(HBĐT) - Thời gian gần đây, trên những mảnh đất phủ xanh màu lúa, ngô, dong riềng ở xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) có thêm những vườn cam, bưởi. Trồng cây có múi ở xã Hợp Thịnh đang là hướng đi mới, tạo nguồn thu nhập bền vững, đóng góp cho phát triển KT-XH, củng cố vững chắc tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


 

Ông Nguyễn Văn Quỳnh, xóm Giếng, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) cải tạo vườn tạp, trồng 5,5 ha cây có múi theo tiêu chuẩn VietGAP, cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Cây có múi ở xã Hợp Thịnh trồng khoảng 3 năm trở lại đây. Bắt đầu từ các hộ trồng nhỏ lẻ, hiện đã mở rộng ra toàn xã với tổng diện tích gần 40 ha. Riêng trong năm 2018, xã mở rộng vùng trồng cây có múi với quy mô tập trung 10 ha, gồm các loại cam Canh, cam V2, lòng vàng, bưởi Diễn, bưởi da xanh... theo quy trình VietGAP, hướng đến thương hiệu nông sản sạch, chất lượng. Cũng trong năm 2018, một số hộ đã cho thu từ cam với giá cả ổn định, đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng truyền thống khác.

Đồng chí Nguyễn Văn Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh cho biết: "Thời gian qua, chính quyền xã tích cực quan tâm, chỉ đạo người dân chuyển đổi cây trồng theo hướng hiệu quả, từng bước hình thành vùng chuyên canh cây có múi, tạo mối liên kết sản phẩm nông nghiệp, xây dựng, phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã tiếp tục phối hợp với Trạm khuyến nông huyện chuyển giao KH-KT về trồng và chăm sóc cây có múi theo tiêu chuẩn VietGAP, giúp mô hình ngày càng bền vững".

Hải Cao, Giếng là 2 xóm đang phát triển mạnh về cây có múi với 25 ha, 24 hộ tham gia, hộ ít trồng 2.000 - 3.000 m2, hộ nhiều trồng 5 - 6 ha. Cuối năm 2018, nhiều vườn cam, bưởi đã cho thu hoạch, đem lại doanh thu hàng trăm triệu đồng cho các hộ dân. Nhiều hộ mạnh dạn "đi tắt, đón đầu" công nghệ, sau khi cải tạo đất đã xây dựng mô hình trồng cây có múi theo tiêu chuẩn VietGAP, nhờ các hộ có kinh nghiệm từ vùng cam nổi tiếng như Cao Phong, Lạc Thủy về hỗ trợ kỹ thuật. Nhờ đó, sản phẩm thu hoạch cho chất lượng, năng suất cao, được thị trường ưa chuộng.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh có vườn cam, bưởi lớn nhất xóm Giếng với diện tích 5,5 ha. Năm 2015, ông mạnh dạn vay vốn, cải tạo vườn tạp, đầu tư giống, hệ thống tưới phun, xây dựng mô hình trồng cây có múi theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông Quỳnh cho biết: "Năm 2018 gia đình tôi thu được 80 triệu đồng từ việc bán cam Canh. Diện tích cam V2, bưởi da xanh đang trong giai đoạn bói quả, màu sắc đẹp, nhiều tiểu thương đã hẹn đặt mua tại vườn".

Nhằm tiếp tục phát triển, mở rộng, tạo sự bền vững cho cây có múi, xã đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ cải tạo vườn tạp, vốn vay, chuyển giao KH-KT trồng và chăm sóc cây ăn quả... Bên cạnh đó, từng bước xây dựng vùng chuyên canh cây có múi, vận động thành lập HTX, khuyến khích người dân sử dụng các chế phẩm sinh học, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kích thích tăng trưởng nhằm hướng tới tiêu chí nông sản sạch, chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh cho biết thêm: "Thời gian tới, xã tiếp tục vận động người dân cải tạo vườn tạp, mở rộng diện tích cây ăn quả có múi. Đồng thời tìm mối liên kết tiêu thụ sản phẩm với các thị trường trong và ngoài tỉnh; tăng cường chuyển giao KH-KT nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, tạo điều kiện tối đa cho sản xuất, giúp người dân nâng cao thu nhập, phát triển KT-XH".

 

Hoàng Anh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục