(HBĐT) - Được kỳ vọng là cây xóa đói, giảm nghèo nhưng những vụ mùa gần đây, dong riềng (hay còn gọi là củ đót) liên tục rớt giá thảm hại. Những ngày này, bà con xã Cao Sơn (Đà Bắc) ngậm ngùi đào dong riềng bán với giá chỉ vài trăm đồng một cân.


Mặc dù giá bán rất thấp nhưng vợ chồng ông Bàn Văn Tơn, xóm Tằm, xã Cao Sơn (Đà Bắc) vẫn  ngậm ngùi thu hoạch dong riềng để có đất kịp làm vụ mới.

Đến huyện vùng cao Đà Bắc, nhắc đến cây dong riềng ai cũng biết. Xã Cao Sơn trồng nhiều loại cây này. Theo đồng chí Bàn Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã: Những năm gần đây, diện tích trồng dong riềng ở Cao Sơn dao động từ 250 - 300 ha/năm. Đây được coi là cây trồng chủ lực, đem lại nguồn thu nhập chính cho bà con. Có những thời điểm, người dân coi dong riềng không chỉ là cây giảm nghèo mà còn giúp họ làm giàu khi giá bán tăng lên 2.000 đồng/kg. Thế nhưng, năm được ít hơn năm mất, dong riềng liên tục rớt giá, tính ra giá trị kinh tế chưa bằng cây ngô, cây sắn. Còn vụ này, giá dong riềng lập "đáy” mới…

"Nếu không đào bán thì không có đất để làm vụ mới, giá thấp thế này thì còn thua cây ngô, cây sắn”, ông Bàn Văn Tơn, xóm Tằm chia sẻ. Hai hôm nay, vợ chồng ông Sơn  đắn đo không biết nên đào dong riềng bán hay không vì giá quá thấp, chỉ từ 550 - 600 đồng/kg. Mấy năm trở lại đây, gia đình ông Tơn duy trì trồng hơn 2.000 m2 dong riềng. Vụ năm ngoái, bán từ 1.500 - 2.000 đồng/kg đã đem lại cho gia đình ông hơn 8 triệu đồng. "Việc trồng, chăm sóc dong riềng không quá vất vả, nếu giá bán 1.500 đồng/kg đã có lãi. Còn với giá như hiện nay chúng tôi làm không có công, thậm chí chưa đủ tiền đầu tư giống và phân bón”, ông Tơn ngán ngẩm. 

Nhiều năm nay, gia đình ông Đinh Văn Mẹo, xóm Sơn Lập cũng duy trì trồng hơn 3.000 m2 dong riềng. Năm ngoái, ông Mẹo hoang mang khi giá dong riềng giảm chỉ còn 1.000 đồng/kg, nhưng gia đình ông vẫn tiếp tục trồng với kỳ vọng vụ năm nay giá cao hơn. Thế nhưng, đầu vụ giá cao nhất cũng chỉ được 700 đồng/kg, hiện tại còn thấp hơn nên gia đình ông đành phải đào dong riềng bán để gỡ gạc phần nào. "Gia đình tôi trồng ít nên ảnh hưởng không quá lớn nhưng có những hộ chuyên trồng dong riềng, diện tích hàng ha. Những hộ trồng nhiều như vậy phải thuê người thu hoạch. Giá bán như hiện nay thì không đủ tiền thuê công nhân, chứ đừng nói là có lãi”, ông Mẹo cho hay. 

Ở xã Cao Sơn, những xóm trồng nhiều dong riềng nhất gồm: Sèo, Sơn Phú, Nà Chiếu. Tính đến thời điểm này, khoảng một nửa diện tích dong riềng của xã đã được thu hoạch. Theo đồng chí Bàn Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã, để tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn, một xưởng sản xuất miến dong ở Cao Sơn đã được thành lập. Những ngày gần đây, xưởng mới bắt đầu hoạt động trở lại. 

Cao Sơn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của xã khá cao (trên 33%). Trong nỗ lực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây dong riềng chiếm tỷ trọng lớn. Thế nhưng với giá bán như hiện nay, từ một cây trồng nhiều hứa hẹn, dong riềng lại khiến người nông dân dở khóc, dở cười. 
 


 Viết Đào

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục