(HBĐT) - Ngày 17/5, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Lạc thẩm định xã Đông Lai về đích NTM năm 2019.


Đông Lai là 1 trong 2 là xã đăng ký phấn đấu về đích NTM năm 2019 của huyện Tân Lạc. Với xuất phát điểm thấp, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đông Lai mới đạt 5/19 tiêu chí, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, đến hết năm 2018, Đông Lai đã cơ bản đạt 19 tiêu chí. Trong 8 năm (2011-2018) thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Đông Lai đã huy động nguồn lực gần 70 tỷ đồng, trong đó vốn huy động nhân dân đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, hiến đất, tài sản khác trên 22,6 tỷ đồng. Từ các nguồn lực đó, xã đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ nhân dân và phát triển các mô hình sản xuất. Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn và nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 96% người dân tham gia BHYT; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 40%...


Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại trường tiểu học xã Đông Lai.

Trên địa bàn xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững chủ yếu là các loại cây ăn quả có múi và HTX dệt thổ cẩm làng Cóm tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Nhờ đó thu nhập được nâng lên rõ rệt. Năm 2011 mức thu nhập bình quân đầu người mới đạt 13 triệu đồng, đến năm 2018 mức thu nhập bình quân đầu người đạt 32,3 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo của xã đến nay giảm xuống còn 11,3% .

Hiện nay, xã đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách, kết quả rà soát có tiêu chí giáo dục cần làm hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn lại cho phù hợp với thực tế.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí trưởng đoàn yêu cầu UBND huyện Tân Lạc chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với xã hoàn thiện lại hồ sơ theo ý kiến đóng góp của các sở, ngành chậm nhất đến ngày 26/5 phải gửi về văn phòng điều phối NTM tỉnh. Trên cơ sở đó cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét bỏ phiếu và ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM đợt 1 năm 2019. Đồng chí trưởng đoàn cũng đề nghị xã vận động nhân dân tập trung xây dựng cảnh quan môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm xanh sạch đẹp; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu theo quy định của UBND tỉnh. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng hạ tầng.

Trong khuôn khổ buổi thẩm định, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế mô hình phát triển sản xuất và một số công trình hạ tầng trên địa bàn xã.


Đinh Thắng


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục