(HBĐT) - Mặc dù cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực, song, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã vùng cao Trung Thành (Đà Bắc) còn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, xã mới đạt 8/19 tiêu chí.


Người dân xã Trung Thành (Đà Bắc) phát triển chăn nuôi lợn bản địa đem lại hiệu quả kinh tế.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xã Trung Thành đã thành lập Ban chỉ đạo, ban phát triển thôn ban hành các chỉ thị, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM theo từng giai đoạn; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên và người dân nhằm tạo sự chuyển biến, đồng thuận, quyết tâm cao trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, từ đó ngoài sự đầu tư của Nhà nước, xã có thể huy động được tối đa các nguồn lực trong nhân dân để xây dựng xã Trung Thành ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, với điều kiện của xã vùng ĐBKK địa bàn rộng, dân cư ở không tập trung, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí thấp, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh còn thiếu thì việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM là điều thực sự khó khăn. Đặc biệt là các tiêu chí cần nhiều vốn như giao thông, trường học, nhà văn hóa, chợ, giảm nghèo… Về giao thông, xã đã được đầu tư cứng hóa các tuyến đường liên xã, liên thôn nhưng vẫn còn nhiều các tuyến đường nội thôn, nội đồng và đường vào khu sản xuất chưa được cứng hóa và mở mới. Về trường học, các trường trên địa bàn đã được đầu tư cơ bản, tuy nhiên, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu về trường chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất văn hóa xã và các thôn chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, khu thể thao đạt chuẩn theo quy định. Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn chưa được đầu tư xây dựng, chưa hình thành nên các điểm trao đổi hàng hóa chủ yếu tự túc, tự cấp...

Đồng chí Hà Văn Lan, Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành cho biết: Sau 8 năm nỗ lực, đến nay, xã đã đạt 8 tiêu chí NTM gồm các tiêu chí 1, 3, 4, 12, 14, 16, 18, 19. Về quy hoạch, xã đã thực hiện cắm mốc theo quy định và đã được phê duyệt từ năm 2013. Trên 70% công trình thủy lợi đã được đầu tư đảm bảo cho diện tích sản xuất. Tuy nhiên, do thiên tai nhiều công trình đã bị hỏng, xuống cấp cần tiếp tục được đề xuất đầu tư, duy tu bảo dưỡng. Hệ thống lưới điện được đầu tư cơ bản ổn định và an toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho nhân dân. Là xã thuần nông chủ yếu sản xuất nông lâm nghiệp nên cơ bản người nông dân có việc làm nhưng sản xuất manh mún nhỏ lẻ, chưa có mô hình HTX và liên kết bao tiêu sản phẩm bền vững, chưa có sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao nên chưa tạo được đột phá về thu nhập cho người dân. Vấn đề cốt lõi của chương trình xây dựng NTM là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói- giảm nghèo. Những năm qua, cùng với nhiều chương trình, chính sách của Nhà nước, xã cũng đã tích cực vận dụng, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ khác nhau nhằm xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ cho bà con phát triển kinh tế.

Toàn xã hiện có đến gần 46% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 16 triệu đồng. Những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo có giảm, nhưng không đáng kể. Đời sống kinh tế cơ bản vẫn không có gì thay đổi. Với muôn vàn khó khăn, chỉ với sự đồng lòng và quyết tâm chưa đủ. Để thực hiện đạt chuẩn NTM là cực kỳ khó, đòi hỏi phải có những cơ chế, chính sách đặc thù và tập trung nguồn lực đầu tư lớn, đồng bộ.

Trong thời gian tới, xã tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt và xây dựng kế hoạch lộ trình phấn đấu các tiêu chí còn lại trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, trong năm 2019, xã phấn đấu đạt tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư và tiêu chí số 15 về y tế.

Hải Linh


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục