(HBĐT) - Thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng toàn diện, hiện đại và bền vững, thời gian qua, huyện Lương Sơn đã đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, qua đó giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất từng bước được cải thiện.


Nông dân xóm Quyền Chùa, xã Cao Dương (Lương Sơn) cải thiện thu nhập từ mô hình vỗ béo bò thịt.

Nhuận Trạch là xã có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, thời gian qua, xã tích cực chỉ đạo người dân áp dụng tiến bộ KH -KT trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như chăn nuôi bò sữa, lợn thịt, trồng lặc lày, phát triển rau an toàn. Các mô hình ngày càng hiệu quả, cho thu nhập ổn định, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2015, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt trên 26 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 1%.    
 
Giai đoạn 2013-2017, tốc độ tăng trưởng nông, lâm, thủy sản của huyện Lương Sơn đạt bình quân 4,13%/năm. Giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác đạt gần 170 triệu đồng/năm, bình quân đạt 18,05%/năm. Tuy nhiên, cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Vì vậy, thu nhập của đại bộ phận nông dân và những người làm nông nghiệp chưa cao. Do sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu ổn định, sức cạnh tranh của nông sản còn thấp, sản xuất chưa gắn chặt với thị trường. Từ thực trạng đó, Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững huyện Lương Sơn đến năm 2020 được triển khai thực hiện với mục tiêu xây dựng và phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh, góp phần cải thiện đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo và bảo vệ môi trường. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP ngành đạt 2,02%/năm, giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha canh tác đạt trên 150 triệu đồng/năm. Đến năm 2020, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt trên 50 triệu đồng người/năm; trên 50% xã cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM.  

Huyện đẩy mạnh công tác chỉ đạo ngành NN & PTNT phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai thực hiện việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát KT- XH của của huyện gắn với xây dựng NTM bền vững. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp vừa  đảm bảo phù hợp theo cơ chế thị trường, vừa phải đảm bảo các mục tiêu cơ bản về phúc lợi cho nông dân và người tiêu dùng; nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất. Ngoài phát triển các cây trồng thế mạnh như cây ăn quả có múi, rau an toàn, huyện tập trung phát triển các loại cây lương thực như lúa, ngô theo hướng thâm canh, lựa chọn các loại giống cho năng suất, sản lượng cao vào gieo trồng. Hiện, lĩnh vực trồng trọt có tốc độ tăng trưởng ổn định, tổng sản lượng lương thực hàng năm của huyện đạt trên 36.600 tấn (tăng 1.041,4 tấn so với năm 2013). Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất nông nghiệp tiếp tục được quan tâm, các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dần hình thành và phát triển.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh phát triển các HTX, các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn phát triển nhanh và đa dạng hơn, huyện đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể phát triển. Đến nay, toàn huyện có 1 làng nghề gỗ lũa, đá cảnh, 26 HTX, 34 tổ hợp tác, 51 trang trại và 816 gia trại. Trong đó, HTX sản xuất hữu cơ là một trong những HTX điển hình hoạt động có hiệu quả. Những năm gần đây, HTX đã ký kết nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm ổn định, trung bình hàng năm cung cấp trên 30 tấn rau hữu cơ cho thị trường trong huyện, tỉnh và các thị trường lân cận, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Song song với phát triển giá trị hàng hóa, cơ sở hạ tầng sản xuất được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng các tiêu chí NTM. Cơ sở hạ tầng thuỷ lợi từng bước được cải thiện, các công trình thường xuyên được đầu tư mới, duy tu, bảo dưỡng để chủ động tưới cho trên 4.800 ha cây hàng năm. Các hồ, đập được sửa chữa, nâng cấp nâng cao khả năng tích nước và kết hợp nuôi trồng thủy sản.

Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn cho biết: Xác định tái cơ cấu ngành nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài và gắn kết chặt chẽ với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Để triển khai thực hiện đạt hiệu quả hơn nữa, huyện chú trọng phát triển các mô hình kinh tế tập thể, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng KH-KT, đưa cơ giới  hóa vào sản xuất. Từ đó, giúp địa phương khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, phát triển bền vững từ nông nghiệp, đẩy nhanh tiến độ chương trình NTM trên địa bàn. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền sâu rộng, tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư nhằm thay đổi tư duy, tập quán sản xuất theo hướng hàng hóa, đảm bảo tính bền vững. Toàn huyện hiện có 10 xã đạt chuẩn NTM. Với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh mẽ, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, đến nay, bình quân thu nhập đầu người của huyện đạt 31 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,91%.

                                                                    Thu Hằng


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục