tại các địa phương đã tuân thủ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn sạch, an toàn. Tại huyện Cao Phong hiện có khoảng 800 ha cam, quýt được cấp chứng nhận VietGAP và dán tem truy xuất nguồn gốc trên quả, bao bì sản phẩm nhằm tránh hàng giả, hàng nhái trà trộn làm mất uy tín sản phẩm cam Cao Phong. Tại vùng bưởi đỏ huyện Tân Lạc có 52 ha bưởi được cấp chứng nhận VietGAP.

Đã có chứng nhận độc quyền cho các sản phẩm cam Cao Phong, cam Lạc Thủy, bưởi đỏ Tân Lạc. Các "công cụ” quảng bá khác như hệ thống nhận diện, tem, nhãn, logo cũng được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hộ sản xuất, kinh doanh. Người sản xuất chỉ cần thực hiện đúng quy trình sản xuất, các tiêu chí để cung ứng cho thị trường sản phẩm có chất lượng tốt, sản lượng ổn định, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Với nhận thức và hành động đúng đắn, tỉnh ta tiếp tục sử dụng thương hiệu làm công cụ để quảng bá sản phẩm cây ăn quả có múi, tổ chức các lễ hội và đưa các sản phẩm giới thiệu tại các hội chợ cấp vùng, khu vực và toàn quốc để người tiêu dùng biết đến thương hiệu cây ăn quả có múi của Hòa Bình nhiều hơn, không chỉ danh tiếng trong nước mà còn vươn tới thị trường quốc tế.


Bùi Minh


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục