(HBĐT) -Áp dụng khoa học kỹ thuật, liên kết để cùng phát triển, cam kết đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là những điều nông dân ở xã nông thôn mới Liên Vũ (Lạc Sơn) đang hướng đến để phát triển nền nông nghiệp bền vững.


Gà thả vườn của gia đình anh Bùi Văn Biên, xóm Beo, xã Liên Vũ(Lạc Sơn) được nhiều thương lái thu mua nhờ áp dụng quy trình nuôi bán chăn thả. 

Anh Bùi Văn Anh, xóm Côm, xã Liên Vũ là một trong những hội viên nông dân đi đầu trong áp dụng các quy trình về sản xuất nông nghiệp sạch. Trước đây, gia đình anh gắn bó lâu năm với cây mía. Mấy năm gần đây, nhận thấy đầu ra của cây mía có nhiều bấp bênh, năng suất, chất lượng không cao, anh quyết định chuyển sang trồng cây ăn quả có múi, trong đó, bưởi Diễn và cam Canh là 2 loại cây chủ lực. Khác với những lần chuyển đổi trước, sau khi đi học tập, nghiên cứu tại nhiều nhà vườn cũng như nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường, anh quyết định chọn nông nghiệp sạch làm hướng đi cho mô hình kinh tế của gia đình. Toàn bộ hơn 300 gốc cam Canh, bưởi Diễn được anh canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP. Anh Bùi Văn Anh cho biết: Việc sản xuất nông nghiệp theo phương pháp hữu cơ trên địa bàn huyện Lạc Sơn khá thuận lợi, thay vì mất chi phí vào phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, chúng tôi có thể tận dụng được nguồn phân chuồng chăn nuôi, đồng thời, nguồn nhân công của gia đình sẵn có. 

Một trong những "nhà nông” trẻ khác cũng lựa chọn xây dựng thương hiệu gắn với thực phẩm sạch trên địa bàn xã Liên Vũ là anh Bùi Văn Biên, xóm Beo. Tận dụng diện tích đất vườn đồi rộng, anh Biên phát triển mô hình nuôi gà thương phẩm quy mô lớn. Nét nổi bật của mô hình không chỉ ở quy mô, kinh phí đầu tư mà chính là chiến lược phát triển sản phẩm. Với nhiều trang trại, thời gian nuôi gà chỉ khoảng 3 tháng, 1 năm quay vòng 3 lứa, nhưng đối với trang trại của gia đình anh Biên, trung bình thời gian nuôi từ 4 tháng rưỡi đến 5 tháng mới xuất bán. Khi đó, gà thương phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Gà nuôi thả hoàn toàn. Hệ thống chuồng trại được thiết kế thoáng mát và đảm bảo khâu khử trùng tiêu độc, hạn chế được dịch bệnh. Anh Biên cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi hiểu rằng, hiện nay, sản xuất nông nghiệp đã thay đổi, người dân ngày càng chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, nông dân cũng phải thay đổi theo, làm thế nào để sản phẩm của mình không chỉ chất lượng mà còn phải sạch và an toàn. Đó cũng chính là suy nghĩ, trăn trở lớn nhất khi tôi quyết định bắt tay thực hiện mô hình. Rất may, sau khi mời thương lái đến xem tận vườn, chứng kiến cách chăn thả của gia đình thì tôi không còn lo lắng việc xuất bán gà, nhưng còn phụ thuộc về giá của tư  thương. 

Anh Biên và anh Anh là 2 trong nhiều hội viên nông dân xã Liên Vũ lấy tiêu chí sản phẩm nông nghiệp sạch làm mục tiêu để phát triển nông nghiệp bền vững. Mới đây, để hỗ trợ hội viên nông dân, xã Liên Vũ đã thành lập HTX sản xuất và cung ứng nông nghiệp sạch với 16 thành viên, tập trung vào 2 nhóm chính là kinh tế vườn và chăn nuôi. Anh Bùi Đình Khải, Chủ nhiệm HTX cho biết: Hiện nay, HTX đã có nhiều loại sản phẩm đảm bảo chất lượng như gà đồi, cây ăn quả, mật ong rừng… Các thành viên trong HTX đều sản xuất theo phương pháp hữu cơ, an toàn. Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất của chúng tôi là làm thế nào để những sản phẩm của mình đứng vững trên thị trường, không bị lẫn với những nông sản khác. Vì vậy, HTX rất cần có sự hỗ trợ để quảng bá, giới thiệu, xây dựng được thương hiệu của mình, có như vậy mới tìm được đầu ra cho sản phẩm bền vững. 

Liên Vũ là xã giáp với thị trấn Vụ Bản, có tuyến đường 12B đi qua là một lợi thế nếu tạo được thương hiệu nông sản sạch. Mô hình sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch của HTX có thể xem là một hướng đi hiệu quả. Tuy nhiên, để mô hình phát triển bền vững, cấp ủy Đảng, chính quyền nơi đây mong muốn có sự hỗ trợ, kết nối của các ngành chức năng về giống, vốn, kỹ thuật, đặc biệt là thông tin thị trường và đầu ra cho sản phẩm. 

                                                                   Đinh Hòa


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục