(HBĐT) - Là cửa ngõ Tây Bắc, có hệ thống giao thông thuận lợi kết nối với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, Đông Bắc và miền Trung, tỉnh ta có nhiều lợi thế trong giao thương hàng hóa. Việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác, thiết lập mối quan hệ bạn hàng giữa hợp tác xã (HTX) và các đơn vị bao tiêu sản phẩm được coi là một bước tiến quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại.



Đại diện Công ty TNHH MTV Proton TP Hồ Chí Minh (người đứng thứ 2 bên phải), trao đổi với HTX dịch vụ nông nghiệp thương mại Mường Động (Kim Bôi) về hướng hợp tác tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả ở các chợ đầu mối của TP Hồ Chí Minh.

Để thu hút các doanh nghiệp hợp tác, đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi khuyến khích cho doanh nghiệp và các HTX phát triển sản xuất kinh doanh, như: Ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước; hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư cơ sở hạ tầng, tiếp cận vốn vay; thành lập mới và tổ chức lại HTX; đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ HTX sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng KH-CN vào sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đặc biệt, việc hỗ trợ xúc tiến thương mại là vấn đề then chốt để đẩy mạnh kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Hội nghị kết nối cung cầu HTX tỉnh Hòa Bình năm 2018 với sự tham gia của các doanh nghiệp, siêu thị, nhà phân phối ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hòa Bình cùng 30 HTX sản xuất nông sản, thực phẩm diễn ra vào trung tuần tháng 11 vừa qua là bước đi quan trọng mở ra cơ hội hợp tác, từ đây có nhiều hợp đồng được ký kết về tiêu thụ sản phẩm.

Công ty TNHH MTV Proton ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh chuyên đầu tư phát triển các chợ đầu mối. Đại diện công ty là ông Nguyễn Hồng Long thực sự thích thú với sản phẩm cây ăn quả có múi của tỉnh. Tham gia hội nghị kết nối cung cầu HTX, ông Long mong muốn ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả có múi, đặc biệt là sản phẩm cam tiêu thụ rộng rãi trong khu vực TP Hồ Chí Minh.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 262 HTX đang hoạt động, trong đó có 197 HTX nông nghiệp (chiếm 75,19% tổng số HTX toàn tỉnh). Tổng số thành viên trong các HTX khoảng 11.275 người, tổng số lao động thường xuyên làm việc trong các HTX khoảng 19.808 người. Doanh thu hàng hóa và cung cấp dịch vụ đạt hơn 600 tỷ đồng, doanh thu bình quân đạt 2.315,2 triệu đồng/HTX. Thời gian qua, đã có nhiều HTX thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực, quy mô lớn tại các địa phương. Sản phẩm của HTX có năng suất, chất lượng cao và đồng đều, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc; được tiêu thụ tại Hà Nội và một số tỉnh trong nước, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao. 

Đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hòa Bình có tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển nền nông nghiệp sạch, có lợi thế cạnh tranh đem lại chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Các mặt hàng chủ lực của tỉnh như rau, cây ăn quả có múi, cá sông Đà, cây dược liệu, nhãn, gà đồi, lợn bản địa, mía tím là những cây trồng, vật nuôi có lợi thế cạnh tranh, đem lại thu nhập cao cho nông dân, HTX và doanh nghiệp.

Với mục đích khai thác tiềm năng cũng như thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, HTX trong việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, Liên minh HTX tỉnh đã ký cam kết với Trung tâm Khoa học công nghệ và môi trường (KH-CN&MT), Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ, các đơn vị tiêu thụ và đơn vị sản xuất, cung cấp sản phẩm. Theo đó, Trung tâm KH-CN&MT nghiên cứu, lựa chọn các sản phẩm KHCN, sản phẩm dịch vụ đầu vào, thiết bị vật tư nông nghiệp uy tín, chất lượng cao để giới thiệu và cùng triển khai. Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ và các đơn vị khác thực hiện ký hợp đồng, bao tiêu sản phẩm của các HTX của tỉnh dựa trên những ngành hàng được Liên minh HTX tỉnh lựa chọn, tư vấn và giới thiệu. Hàng hóa do các HTX cung cấp bảo đảm đúng chủng loại, chất lượng, số lượng theo hợp đồng ký kết giữa các bên, hoặc đơn đặt hàng. Các HTX cũng cam kết sẽ sản xuất các mặt hàng nông sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, hữu cơ, VietGAP…

"Thành công của hội nghị kết nối cung cầu HTX tỉnh Hòa Bình trước mắt là sự kết nối, ký kết hợp tác đầu tư giữa 24 doanh nghiệp có mặt tại đây với 30 HTX đại diện cho các địa phương của tỉnh sản xuất những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng. Từ đó cho thấy xúc tiến thương mại HTX là then chốt quan trọng với HTX. Nếu doanh nghiệp có thể tìm kiếm thị trường, tự giới thiệu hàng hóa, bán sản phẩm cho doanh nghiệp của mình thì HTX là khu vực thành viên với đa phần là nông dân lao động nên sự hỗ trợ về đầu ra, xúc tiến thương mại hết sức quan trọng. HTX sẽ không làm được nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước”- đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh chia sẻ.


  Đinh Thắng



Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục