(HBĐT) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Dường như cũng có tâm trạng hân hoan đón Tết như con người, những vùng cam bạt ngàn trải khắp trên địa bàn huyện Cao Phong đang đồng loạt khoác lên mình tấm áo tươi mới mà mùa xuân ban tặng. Sức sống căng tràn khắp nơi. Trên những nẻo đường uốn quanh những đồi cam ngập nắng, nếu hít thật sâu sẽ cảm nhận thấy hơi thở ấm áp của đất trời, báo hiệu một năm mới an yên, hạnh phúc.


Vụ thu hoạch cam năm nay tiếp tục khẳng định sức sống bền bỉ của vùng cam Cao phong. Với trên 1.300 ha đang thời kỳ kinh doanh, ước sản lượng cả niên vụ 2018 - 2019 toàn huyện sẽ đạt trên 35 nghìn tấn. Đến thời điểm này đã thu hoạch trên 50% sản lượng toàn niên vụ với các giống cam, quýt chín sớm và chính vụ như CS1, Xã Đoài, quýt Ôn Châu… Còn lại chủ yếu là cam V2 và đường Canh – hai giống cam trồng được trồng rải vụ, thường cho thu hoạch từ cuối tháng 12 đến tận cuối tháng 5. Đây cũng chính là hai đặc sản nổi bật nhất của cả vùng cam Cao Phong trong dịp Tết Nguyên đán.

Càng những ngày giáp Tết, càng có nhiều người háo hức tìm đến đây để mua thứ sản vật tuyệt vời mang thương hiệu cam Cao Phong. Đây là nông sản đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này của tỉnh được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Từ tháng 11/2014 đến nay, đã hơn 4 năm cam Cao Phong mang trên mình sứ mệnh lớn lao của một thương hiệu nông sản mạnh nhất, đặc trưng nhất của tỉnh Hòa Bình. Với chất lượng tuyệt hảo không hề trộn lẫn với bất cứ loại cam nào khác, cam Cao Phong tạo thành sức hút lớn cho cả vùng Cao Phong trong những ngày giáp Tết. Giá cam đang tăng nhẹ lên mức 28 – 30 nghìn đồng/kg. Trước đó, mức giá dao động từ 15 - 25 nghìn đồng/kg tùy vào loại sản phẩm. Được mùa và giá thành khá ổn định, năm nay cây cam tiếp tục mang tới nguồn thu tốt cho người trồng cam huyện Cao Phong.


Trong dịp Tết Nguyên đán, du khách đến với Cao phong đều tìm mua các sản phẩm cam, quýt các loại để làm món quà sức khỏe cho gia đình.

Đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: Hiện nay, toàn huyện đã có trên 3.000 ha cây ăn quả có múi, trong đó, riêng cây cam, quýt các loại có diện tích khoảng 2.600 ha. Nhìn chung, đây là diện tích đã thực hiện theo đúng quy hoạch của UBND tỉnh. Trong thời gian tới, huyện sẽ quyết liệt thực hiện chủ trương không mở rộng diện tích trồng cam ở những vùng ngoài quy hoạch. Các xã, thị trấn cũng quán triệt nghiêm túc chủ trương này để đôn đốc, vận động nhân dân thực hiện tốt. Thay vì mở rộng diện tích, người trồng cam sẽ tích cực bám sát một lộ trình phát triển bền vững hơn, ưu việt hơn cho loại cây đặc sản của mình: Sản xuất theo quy trình VietGAP nhằm nâng cao chất lượng cam Cao Phong.

Là tổ chức tiên phong trên lộ trình sản xuất cam Cao Phong đạt chất lượng VietGAP, đến nay, Hội trồng cam thị trấn Cao Phong đã thu hút gần 100 hội viên tham gia, với tổng diện tích trên 200 ha hoàn toàn được áp dụng theo quy trình sản xuất cam VietGAP, góp phần nâng tổng diện tích trồng cam VietGAP của toàn huyện lên khoảng 800 ha. Cùng với việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, Hội còn khuyến khích các hội viên dán tem truy xuất nguồn gốc để chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình, đảm bảo từng quả cam khi được đưa ra thị trường đều có thể truy xuất nguồn gốc đến từng hộ.

Ngay sau khi cắt xuống những quả cam đạt chất lượng VietGAP tròn căng, trĩu trịt trên cành, anh Nguyễn Đức Thủy (khu 3 – thị trấn Cao Phong) và các hộ trồng cam lân cận lại thoăn thoắt sơ chế, phân loại, dán tem truy xuất nguồn gốc lên từng quả, rồi cẩn thận đóng vào những chiếc hộp có in sẵn một thương hiệu đầy tự hào: Cam Cao Phong. Anh Thủy cho biết, bản thân gia đình anh cũng như các hộ trồng cam khác khi thống nhất áp dụng quy trình VietGAP đều tin tưởng rằng, đây là cách hữu hiệu để kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo khi đến với người tiêu dùng, quả cam Cao Phong luôn có chất lượng tốt nhất.

Đây cũng là cách mà người trồng cam huyện Cao Phong đang bảo vệ và phát triển thương hiệu cho sản phẩm của mình. Bản thân họ luôn nhận thức rất rõ giá trị sản phẩm và trân trọng những điều tốt đẹp mà cam Cao Phong đã mang tới cho họ. Trong dịp Tết Nguyên đán này, vùng cam Cao Phong sẵn sàng cung ứng hàng nghìn tấn cam, quýt các loại với chất lượng tươi ngon, giá thành ổn định, đảm bảo mang tới cho người tiêu dùng những món quà tốt nhất. Đó không chỉ là món quà trọn vẹn dành cho khách phương xa. Đó còn là món quà vô giá đối với chính bản thân những người đã quanh năm suốt tháng gắn bó với vùng cam này. Khép lại một năm an lành với những quả cam vàng tươi chín mọng, đất và người Cao Phong đang hân hoan chào đón một cái Tết ấm no, mở ra một năm mới thịnh vượng.


Thu Trang

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục