(HBĐT) - Là xã thuộc vùng 135, Quy Mỹ (Tân Lạc) gặp nhiều khó khăn trong phát triển KT-XH. Theo thống kê năm 2017, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 24,4 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 30%. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền và người dân nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng các mô hình kinh tế nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân.


Đồng chí Bùi Văn Hiện, Chủ tịch UBND xã Quy Mỹ cho biết: "Với đặc thù xã thuần nông, thu nhập chính của người dân địa phương chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, xã gặp nhiều khó khăn trong việc xác định, lựa chọn các mô hình kinh tế mũi nhọn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hầu hết người dân phát triển chăn nuôi, trồng trọtquy mô manh mún, nhỏ lẻ. Chưa áp dụng KHKT vào quá trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, nông sản làm ra khó tiêu thụ bởi giá thành bấp bênh, không ổn định. Cụ thể như mía được giá có thể bán từ 4.000- 4.500 đồng/cây, tuy nhiên có những thời điểm 1.000 đồng/cây không có người mua. Ngoài ra, trong 1- 2 năm trở lại đây, giá lợn hơi giảm mạnh dẫn đến một số hộ đã bỏ trống chuồng, thiệt hại lớn về nguồn vốn đầu tư”.


Cán bộ xã Quy Mỹ (Tân Lạc) tìm hiểu mô hình chăn nuôi hiệu quả của gia đình anh Bùi Văn Kế ở xóm Ào.

Trước những khó khăn trên, cấp ủy, chính quyền xã Quy Mỹ đã họp bàn, triển khai nhiều giải pháp cụ thể để xây dựng các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Trong đó xác định tiềm năng, lợi thế của địa phương về khí hậu, thổ nhưỡng để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Chủ động liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra sản phẩm để người dân yên tâm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến nay, toàn xã có trên 10 hộ phát triển gia trại, trong đó chủ yếu là trồng trọt kết hợp với chăn nuôi. Theo thống kê, tổng đàn gia súc, gia cầm được phát triển lên 11.000 con. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 5 ha. Diện tích cây ăn quả có múi mở rộng lên 2 ha, trong đó 1 ha cải tạo mới đầu năm 2018. Các hoạt động sản xuất CN, TTCN phát triển hiệu quả với doanh thu khoảng 10 tỷ đồng (số liệu năm 2017), trong đó chủ yếu là kinh doanh vận tải, vật liệu xây dựng…

Đến thăm gia đình anh Bùi Văn Kế ở xóm Ào, một trong những hộ tiên phong phát triển kinh tế gia trại VAC tại xã. Trên diện tích 5.000 m2 của gia đình, anh Kế duy trì đàn gia cầm từ 1.000 - 1.500 con gà giống Lạc Thủy, 5 con lợn nái và trồng 100 gốc bưởi đỏ, 20 gốc cam Canh. Chia sẻ với chúng tôi, anh Kế cho biết: Phát triển mô hình vào cuối năm 2017, đến nay, gia trại của tôi đã bắt đầu cho thu nhập. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, gia đình đã suất ra thị trường 2 tấn thịt lợn, 1.500 con gà. Tổng thu nhập từ gia trại ước đạt 300 triệu đồng.

Khó khăn lớn nhất đối với các hộ khi phát triển kinh tế đó là nguồn vốn. Chính vì vậy, chính quyền xã Quy Mỹ đã phối hợp với Ngân hàng CSXH, NN&PTNT huyện tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 10 tỷ đồng. Hàng năm, Trung tâm học tập cộng đồng xã phối hợp với Trạm KN-KL huyện tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao KHKT. Ngoài ra, xã khảo sát nhu cầu học nghề của người dân để tổ chức các lớp dạy nghề. Qua đó đã mở các lớp dạy nghề hàn xì, may… thu hút nhiều học viên tham gia.

"Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Xã mong muốn các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ về giống, vốn và KHKT để áp dụng vào sản xuất. Qua đó tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương” - đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.


Đức Anh


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục