(HBĐT) - Những tuyến đường gồ ghề, lầy lội từng bước được cứng hóa bằng bê tông. Nhà văn hóa xóm, bản được xây dựng kiên cố, khang trang là nơi tụp họp, vui chơi, giao lưu văn nghệ, thể thao của dân cư trên địa bàn.  Những thửa ruộng một vụ bạc màu, khô hạn giờ xanh mướt những dưa, ớt,  bí xanh, ngô ngọt. Những trang trại, gia trại nuôi gà bản địa từ vài trăm đến vài nghìn con. Vườn tạp đã được cải tạo thành những vườn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao… Đó là minh chứng thể hiện rõ sự đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm của người dân các xã vùng 135 huyện Kim Bôi để giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu trên vùng đất quê hương mình.



Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Kim Bôi và lãnh đạo xã Sơn Thủy kiểm tra chất lượng tuyến đường xóm Khoang được bê tông hóa từ nguồn vốn Chương trình 135 trước khi bàn giao đưa vào sử dụng. 

Trưởng phòng Dân tộc huyện Kim Bôi Nguyễn Thành Trung cho biết: với tổng số 20 xã và 8 xóm thuộc 3 xã vùng 2 được thực hiện Chương trình 135, những năm qua, huyện Kim Bôi đã tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; duy tu bảo dưỡng các công trình sau đầu tư; hỗ trợ phát triển sản xuất; xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt; hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo... Qua đó, đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển KT - XH, giữ vững QP - AN, đảm bảo TTATXH trên địa bàn. Đặc biệt, các chương trình, dự án được lồng ghép và thực hiện công khai, dân chủ từ cơ sở, đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng càng thêm củng cố lòng tin và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân về tính thiết thực, hiệu quả đối với chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Nhờ lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án, đến nay, 100% đường huyện, đường đến trung tâm các xã trong huyện và 70% đường trục thôn, bản và liên thôn, bản đã được nhựa hóa và bê tông hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ GT - VT. Trên 57% đường ngõ, xóm đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 80% đường trục chính nội đồng đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Từ năm 2016 đến nay, 19 công trình hồ, trên 207 km kênh, mương được đầu tư kiên cố, góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu tưới tiêu 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của toàn huyện

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số đã đạt được kết quả khả quan. Đội ngũ cán bộ các dân tộc ở cơ sở từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhằm cải thiện và từng bước nâng cao đời sống nhân dân, từ năm 2016 đến nay, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã giải ngân trên 14,3 tỷ đồng để cung cấp giống cây trồng, phân bón, hỗ trợ máy cày bừa D8, D12 đồng bộ, máy bơm nước thủy luân, phun thuốc trừ sâu, thái thức ăn gia súc, tập huấn kỹ thuật để xây dựng các mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản, trồng dưa chuột Nhật, nuôi vịt… với 8.085 hộ và nhóm hộ được hưởng lợi. Ngoài ra, toàn huyện có 4.951 hộ được hỗ trợ trên 6,4 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt phân tán. Các xã, thôn, bản đều quản lý, sử dụng tốt các loại sách, báo, tạp chí được cấp không thu tiền. Hàng năm, 187 người có uy tín được thăm hỏi, động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần…

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy Bùi Văn Lực chia sẻ: Là xã thuộc Chương trình 135, những năm qua, được Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội, hỗ trợ cây giống, phân bón, tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, người dân đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế. Các công trình đều do UBND xã làm chủ đầu tư và được nhân dân giám sát chặt chẽ, không chỉ đảm bảo chất lượng, tiến độ mà còn nâng cao trình độ quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Hiện, toàn xã có 160 ha cây ăn quả gồm các cây trồng chính là nhãn và bưởi. Qua đó, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống dân cư trên địa bàn. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 20,06%, thu nhập bình quân đạt trên 23,4 triệu đồng/người/năm.

Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về công tác dân tộc, cơ sở hạ tầng, diện mạo khu vực nông thôn huyện Kim Bôi ngày càng khang trang. Nhân dân các dân tộc đã đổi mới nếp nghĩ, cách làm, luôn hăng say lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của khu vực nông thôn của huyện giảm còn 20,17%, thu nhập bình quân đạt trên 22,6 triệu đồng/người/ năm. Kết quả đó góp phần quan trọng để an ninh chính trị ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Kim Bôi luôn ổn định, giữ vững và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong quá trình xây dựng và phát triển.


Đức Phượng

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục