(HBĐT) - Chỉ đảm bảo được khoảng 25% sản lượng tự cung ứng, thị trường thành phố Hòa Bình mỗi ngày có tới 75% sản lượng thịt lợn phải nhập từ các tỉnh bên ngoài vào, chủ yếu là Phú Thọ và thành phố Hà Nội. Trong cao điểm dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), việc kiểm soát chất lượng, nguồn gốc sản phẩm thịt lợn là vấn đề người tiêu dùng quan tâm, lo lắng.


Chốt kiểm dịch động vật tạm thời xã Yên Mông (TP Hòa Bình) khám, kiểm tra nguồn sản phẩm thịt lợn từ tỉnh bạn Phú Thọ vào địa bàn.

Chốt kiểm dịch động vật tạm thời của tỉnh đặt tại xã Yên Mông trước tình hình DTLCP uy hiếp các địa phương được tăng cường hơn bao giờ hết. Sự phối hợp giữa 3 lực lượng Công an, Quản lý thị trường, Chăn nuôi và Thú y duy trì thường xuyên, liên tục 24/24h các ngày. Theo lực lượng cán bộ đang làm nhiệm vụ tại chốt, mỗi ngày, lượng người và phương tiện ra, vào chốt kiểm dịch có đến hàng trăm lượt. DTLCP đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố nhưng tỉnh Phú Thọ thì chưa xảy ra. Do vậy, hiện nay, anh em trực chốt vẫn tiếp tục kiểm soát lượng động vật, sản phẩm động vật, chủ yếu là gà và lợn nhập từ tỉnh bạn Phú Thọ. Việc kiểm soát được thực hiện nghiêm ngặt, đặc biệt là trong cao điểm DTLCP. Đối với sản phẩm thịt lợn, tuyệt đối không để sản phẩm có dấu hiệu lợn bệnh vận chuyển qua chốt vào tiêu thụ trên địa bàn.

Mặt khác, để tăng cường kiểm soát "đầu vào" sản phẩm thịt lợn ở các chợ, thành phố đặc biệt chú trọng việc kiểm soát giết mổ từ lò giết mổ tập trung. Vào thời điểm từ 2h - 5h sáng, cán bộ thú y luôn túc trực kịp thời để giám sát quy trình từ trước, trong và sau khi giết mổ, giám sát việc tuân thủ các bước tiêu chuẩn vệ sinh thú y, lăn dấu kiểm soát giết mổ hoặc dán tem vệ sinh thú y trước khi chuyển đi tiêu thụ ngoài thị trường. Với việc kiểm soát này, sau giết mổ, thịt lợn được khám kỹ, nếu phát hiện thấy có bệnh tích nghi ngờ sẽ đưa tới khu vực xử lý riêng chất lượng sản phẩm thịt.

DTLCP đã và đang gây ra những hoang mang, lo lắng khi sử dụng thịt lợn, các sản phẩm có nguồn gốc thịt lợn của nhiều người tiêu dùng. Việc tăng cường kiểm soát, đảm bảo chất lượng nguồn thịt lợn tiêu thụ trên thị trường trên địa bàn thành phố Hòa Bình của cơ quan chức năng đã giúp người dân yên tâm, nhận thức đầy đủ hơn khi mua, tiêu dùng sản phẩm thịt lợn. Tính từ tháng 2 đến trung tuần tháng 3, chốt kiểm dịch động vật tạm thời xã Yên Mông đã kiểm soát qua chốt 32 con trâu, bò, 3.700 con lợn, 14.140 kg sản phẩm thịt lợn, 17.370 con gia cầm, 47.200 quả trứng gia cầm. Tại lò giết mổ gia súc Ngọc Hà đã kiểm soát giết mổ đối với 2.540 con lợn.

Theo đồng chí Lê Văn Phong, Trưởng Trạm chăn nuôi và Thú y thành phố Hòa Bình, trong thời gian này, trạm thường xuyên cử cán bộ đi đến các chợ để thông tin, tuyên truyền cho hộ kinh doanh, buôn bán thịt lợn, sản phẩm chế biến từ thịt lợn tuân thủ các bước vệ sinh thú y, kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Với người tiêu dùng, thông tin thường xuyên, liên tục và kịp thời để họ nắm bắt khi mua thực phẩm, chọn thực phẩm đã đóng dấu, nghĩa là đã được kiểm soát "đầu vào". Trước tình hình DTLCP, thịt lợn nếu đã được kiểm soát thì sử dụng bình thường. Trường hợp không may mua phải lợn bệnh thì khi nấu chín và nấu kỹ khi ăn vẫn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Người tiêu dùng không hoang mang, tẩy chay thịt lợn, sản phẩm thịt lợn, bởi như vậy vô hình chung đẩy ngành chăn nuôi vào tình thế oan uổng, bị phá sản, thậm chí phải dùng tới biện pháp "giải cứu" bế tắc đầu ra tiêu thụ sản phẩm thịt lợn như đã từng gặp phải vào các năm 2016 - 2017.

Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục